Tranh
luận gay gắt về thu phí ở dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ
Cập nhật lúc 09:56
Tại
tọa đàm về “Minh bạch - Hiệu quả các dự án BOT, cách nào?”, TS. Nguyễn Đình
Cung, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đặt khá
nhiều câu hỏi khá "hóc" cho Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Nguyễn
Hồng Trường. Cuộc tranh luận, hỏi đáp giữa các bên đã nói nên nhiều điều mà
người dân cũng đang rất quan tâm.
Cuộc hội thảo đề cập đến những bất cập về các dự
án đầu tư, xây dựng các đường giao thông bằng hình thức BOT (xây dựng – kinh
doanh – chuyển giao), đặc biệt, vấn đề minh bạch thu phí, minh bạch suất đầu
tư, tổng vốn đầu tư dự án. Đặc biệt, mới đây, tại dự án cao tốc Pháp Vân -
Cầu Giẽ, do 3 liên danh nhà đầu tư tham gia, sau khi xây dựng xong và đưa vào
thu phí, có nhà đầu tư đứng ra yêu cầu giám sát việc thu phí tại tuyến đường
này vì nhận thấy những bất thường về thu vé, bởi đây là tuyến có đông phương
tiện qua lại.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường (ảnh Tiền Phong)
Tại tọa đàm, khi được đề cập đến thông tin
có hay không việc chênh lệch thu phí tại Pháp Vân – Cầu Giẽ từ đại diện báo
Tiền Phong, Thứ trưởng Hồng Trường khẳng định:"Qua kết quả kiểm tra mà
Bộ này có được, hiện nay, chênh lệch là rất nhỏ". Ngoài ra, ông Trường
còn khẳng định: "Việc 1 nhà đầu tư tự ý giám sát lưu lượng xe là sai quy
định".
Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung hỏi: "Tôi
muốn đặt câu hỏi cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường là khi người dân không tin
vào những con số của nhà đầu tư tại sao Bộ GTVT không lập tổ khảo sát độc
lập? Tại sao Bộ luôn từ chối?". Thứ trưởng Trường giải thích: "Cao
tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có vấn đề nổi lên, đây là liên doanh 3 nhà đầu tư, sau
đó Cienco 1, do quá trình cổ phần hóa, chuyển nhượng 17% cho nhà đầu tư Thái
Sơn, phía Thái Sơn yêu cầu minh bạch".
"Về nguyên tắc mà nói, trong hội đồng
cổ đông, tất cả thu phí đều minh bạch, được quyền giám sát, kiểm soát lẫn
nhau. Nếu anh không đồng tình, có thể mời cơ quan pháp luật mời vào giúp,
hoặc tư vấn độc lập để giúp anh. Sau đó chúng tôi nhận được đề xuất của Thái
Sơn, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra và có báo cáo kết quả. Đoàn làm liên tục,
qua kiểm tra, hiện nay tất cả trung tâm kiểm soát được kết nối… đều được kiểm
soát. Chúng tôi sẵn sàng mời tất cả các cơ quan nào vào kiểm soát, nhưng phải
được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền", ông Trường nói.
Tự lắp camera theo dõi đối tác là không đúng
Cũng theo vị Thứ trưởng Bộ Giao thông vận
tải: "Sau khi chúng tôi kiểm tra giải thích và Thái Sơn đã đồng ý, số
doanh thu phần nào phản ánh đúng. Chúng tôi cho rằng việc một nhà đầu tư
trong liên doanh đặt camera kiểm soát là không đúng vì camera phải được cơ
quan nhà nước kiểm tra cấp phép mới được đặt như vậy".
T.S Nguyễn Đình Cung hỏi tiếp: “Quy định
nào của Nhà nước yêu cầu camera phải được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước
cấp phép mới được quay? Quy định nào yêu cầu camera phải được kiểm định mới
được phép theo dõi xe?”
T.s Nguyễn Đình Cung, Viện Trưởng Viện CIEM (ảnh Tiền Phong)
Về câu hỏi trên, Thứ trưởng Trường trả lời:
“BOT là vốn chủ đầu tư đi vay làm đường, nhưng đường đó phải được quản lý,
bất kỳ động thái nào từ tăng phí, dừng phí phải được cơ quan Nhà nước cho
phép. Tất cả động thái đó phải qua cơ quan Nhà nước. Đơn vị đầu tư làm thế
không theo quy định nào của Nhà nước cả, chứ chưa nói đến là vô ý thức”.
Chưa có cơ sở nào nói thu phí một ngày được
3, 5 hay 7 tỷ đồng.
Đại diện báo Tiền Phong nêu:"Thưa Thứ
trưởng, mấy ngày gần đây, chúng tôi nhận được nhiều thông tin, thu phí đường
cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ không phải là 3 tỷ đồng mỗi ngày mà có thể thu
được 7 tỷ đồng. Con số này cao hơn nhiều so với con số Nhà đầu tư đưa ra 1 tỷ
đồng. Vậy đoàn thanh tra đã có kết quả chưa?".
Thứ trưởng Trường khẳng định: “Con số 3 tỷ
đồng, 5 tỷ đồng hay 7 tỷ đồng thì đều chưa có cơ sở tính toán nào để đưa ra.
Chúng tôi lấy cơ sở từ kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường Bộ, thậm chí chúng
tôi phải cử nhân viên Cục Đường bộ trực tiếp đứng giám sát và đứng đó thu phí
một ngày mới có thể kiểm tra được". "Vấn đề ở đây là cơ quan thu
phí phải báo cáo trung thực, nếu không thì cơ quan quản lý thể dừng thu phí
và phạt rất nặng theo quy định hiện nay…Qua kết quả kiểm tra, con số chênh
lệch với thực tế là không đáng kể”, ông nói thêm.
T.s Nguyễn Đình Cung tiếp tục cật vấn: “Vậy
Bộ có thể công khai cho công chúng biết phương pháp luận để đưa ra kết quả
kiểm tra đó không?” Thứ trưởng Trường: "Chúng tôi sẽ công bố, tuy nhiên
phải tùy vào thời điểm nhưng không thể công bố quá chi tiết con số này. Chúng
tôi dựa trên cơ sở kiểm tra của Cục Đường Bộ, thậm chí chúng tôi để 1 cán bộ
của Cục Đường Bộ đứng đó để kiểm tra một ngày. Chúng tôi yêu cầu phải báo cáo
trung thực, sau đó soi chiếu vào kết quả của kiểm tra thì thấy được".
“Bộ GTVT không bao giờ đứng về phía DN, dù
chúng tôi thiết tha mời họ vào BOT. Chúng tôi là Cơ quan Nhà nước phải đứng
các vai: DN, người dân và Nhà quản lý. Chúng tôi đảm bảo dân có đường đi tốt
nhất; đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp khi ký hợp đồng với cơ quan Nhà
nước, nếu anh vi phạm chúng tôi dừng thu phí ngay", vị Thứ trưởng nói.
"Ở Quản lý Nhà nước là chúng tôi đảm bảo hài hòa giữa các lợi ích, đấy
là chưa nói an toàn cho các ngân hàng thương mại. Người dân có quyền kiểm tra
các dự án BOT nếu thấy nghi vấn, yêu cầu các cơ quan như Quốc hội, tổ chức
độc lập giám sát nhưng phải được sự đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền, ở đây là Bộ GTVT”, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Làm đúng nhưng sai quy trình
Ông Cung gợi thêm: “Theo tôi biết, ngay từ
đầu, tại sao không lấy ý kiến của người dân để làm thông tin và kiểm tra,
giám sát dự án, nhà đầu tư? Tại sao khi DN phát hiện nghi vấn lại phải xin ý
kiến cơ quan quản lý mới được quyền yêu cầu giám sát và chủ đầu tư công khai,
minh bạch? Tại sao Bộ GTVT không sử dụng đó là nguồn thông tin tham khảo rồi
khuyến khích người ta?
Thứ trưởng nói: “Tôi hoàn toàn đồng tình. Ở
đây, Công ty Thái Sơn làm đúng nhưng sai quy trình. Đáng lẽ phải xin ý kiến
và Bộ GTVT chấp nhận mới được làm”.T.s Cung hỏi lại: Thế quy định nào? Chỗ
nào Nhà nước yêu cầu DN giám sát phải xin ý kiến đơn vị chủ quản trong khi
hoạt động của họ không vi phạm hoặc can thiệp vào hoạt động bình thường của
DN?. Thứ trưởng Trường nói: "Cái đó quy định của pháp luật!
T.S Cung chưa thôi: "Tôi hỏi quy định
nào cơ mà!?". GSTS Võ Đại Lược ngắt lời:"Nói dân kiểm tra phải xin
phép hoặc DN yêu cầu minh bạch dự án phải được sự chấp thuận của Bộ là không
được. Luật quy định, dân được làm những việc Nhà nước không cấm, vậy sao lại
không đúng quy định? Sao lại cấm?". Thứ trưởng Trường: “Cơ quan Nhà nước
không cấm, nhưng khi làm (Thái Sơn giám sát lượng xe - PV) thì chúng tôi
không chấp nhận kết quả”
T.s Cung chưa buông:"Tại sao ngay từ
đầu anh lại từ chối kết quả của người ta?". Thứ trưởng đáp: "Tôi
phản đối vì làm cái gì cũng phải có quy định của Nhà nước. BOT là vốn chủ đầu
tư đi vay làm đường, nhưng đường đó phải được quản lý, bất kỳ động thái nào
từ tăng phí, dừng thu phí phải được cơ quan Nhà nước cho phép".
(Theo Dân trí) Nguyễn Tuyền ghi
Khi bộ máy quản lý không liêm chính thì doanh nghiệp làm gì chẳng xong. Nói là không đứng về phía doanh nghiệp chỉ là đầu lưỡi. Người bị "khoét túi" cuối cùng là Nhân dân. Đồng tiền mất đi vào theo con đường giá cả hàng hóa.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét