Xe công: Sau cú lộ diện, nhiều
chuyện rất đáng bàn
Cập nhật lúc 10:41
Người đứng ra làm "quan toà" xem xét các trường hợp cố
ý vi phạm mua sắm công ở các tỉnh, thành là Chính phủ.
Số liệu từ Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính được báo chí dẫn
lại cho biết, một xe công trung bình, nhà nước sẽ chi phí khoảng 320 triệu
đồng/năm bao gồm tiền xăng dầu, bảo dưỡng, sửa chữa và lương cho lái xe.
Như vậy, với
40.000 xe công (theo số liệu của Bộ Tài chính, không kể xe của lực lượng vũ
trang) sẽ tiêu tốn khoản ngân sách gần 13.000 tỷ đồng/năm, chưa tính tiền
khấu hao.
Từ cú lộ diện
quan chức dùng xe nhà gắn biển xanh đã hé ra nhiều chuyện rất đáng bàn.
Tôi không bình
luận thêm về về câu chuyện trên vì Tổng Bí thư đã chỉ đạo 9 ban ngành vào
cuộc làm rõ. Giờ chúng ta hãy hy vọng và cùng chờ kết quả... Trong bài
viết này, tôi muốn đề cập tới việc các bộ, ngành, địa phương lâu nay chưa
thật nghiêm túc thực hiện chủ trương chống lãng phí và thực hành tiết kiệm
nói chung của Đảng và Nhà nước.
Có thật tỉnh
Hậu Giang đã hết xe công không phục vụ cho việc đi lại của ông Trịnh Xuân
Thanh không? Theo quy định gần đây, trừ hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ
Chí Minh thì các cấp Phó Chủ tịch tỉnh đều không nằm trong diện được trang bị
xe đưa đón từ nhà đến cơ quan.
Còn nhớ, tháng
9/2015 Thủ tướng đã ban hành quyết định 32 thay Quyết định số 59 và 61. Trong
đó quy định cụ thể về việc thay thế xe ô tô công, định mức xe công, mức khoán
kinh phí, đối tượng được đưa đón bằng xe công, quy định việc mua sắm xe công
và quy định xử lý vi phạm trong mua sắm xe công.
Báo Tuổi trẻ
online ngày 25/10/2015 đặt vấn đề, cả nước có 63 tỉnh, thành. Mỗi tỉnh chỉ
3-4 chức danh được sử dụng xe công thường xuyên. Nhưng tuyệt nhiên không hề
có tỉnh nào nghiêm túc thực hiện hướng dẫn nói trên. Việc chi mua sắm ào ào,
không tuân thủ văn bản hướng dẫn của Chính phủ, khiến cho nợ công tăng chứ
không giảm.
Ông Trần Đức
Thắng, Cục trưởng Cục quản lý Công sản - Bộ Tài chính đề xuất, thay vì hô
hào, kêu gọi, Nhà nước cần những quy định cụ thể để làm rõ trách nhiệm của
người lãnh đạo, nếu gây ra tổn thất và lãng phí, thì phải áp dụng các biện
pháp chế tài cụ thế.
Tình trạng mua
sắm, sử dụng xe công ở các bộ, ngành, địa phương hiện nay "đụng đâu sai
đó". Trong đợt rà soát, sắp xếp lượng xe công do Bộ Tài chính tiến hành,
hầu như nơi nào thực hiện rà soát, đều có nhiều vi phạm về tiêu chuẩn, định
mức mua sắm, sử dụng xe theo Quyết định 32/QĐ-TTg mà Thủ tướng Chính phủ đã
ký, ban hành.
Báo chí đã tốn
nhiều giấy mức dẫn số liệu cũng như cách giải thích của các địa phương mỗi
khi " lỡ" sắm xe công quá tiêu chuẩn. Hiện vẫn chưa rõ đã có địa
phương nào, đã có người đứng đầu nào bị xử lý trách nhiệm duyệt mua sắm quá
tiêu chuẩn chưa và nguồn tiền mua vênh thì đã có ai phải đền vào chưa?
Ngay cả câu
chuyện cũng vừa lộ ra ở tỉnh Sóc Trăng, mua 4 xe Lexus 570, mỗi chiếc tính ra
thời giá bây giờ trên dăm tỷ bằng nguồn thu phạt vi phạm giao thông thì đúng
sai thế nào? Nếu các tỉnh khác lại cũng" học và làm theo Sóc Trăng"
thì liệu có được không?
Người đứng ra
làm "quan toà" xem xét các trường hợp cố ý vi phạm mua sắm công ở
các tỉnh, thành là Chính phủ.
Người dân đang
dõi theo!
(Theo
VietNamNet) Quốc Phong
|
Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét