XE CÔNG “NGÔNG” HƠN XƯ TƯ?
Cập nhật lúc 13:31
Ông phó chủ tịch UBND
tỉnh Hậu Giang muốn đổi biển số trắng ra xanh là vì biển xanh có giá trị hơn
biển trắng, vì đi xe công sẽ “ngông” hơn xe tư!
Chiếc Lexus 5,7 tỉ
đồng của ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, làm dậy sóng
dư luận nhiều ngày qua. Câu chuyện đâu chỉ dừng lại ở sự xa xỉ của người dùng
xe mà còn ẩn chứa nhiều điều khác nữa.
Kể ra làm quan vô
cùng khó, cho nên mới có cái gọi là “đạo làm quan”, biết hành xử như thế nào
cho phải lẽ là sự thể hiện cái đạo của người làm quan. Thường dân “thấp cổ bé
họng” muốn đi xe gì thì đi nhưng người làm quan không phải đi xe gì cũng
được. Trong trường hợp này, chiếc Lexus không thể êm ái cho người ngồi khi
người đó là ông quan phó tỉnh.
Đi xe Lexus mà bị
thiên hạ đàm tiếu, kể cả nghi ngờ chuyện liêm chính của người làm quan, há
chẳng phải bị sốc như đi xe ngựa sao!
Cái hàm phó tỉnh của
nước Việt không được đi xe quá tiền tỉ nhưng ông Trịnh Xuân Thanh dám đi và
cho là xe riêng sung vào xe công bằng “thủ pháp nghệ thuật” biến biển xe màu
trắng thành màu xanh. Đúng là lộng quyền, dân nói chớ có oan, bởi rõ rành
rành có chức quan phó tỉnh là muốn làm gì cũng được. Thử hỏi một ông dân thường
mà sử dụng 2 biển số cho 1 chiếc xe thì có bị gô cổ không?
Bỏ qua chuyện ông
quan phó tỉnh lấy đâu ra tiền mua xe Lexus vì đó là chuyện riêng, xin đặt vấn
đề khác về sự không công bằng của 2 biển số xanh và trắng. Ông phó tỉnh muốn
đổi biển số trắng ra xanh là vì biển xanh có giá trị hơn biển trắng. Ở nước
mình, ra đường, xe công “ngông” hơn xe tư, xe biển xanh chạy phạm luật nhiều,
CSGT vẫn cho qua. Ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, xe biển xanh vô tư đậu chiếm
hết chỗ dừng đỗ khách (không quá 5 phút) nhưng không ai dám đuổi, còn xe
trắng thì biến nhanh, nếu không sẽ bị phạt.
![]()
Minh họa: KHỀU
Xét về khía cạnh pháp
luật, dù biển xe trắng, xanh hay đỏ khi lưu thông đều chấp hành quy định
chung của pháp luật giao thông và các luật khác. Thế nhưng, ở nước ra, có
nhiều cách hành xử khác nhau cho biển số xe màu khác nhau mặc dù luật chỉ có
một. Đây là minh chứng cho sự bất bình đẳng giữa công và tư, nhà nước và
người dân trong sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Nếu biển số xanh và
trắng đều được đối xử bình đẳng thì không ai mất thì giờ đi biến trắng thành
xanh.
Người ta vẫn nói cán
bộ, công chức phải làm gương trong sinh hoạt, đời sống và đặc biệt là trong
việc chấp hành pháp luật. Nhưng chỉ riêng về chấp hành luật giao thông, thực
tế về biển xe xanh và trắng nói lên điều ngược lại, đó là người nhà nước vi
phạm nhiều hơn. Còn nữa, CSGT nhẹ tay với xe biển xanh, nặng tay với xe biển
trắng. Dân gian nói người nhà nước bênh người nhà nước, quan bênh quan, phủ
bênh phủ chớ có sai. Nếu ai đó cãi lại cứ lấy mấy câu ông Bí thư Tỉnh ủy Hậu
Giang bênh ông Trịnh Xuân Thanh để làm chứng.
Ông Trịnh Xuân Thanh
chưa phải là quan to mà đã biến trắng thành xanh, xanh thành trắng dễ như ảo
thuật. Nghĩ thêm mà thấy thất kinh!
Không thuộc diện
được cấp biển số tạm
Việc đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện theo
quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an. Theo
đó, phòng CSGT đường bộ - đường sắt công an cấp tỉnh có quyền cấp biển
xanh cho khối cơ quan nhà nước cấp tỉnh.
Điều 16 của thông tư này cũng có quy định cấp biển số
tạm cho một số trường hợp. Cụ thể, thứ nhất, ô tô; ô tô tải không thùng;
rơ-moóc, sơmi rơ-moóc; xe máy kéo nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp lưu hành
từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho
lưu trữ khác. Thứ hai, xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho
phép tạm nhập tái xuất có thời hạn như xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể
thao, triển lãm, du lịch (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu);
xe quá cảnh; ô tô có tay lái bên phải (tay lái nghịch) được phép tham gia
giao thông theo quy định của pháp luật. Thứ ba, xe mới lắp ráp tại Việt Nam
chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng. Thứ tư, ô tô có phiếu sang
tên, di chuyển đi địa phương khác. Thứ năm, ô tô làm thủ tục thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại
Việt Nam. Thứ sáu, xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để
phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm. Thứ bảy, ô tô sát
hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực
hạn chế).
Như vậy, loại biển xanh được cấp tạm cho ông phó chủ
tịch UBND tỉnh Hậu Giang không thuộc các trường hợp này.
N.K.Hưng
TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện
Nghiên cứu lập pháp Ủy ban Thường vụ Quốc hội:
Làm lãnh đạo càng phải thượng tôn
pháp luật
Không có quy định nào cho phép cấp
biển số xanh cho xe cá nhân. Việc Phòng CSGT - Công an tỉnh Hậu Giang cấp
biển số xanh cho xe của ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh này là trái pháp luật. Có
thể phía công an tỉnh vì nể nang với lãnh đạo hoặc vì sức ép nào đó nên mới
phải cấp nhưng dù thế nào, cả phía cấp biển số và phía xin cấp biển số xanh,
đều sai.
Tôi không đồng tình việc ông Trịnh
Xuân Thanh lý luận rằng chiếc xe Lexus là do ông mượn sử dụng để bớt gánh
nặng phải dùng ngân sách mua xe mới cho địa phương. Theo tôi hiểu, ở các
tỉnh, chỉ có bí thư tỉnh ủy được sử dụng thường xuyên 1 ô tô trong thời gian
công tác. Còn các chức danh: Chủ tịch HĐND, Phó Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND
tỉnh, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thì được sử dụng ô tô để đưa
đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác. Như vậy, không có tiêu chuẩn xe
công phục vụ riêng cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Bất kỳ ai cũng phải thượng tôn pháp
luật. Người làm lãnh đạo càng phải tuân thủ pháp luật, gương mẫu để dân chúng
nhìn vào mà làm theo chứ không nên lạm dụng để làm những việc không hay,
khiến dư luận bàn tán.
Chỉ vì cái biển xe công hay tư mà để
ảnh hưởng tới uy tín cá nhân của mình và cả tập thể là không nên. Đây là việc
làm vừa sai về lý vừa thiếu tế nhị về tình.
V.Duẩn ghi
Lỗi tư duy, lỗi
kiến thức
Chuyện Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh mượn xe tư nhân gắn biển xanh rõ ràng là hành
vi trái pháp luật nhưng vị lãnh đạo này xem là chuyện bình thường!
Có lẽ, bình thường là vì cái
biển xanh này không phải là biển giả và được cấp bởi công an tỉnh
sau khi có ý kiến của Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang.
Bình thường là vì, lãnh đạo thì phải đi xe biển xanh cho tiện công
tác, chứ đi biển trắng thì cũng… kỳ kỳ!
Nhưng đằng sau những cái bình thường
đó ẩn chứa nhiều bất thường. Hành vi cấp biển trái pháp luật nhưng có
“tổ chức” là bình thường sao? Một chiếc xe có giá trên 5 tỉ đồng
lại dễ dàng cho người khác mượn lâu dài mà không có động cơ, lợi
ích gì cũng là bình thường?...
Biển số xanh vốn dĩ không phải
là để ưu tiên, cũng không phải để chứng tỏ quyền lực nên không thể
nói gắn biển số xanh để đi cho tiện được. Tuy nhiên, không biết từ
đâu, bao giờ và vì ai, cái “cục sắt” mang biển số xanh ấy lại tự
cho mình cái quyền được ưu tiên khi lưu thông, khiến ai cũng mong muốn
được ngồi trên nó.
Chắc các vị lãnh đạo ở tỉnh
Hậu Giang cũng chỉ nghĩ đến như vậy, xe biển xanh chạy nhanh hơn có
nghĩa là tiện lợi hơn nên mới xem việc biến biển trắng thành biển
xanh là bình thường. Nếu quả thực như vậy thì các vị không có lỗi
trong hành động nhưng rất tiếc, lại bị lỗi tư duy và kiến thức.
Lỗi tư duy vì các vị quá hồn
nhiên khi lập luận rằng gắn biển xanh là để “tiện công tác”, trong
khi các phương tiện tham gia giao thông đều bình đẳng, ngoại trừ các
phương tiện được ưu tiên như xe chữa cháy, cấp cứu. Còn lỗi kiến
thức là vì pháp luật về giao thông rõ rành rành nhưng các vị vẫn vi
phạm và không biết mình vi phạm (!?).
Tư duy và kiến thức tạo nên cái
tâm, cái tầm của lãnh đạo. Lãnh đạo biết an dân, gần dân và vì dân
thì được dân thương, dân nhớ. Lãnh đạo không có kiến thức, bất chấp
pháp luật thì sẽ bị người dân ứng xử ngược lại.
LS Nguyễn Kiều Hưng (Hãng Luật Giải Phóng)
(Theo Người Lao động) Ân Lê
|
Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét