Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Ông Hun Sen phản hồi Facebooker Việt Nam về vụ Biển Đông

Cập nhật lúc 09:24

Ông Hun Sen nói rằng  tranh chấp ở Biển Đông không phải vấn đề của người Campuchia /// AFP 
Ông Hun Sen nói rằng tranh chấp ở Biển Đông không phải vấn đề của người CampuchiaAFP

Thủ tướng Campuchia phản hồi cáo buộc của một người sử dụng Facebook ở Việt Nam cho rằng người đứng đầu chính phủ Campuchia đã làm hỏng hình ảnh của ASEAN trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, theo Phnom Penh Post ngày 25.8.

Tranh chấp ở Biển Đông lên cao trào về mặt pháp lý khi Toà trọng tài  ngày 12.7.2016 ra phán quyết bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển này. Bắc Kinh phản đối phán quyết của toà này. Thủ tướng Campuchia Hun Sen theo Trung Quốc cũng phản đối phán quyết trong khi nhiều nước ASEAN ủng hộ.
Người sử dụng Facebook ở Việt Nam bình luận trên Facebook của Thủ tướng Campuchia rằng thông qua việc ủng hộ Trung Quốc, ông Hun Sen đã “hạ thấp vị trí của ASEAN trong tranh chấp ở Biển Đông”.
Ông Hun Sen đáp lại rằng tranh chấp ở Biển Đông không phải vấn đề của người Campuchia, vì vậy đừng lôi Campuchia vào vụ này cũng như đừng đổ trách nhiệm lên ông.
“Nếu anh và đất nước của anh có vấn đề với Trung Quốc, xin hãy giải quyết nó một cách hoà bình. Đừng đổ lỗi cho tôi và đừng lôi Campuchia vào vấn đề riêng của đất nước anh”, Thủ tướng Campuchia viết trên tài khoản Facebook của ông.
Tranh chấp ở Biển Đông đã được ASEAN thống nhất cùng giải quyết trên tinh thần hợp tác và hoà bình giữa các nước trong khối cũng như với đối tác bên ngoài. Theo tinh thần này, tranh chấp ở Biển Đông không còn vấn đề của riêng Việt Nam hay của Philippines, Malaysia và Brunei.
Campuchia dù là thành viên của ASEAN nhưng nhiều lần phủ nhận điều này và từ chối đưa vấn đề Biển Đông vào các cuộc họp của khối, đưa ra cùng quan điểm với Trung Quốc là “tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề song phương”.

 Ông Hun Sen phản hồi Facebooker Việt Nam về vụ Biển Đông - ảnh 1
Thủ tướng Campuchia và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương NghịAFP

Hồi tháng 7.2016, Campuchia từ chối đưa phán quyết của Toà trọng tài vào trong một thông cáo chung của ASEAN, một thủ tục thường được thực hiện sau những cuộc họp của lãnh đạo cao cấp của khối. Đây là chỉ đạo của ông Hun Sen, người đã rất nhanh nhạy tuyên bố phủ nhận phán quyết chỉ 1 ngày sau phán quyết của Toà trọng tài.
Đây là lần thứ hai ông Hun Sen phản hồi người sử dụng Facebook ở Việt Nam khi có “bình luận” đối với ông. Hồi đầu tháng 8.2016, ông từng phản hồi một tài khoản có tên “Pham Duc Hien” khi cáo buộc ông “phản bội người láng giềng phương Đông”.
Ông Hun Sen đã rất giận dữ khi viết phản hồi trên Facebook của mình rằng “Việt Nam không phải là ông chủ của tôi” và rằng ông chỉ “trung thành với người Campuchia, đức vua và người vợ yêu quý” của ông. Tờ Phnom Penh Post nói rằng ông chưa bao giờ giận dữ như thế trên mạng xã hội.
Thủ tướng Campuhcia thích thú với mạng xã hội, điều mà ông cho là để thông tin cho người dân biết hoạt động của ông cũng như lắng nghe suy nghĩ của họ và thu thập cả chỉ trích từ phe chống đối.
(Theo Thanh niên) Minh Quang

 Không ai bắt ông Hunsen làm điều trái đạo lí. Tuy nhiên ông cũng không thể ủng hộ những việc làm trái đạo lí, đó là những vi phạm luật pháp quốc tế của TQ trên Biển Đông, kể cả xâm lược các đảo của VN. Người VN vì đạo lí mà cứu dân tộc CPC khỏi họa diệt chủng và hàng nghìn quân tình nguyện hy sinh xương máu cho mảnh đất này. Đó là vì họ làm theo đạo lí chứ không có trách nhiệm bắt buộc. Năm trước có dịp ông Hunsen sang VN tri ân những người đã chiến đấu vì dân tộc CPC, trong đó có cả chuyện mang tiền sang tặng cho một số đại biểu CCB. Nhưng đồng tiền không thể và không bao giờ trả hết được nợ tình nghĩa, đạo lí.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét