Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vụ Bộ Công Thương bổ nhiệm cán bộ Sabeco: 

"Nói bổ nhiệm Vũ Quang Hải đúng quy định là... trơ trẽn"

Cập nhật lúc 07:49   

(Doanh nghiệp) - Quy trình đặt ra là để tìm được những con người tốt nhất, có tâm và tầm chứ không phải tìm người theo quy trình, chưa tìm được thì làm lại.

Bộ Công Thương mới đây có văn bản trả lời Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) về việc ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tại Sabeco là "đúng quy định".
Trước vấn đề trên, trao đổi với báo chí, ngày 20/8, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ông cũng chưa nhận được văn bản của VAFI về việc này.
"Tuy nhiên, qua đọc trên báo chí về nội dung Bộ Công Thương gửi VAFI khẳng định việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải ở Sabeco là đúng quy trình hay đúng quy định, tôi chỉ có thể nói đó là sự trơ trẽn. Không còn gì để nói", ông Cung tỏ thái độ.
Trước đó, ông Cung cho rằng, hiện Sabeco đã là công ty cổ phần, không còn là doanh nghiệp Nhà nước.
Vì thế nên: "Bộ Công Thương chỉ được quyền đề cử người vào thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT), sau đó Đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT rồi HĐQT mới bổ nhiệm các chức danh Tổng Giám đốc (TGĐ) và các Phó TGĐ.
Khi bổ nhiệm thì có thể phải hỏi ý kiến HĐQT. Chứ ở đây, Sabeco đi “xin” Bộ Công Thương là trái luật.
 Vu ong Vu Quang Hai Sabeco: Chung minh trai luat?
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương
Mặt khác, Nhà nước nắm giữ 80% vốn điều lệ, các cổ đông nhỏ chỉ 20%, cổ đông nhỏ. Nhưng tiền này không phải vỏ hến và 20% vốn của họ phải có tiếng nói và phải có thành viên trong HĐQT.
Chính vì thế, đầu tiên là phải tuyển người là phải tuyển người giỏi nhất, không phải cơ quan Nhà nước nên không giới hạn trong công chức, viên chức mà thuê ai cũng được. Miễn sao họ đáp ứng được tiêu chí của Sabeco đưa ra".
Cũng theo TS Nguyễn Đình Cung, việc vin cớ xin người và nói là đúng quy trình là sai, bởi như vậy anh đã làm không vì lợi ích tối đa của cổ đông. Vì mục tiêu của doanh nghiệp (DN) thì anh phải chọn người tốt nhất, minh bạch nhất có những tiêu chuẩn đưa ra công khai chứ không phải đi xin ai cả.
Đã từng có lần, ông Cung nhấn mạnh: "Tôi nói bao nhiêu lần, đừng có nói quy trình nữa. Quy trình chỉ là công cụ, chứ không phải là mục tiêu, mục đích chứ không phải cứ lôi quy trình ra để thực hiện. Quy trình đặt ra là để tìm được những con người như thế mà nếu chưa tìm được thì phải làm lại quy trình. Bây giờ phải tìm người tốt nhất, có tâm và tầm chứ không phải tìm người theo quy trình".
Ông Vũ Quang Hải nên rút khỏi Sabeco, đây không phải là chuyện hình sự. Đây là lòng tin, là lòng tự trọng".
Trước đó, ngày 17/8, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) lại tiếp tục có văn bản gửi Bộ KHĐT cùng Thanh tra Chính phủ đề nghị giải đáp những vấn đề tồn tại trong bổ nhiệm nhân sự chủ chốt tại Sabeco.
Hơn hai tháng qua, Hiệp hội này đã có nhiều văn bản gửi Bộ Công thương và các đơn vị liên quan phản ánh việc bổ nhiệm này, nhưng những kiến nghị phản ánh của VAFI hầu như không được lãnh đạo Bộ Công thương tiếp thu.
Nói thêm về động cơ của VAFI khi liên tiếp chất vấn về những vấn đề trong quản lý doanh nghiệp tại Bộ Công thương, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI nhấn mạnh, Hiệp hội này đã ra đời hoạt động được 12 năm, là tổ chức phi chính phủ hoạt động không vì lợi nhuận và không có bất kỳ 1 hoạt động kinh doanh dịch vụ gì (mặc dù pháp luật cho phép) để đảm bảo hoạt động độc lập và trong sáng.
VAFI không phải là đại diện cho nhóm lợi ích mới hay là công cụ của một tổ chức hay cá nhân nào.
"Thời gian qua VAFI đã có nhiều văn bản gửi Bộ Công thương và báo giới nhằm thúc đẩy tiến trình cải cách DNNN, thúc đẩy sự minh bạch. VAFI không có mối quan hệ gì, không có thành kiến gì với bất kỳ ai ở Bộ Công thương. Mọi hoạt động của VAFI không chỉ tuân thủ pháp luật hiện hành mà còn nhằm mục tiêu bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.
Chúng ta hãy thử hình dung nếu như những vụ việc cá biệt như bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải, Vũ Đình Duy, Võ Thanh Hà… không được ngăn chặn triệt để thì từ tình trạng cá biệt sẽ trở thành phổ biến và lúc đó kinh tế xã hội nước ta sẽ trở nên lâm nguy bởi tình trạng bổ nhiệm cho người thân", ông Hải chia sẻ.
(Theo Đất Việt) Sơn Ca tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét