Không “ăn
dày, giàu có”, sao nhà đầu tư vẫn đổ xô làm BOT?
Cập nhật
lúc 08:53
"Kém hấp dẫn, không ăn thua gì như vậy tại sao
người ta lại “đổ xô” vào BOT? Nhiều doanh nghiệp không phải chuyên về cầu
đường cũng “xông” vào?"
![]()
Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty
Cổ phần Tasco
Tasco nói ái ngại, không còn
hưng phấn đầu tư BOT
Tại hội nghị đánh giá
công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT
giai đoạn 2011-2015 ngày 7/6, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ
phần Tasco cho hay, dư luận thời gian qua cho rằng các nhà đầu tư BOT “giàu
có, ăn dày” nhưng thực tế trong hợp đồng BOT thực hiện chỉ 11-12% lãi trên
vốn chủ sở hữu.
“Doanh nghiệp phải nộp
thuế thu nhập 22%, trừ đi lợi nhuận đưa về chỉ còn 8,5-9%, trong khi nhà đầu
tư huy động vốn trên thị trường lãi suất cạnh tranh phải 12-15% thì cổ đông
mới góp vốn.
Vậy thử hỏi lợi nhuận ở
đâu để nhà đầu tư tranh nhau làm BOT? Hiện nay nhà đầu tư BOT phải chịu nhiều
áp lực, nghe như tội đồ, chúng tôi ái ngại”, ông Dũng cho biết, ông không còn
“hưng phấn” để tiếp tục đầu tư.
Ông Dũng cho biết, thời điểm
kinh tế lạm phát, tiền ngân hàng không có người vay, trong lúc kinh tế khó
khăn khủng hoảng những nhà đầu tư như chúng tôi không biết làm gì mới quay
sang đầu tư BOT, tuy lợi nhuận thấp nhưng cái được cái là có việc làm cho cán
bộ nhân viên và tăng GDP cho xã hội.
Ông này cũng khẳng định,
trong 5 năm qua Bộ Giao thông vận tải đã “mua” được tài sản BOT với giá rất
rẻ, thậm chí rẻ hơn ODA rất nhiều.
Đây không phải là lần đầu
người đứng đầu Tasco “than vãn” về sự bèo bọt khi làm BOT. Tại tọa đàm do Báo
Giao thông tổ chức ngày 2/6, ông Dũng cũng than đầu tư lĩnh vực này chỉ
là “lấy công làm lãi”, để nhân công đỡ bị thất nghiệp!
Ông Trần Đình Thiên -
Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: “Nhà đầu tư nói trên quan điểm
của họ, họ phải có lợi họ mới làm. Nhưng chúng ta cũng cần phải thảo luận vấn
đề làm sao để lợi ích của họ có hài hòa với lợi ích quốc gia, lợi ích của
người dân”.
Khi BizLIVE hỏi về câu
chuyện doanh nghiệp có nhiều dự án BOT lớn, quan trọng như Tasco than đầu tư
BOT không ăn thua gì, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội
cho biết không bình luận gì nhiều, chỉ đưa ra các câu hỏi: Kém hấp dẫn, không
ăn thua gì như vậy tại sao người ta lại “đổ xô” vào BOT? Nhiều doanh nghiệp
không phải chuyên về cầu đường cũng “xông” vào làm BOT? Ngân hàng cũng muốn
cho đổ vốn cho các dự án BOT?
“Tất cả đang tạo nên
“phong trào” đầu tư BOT ồ ạt”, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.
Hiện nay, trong các doanh
nghiệp kinh doanh BOT tại Việt Nam, Tasco được gọi là “ông trùm” thu phí khi
công ty này đứng sau hàng loạt dự án BOT lớn, quan trọng như: Nâng cấp quốc
lộ 10 qua đoạn Thái Bình, đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10
đến Thị trấn Mỹ Lộc, Quốc lộ 21, Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, Quốc lộ 10 đi
Hải Phòng, đường 39B Thái Bình, tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình)…
Trước khi tham gia các dự
án BOT, Tasco chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực bất động sản, nhưng kinh doanh ở
lĩnh vực này không mấy hiệu quả, lợi nhuận ở mức thấp. “Soi” báo cáo tài
chính của Tasco trong vài năm gần đây cho thấy, sau khi hoàn thành và đưa vào
khai thác một số tuyến đường, lợi nhuận sau thuế của Tasco có chuyển biến rõ
rệt so với con số “lẹt đẹt” trước đó.
Cụ thể, nếu năm 2013, lợi
nhuận sau thuế của Tasco chỉ đạt 12,1 tỷ đồng thì năm 2014 con số này “vot”
lên 258,6 tỷ đồng. Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2016 của Tasco cho biết,
mỗi ngày doanh nghiệp này thu về trên 1 tỷ đồng từ hoạt động thu phí.
Không để “BOT”
thành phong trào ồ ạt!
Việc khuyến khích và tạo
điều kiện cho các hình thức đầu tư theo đối tác công tư (PPP), trong đó có
các dự án BOT, BT, đã tạo ra “phong trào” các doanh nghiệp tìm đến các dự án
này.
Minh chứng rõ ràng nhất,
đó là trong 5 năm, tổng nguồn vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ
Giao thông vận tải quản lý đã lên đến 444.040 tỷ đồng, trong đó, huy động
nguồn vốn tư nhân là 186.660 tỉ đồng (chiếm 42%), không kể 6,24 tỷ USD vốn
ODA đã được ký kết.
Có tổng số 62 dự án theo
hình thức hợp đồng BOT và BT. Trong đó, có 26 dự án với tổng mức đầu tư
74.806 tỷ đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Chưa kể có 18 dự án với tổng
mức đầu tư 37.212 tỷ đồng được đưa vào khai thác trong giai đoạn 2011-2015,
nhưng khởi công trước năm 2011.
Bên cạnh nhìn nhận những
mặt tích cực do các dự án trên mang lại như thay đổi kết cấu hạ tầng, giúp
thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận cho người dân đi lại, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại
hội nghị đã thẳng thắn nhìn đánh giá những hạn chế, yếu kém, thậm chí vi phạm
trong đầu tư BOT để đề ra những biện pháp, giải pháp trong thời gian tới nhằm
phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội bền vững hơn.
Phó thủ tướng Trịnh Đình
Dũng nói: “Vừa rồi là phong trào BOT, nhiều nhà đầu tư có trách nhiệm, tâm
huyết và xác định đúng khối lượng và chi phí và được dân ủng hộ. Nhưng vẫn
còn những nhà đầu tư chưa tính chính xác, để lại bức xúc cho xã hội. Nói rõ ở
khối lượng thực tế thấp hơn nhiều so với dự toán. Khối lượng đưa vào tính
toán thì lớn, nhưng thực tế thì thấp, chúng ta phải nghiêm khắc, từ đó làm
tăng chi phí đầu vào cho sản phẩm, tăng thời gian thu phí và tăng chi phí đầu
vào và tăng phí”.
![]()
Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: VGP
Theo Phó thủ tướng Trịnh
Đình Dũng, còn không ít công trình chất lượng thấp, ảnh hưởng đến an toàn cho
phương tiện, con người, gây bức xúc cho xã hội. Bên cạnh những nhà đầu tư uy
tín, tâm huyết, trách nhiệm, đầu tư nghiêm túc, cũng có nhiều nhà đầu tư tính
toán chưa chính xác, trình độ, năng lực còn hạn chế gây bức xúc cho xã hội.
“Có những công trình khối
lượng thực tế thấp hơn nhiều so với dự toán ban đầu, gây bức xúc trong xã
hội. Điều này làm tăng chi phí đầu vào sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của hàng
hoá Việt Nam, của nền kinh tế. Tình trạng này cần phải được chấn chỉnh”, Phó
thủ tướng yêu cầu.
Ngoài ra, việc bố trí các
trạm thu phí còn chưa hợp lý, dẫn đến sự bức xúc của người dân. Theo Phó thủ
tướng Trịnh Đình Dũng, chính việc phối hợp giữa các nhà đầu tư chưa tốt là
nguyên nhân dẫn đến nhiều trạm thu phí, trạm thu phí bố trí không phù hợp.
Phó thủ tướng Trịnh Đình
Dũng cũng cho rằng, việc huy động vốn đầu tư BOT, BT cho giao thông chỉ mới
từ các doanh nghiệp trong nước, chưa thu hút được doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi đó, vốn của những doanh nghiệp này lại yếu, dựa vào ngân hàng, do
đó chưa đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong
những năm tiếp theo.
Phó thủ tướng Trịnh Đình
Dũng cũng cho rằng sự mất cân đối giữa các loại hình giao thông vận tải đang
tạo ra áp lực rất lớn cho phát triển hạ tầng. Hiện tại mới chỉ thu hút đầu tư
BOT, BT chủ yếu vào hệ thống đường bộ.
Phó thủ tướng cho rằng Bộ
Giao thông vận tải cần nhận thức lại bản chất đầu tư BOT và phải tính toán để
bảo vệ lợi ích của người dân, xác định chính xác tổng mức đầu tư, minh bạch
trong chọn nhà thầu, rà soát kiểm tra lại các dự án nếu thấy có dấu hiệu vi
phạm hoặc theo định kỳ để kịp thời khắc phục các sai phạm về khối lượng chất
lượng, về giá phí, trạm thu phí...
(Theo
BizLIVE) MẠNH
NGUYỄN
|
Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét