Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

HỖ TRỢ THU MUA MUỐI TẠM TRỮ TẠI KHÁNH HÒA:

Tiền ngân sách phục vụ doanh nghiệp “đi đêm”?

Cập nhật lúc 07:46

 
Số muối của hộ ông Nguyễn Văn Trúng được Cty CP muối Cam Ranh thu mua vẫn chất đống trên gò. Ảnh: N.BĂNG
Một chủ trương, chính sách mang lại phúc lợi cho nhân dân, thế nhưng chủ trương hỗ trợ mua muối tạm trữ cho diêm dân của tỉnh Khánh Hòa lại đưa đến bức xúc, hẫng hụt. Doanh nghiệp được tỉnh chỉ định thu mua muối tồn đọng theo hỗ trợ lãi suất, đã thực hiện theo kiểu “đi đêm”, trong khi đó, chính quyền lại không giữ vai trò giám sát.
Lạ kỳ xuất hiện bản danh sách khác
Dù vụ việc đã bị phát lộ, nhưng đến giờ, khi cơ quan công an vào cuộc điều tra việc thu mua muối không minh bạch của Cty CP muối Cam Ranh, thì nỗi hoài nghi của diêm dân xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) vẫn chưa được giải tỏa. Họ vẫn không biết rõ vì sao họ không được mua muối theo danh sách đã lập gửi cho chính quyền xã.
Hộ dân có tên trong danh sách được lập nhưng không được thu mua muối, bà Nguyễn Thị Hợp (thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ) cay đắng: “Nếu nói muối tôi không đẹp nên không mua thì không đúng, vì Cty CP muối Cam Ranh có lấy mẫu muối của tôi đi kiểm tra đâu mà biết. Trong khi đó, ruộng muối của tôi kề ruộng muối của ông Nguyễn Văn Trúng (người tự lập danh sách “ma” 8 người (6.250 tấn muối) gồm họ hàng, người làm công cho mình để Cty CP muối Cam Ranh mua muối). Nếu Cty CP muối Cam Ranh tổ chức họp diêm dân chúng tôi trước khi mua muối thì đã không xảy ra chuyện này”.
Ông Trần Văn Lực - Trưởng thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ nói thẳng, việc mua muối của Cty CP muối Cam Ranh rất tùy tiện. “Tôi không hiểu vì sao sau khi sự việc bị phát lộ lại xuất hiện một bản danh sách khác, có những chi tiết khác so với bản danh sách ban đầu tôi lập (hơn 40 hộ dân, với lượng muối tồn đọng hơn 9.000 tấn) gửi lên xã. Về trang đầu tiên trong bản danh sách tôi sao lại từ UBND xã Ninh Thọ thì hoàn toàn trùng khớp. Tuy nhiên, trang thứ 2 lại bị cắt đi một số hộ dân, tổng số lượng muối tồn cũng không khớp, số thứ tự các hộ dân cũng bị khuyết một cách đáng ngờ…” - ông Lực thắc mắc.
Đề ra chủ trương rồi đứng ngoài cuộc (!)
Trả lời báo chí, ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Ninh Thọ - cho biết: “Năm 2015 khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ thu mua tạm trữ muối cho diêm dân thì Chi cục PTNT đã thông báo xuống tận thôn Xuân Mỹ để lập danh sách lượng muối tồn đọng trong các hộ dân để lập đề án thu mua. Sau đó, trưởng thôn Xuân Mỹ có gửi lên xã một bản danh sách hơn 40 hộ dân với lượng muối tồn khoảng trên 7.000 tấn. Xã đã chuyển danh sách này cho đơn vị trực tiếp thu mua muối là Cty muối Cam Ranh. Tuy nhiên, không hiểu quy trình, tiêu chuẩn thu mua của Cty này như thế nào mà sau đó chỉ thu mua cho hộ ông Trúng”.
Đề cập bản danh sách 8 người bán 6.250 tấn muối cho Cty muối Cam Ranh do ông Trúng tự lập, ông Dũng cho rằng: “Xã hoàn toàn không hề hay biết. Việc lấy mẫu muối để kiểm định, chào hàng, Cty CP muối Cam Ranh làm trực tiếp với người dân không hề thông qua xã”. Ông Dũng thừa nhận xã “đã chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sâu sát trong vấn đề này”.Ông Nguyễn Văn Châu - Phó GĐ Cty CP muối Cam Ranh cho biết, ngày 27.10.2015, Cty tiến hành lập bảng kê thu mua muối của ông Trúng với lý do là người đại diện theo mô hình sản xuất hộ gia đình, bao gồm ông, vợ và con, chị em vợ và cháu họ của ông (!).
Tỉnh Khánh Hòa đề ra chủ trương mua muối nhưng không hề có cơ chế giám sát việc thực hiện. Diêm dân hy vọng bao nhiêu thì sau đó thất vọng bấy nhiêu. Khi việc mua muối không minh bạch của Cty CP muối Cam Ranh xảy ra, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa “chỉ định” trách nhiệm thuộc về Cty CP muối Cam Ranh: “Cty tự hợp đồng với diêm dân mua muối. Đây là quan hệ mua bán, không có bên thứ 3”.
Ông Thiên nói với diêm dân thôn Xuân Mỹ: “Nhà nước hỗ trợ không đáng bao nhiêu hết. Hiểu chưa? Tổng số tiền Nhà nước bỏ ra năm 2015 để chi hỗ trợ lãi suất (6,6%/năm) thu mua muối là hơn 67 triệu đồng thôi”. Không lẽ, tiền ngân sách bỏ ra “phục vụ” cho việc “đi đêm” của doanh nghiệp?
(Theo Lao động) Nhiệt Băng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét