Cao tốc chạy 300 km/h: Dân mong nộp phí để đi
Cập nhật lúc 10:37
Trong khi người ở Việt Nam
đang tranh cãi về vấn đề thu phí ở các dự án BOT thì tại châu Âu, mọi người chỉ mong được bỏ
tiền ra để trải nghiệm hệ thống đường cao tốc Autobahn nước Đức.
Đường cao tốc "nhà người ta"
Có lẽ, ngoài
bia và bóng đá, xe hơi, Autobahn là thứ mà mọi người nhắc đến nhiều nhất khi
nói về nước Đức. Những người đam mê tốc độ trên khắp thế giới tụ tập về đây
để trải nghiệm cảm giác “đạp hết ga” mà không nơi nào có được.
Trên Autobahn
sẽ không ai cấm bạn chạy với tốc độ 300 km/h. Miễn là xe bạn đủ khỏe và tay
lái bạn đủ trình. Vậy người Đức làm thế nào để giải quyết vấn đề an toàn giao
thông?
Được khởi công
xây dựng từ năm 1929, với chiều dài gần 13.000 km nối liền các bang của Đức,
Autobahn là hệ thống đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất thế giới.
Công trình là
kết tinh của những thành tựu khoa học tiên tiến nhất hiện nay. Mọi tứ, từ
kiến trúc quy hoạch, công nghệ xây dựng, các trung tâm điều khiển giao thông
tối tân,... đến các chi tiết nhỏ như kích thước font chữ ở các biển báo
hiệu,... đều được tính toán kỹ càng để góp phần tạo nên sự hoạt động trơn tru
của toàn hệ thống.
Nhân tố chính
và tạo thành sự nổi tiếng của Autobahn chính là những dải đường xuyên suốt,
hoàn toàn không có ngã tư cắt ngang, không có đèn đỏ tạm dừng. Mọi sự điều
hướng đều được thực hiện bằng cầu vượt.
Mỗi hướng chạy
có từ 2 đến 5 làn xe, cộng thêm một làn đỗ xe trong trường hợp khẩn cấp. Giữa
hai hướng chạy đều có giải phân cách tách ngang. Mỗi 2 km bên lề của làn đỗ
khẩn cấp đều có một cột điện thoại cấp cứu.
Tưởng chừng như
vậy đã là quá hoàn hảo, thế nhưng nó vẫn chưa thỏa mãn được sự khó tính của
người Đức. Để chịu được tải trọng của các xe tải cỡ lớn, Autobahn được trải
một lớp nhựa đường chất lượng cao và có độ dày gấp 2 lần so với hệ thống
đường cao tốc của Mỹ.
Ngoài ra, để
nâng cao tốc độ lưu thông trên đường, các yếu tố lồi lõm của địa hình cũng
được khắc phục triệt để. Ví dụ: khi thi công gặp phải vùng đất cao, các kỹ sư
cầu đường của Đức sẵn sàng san phẳng nó chứ nhất quyết không trải nhựa đè lên
trên. Độ dốc toàn tuyến được duy trì không vượt quá 4%. Và để đảm bảo được
tiêu chuẩn này theo hết chiều dài nước Đức, đội ngũ xây dựng thường xuyên
phải đóng vai trò như những thần đèn “dời núi, lấp bể”.
Tuy
độ dốc theo dọc con đường được giảm thiểu hết mức có thể, độ dốc ngang lại
phải giữ ở mức 2,5%. Người Đức đã phát hiện ra rằng nước mưa là nguyên nhân
tàn phá mặt đường nhiều nhất chứ không phải tải trọng của xe. Độ dốc ngang
giúp nước mưa thoát nhanh xuống các rãnh ở vệ đường và chảy ra hồ chứa.
Điều cuối cùng
tạo nên thương hiệu Autobahn, chính là hệ thống điều khiển giao thông, báo
hiệu thông minh. Vô số camera và cảm biến tốc độ được lắp theo dọc toàn tuyến.
Trong trường
hợp cảm biến tốc độ phát hiện các xe đang di chuyển với tốc độ rùa bò, tắc
nghẽn cục bộ xảy ra. Hệ thống báo hiệu bên vệ đường sẽ hiện cảnh báo cho các
lái xe, cho phép sử dụng làn đường khẩn cấp để di chuyển. Tất nhiên, cái giá
để vận hành hệ thống thông minh này không hề rẻ.
Hiện tại,
khoảng 1/3 quãng đường trên Autobahn không hạn chế tốc độ tối đa. Những đoạn
còn lại có tốc độ giới hạn 120-160 km/h tùy theo quy định của từng bang.
Thế nhưng những
tay lái lụa chẳng mấy khi quan tâm đến điều đó. Khi bạn đang phóng với tốc độ
200 km/h sẽ rất khó chịu nếu phải giảm xuống tốc độ “rùa bò” 120 km/h. Hiện
tượng vi phạm xảy ra thường xuyên và cảnh sát giao thông Đức có rất nhiều
việc để làm. Họ được trang bị những cỗ xe cao cấp từ Mercedes, BMW, Audi để
khống chế những kẻ vi phạm.
“Chiếc xe vi
phạm chạy nhanh nhất mà tôi từng đuổi theo đạt vận tốc 245 km/h trên cung
đường chỉ cho phép 120 km/h” - Wolfgang Steiner, một viên cảnh sát giao thông
cho biết.
Nhìn chung, nếu
tính về số vụ tai nạn trên quãng đường lưu thông, Autobahn vẫn được coi là
một trong những hệ thống đường cao tốc an toàn nhất thế giới.
Sẵn sàng bỏ phí đi cao tốc
Trước kia, người dân châu Âu khi lái xe qua Đức sẽ được miễn phí
hoàn toàn phí sử dụng. Nhưng kể từ 2015, mức phí sẽ là 10 Euro (250.000 đồng)
cho 10 ngày lưu thông và khoảng 130 Euro (3,27 triệu đồng) cho vé trọn gói 1
năm.
Đây có thể nói
là mức giá rất phải chăng đối với các nước châu Âu thu nhập cao. Bởi với 10
Euro, bạn chỉ có thể đi một lượt trọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
(210.000 đồng) hoặc chỉ có 130 Euro thì chưa đủ mua vé quý Quốc lộ 5, hiện đang
có giá 3 triệu 640 ngàn.
Đòi
hỏi thu phí dự án BOT thấp dựa theo mức bình quân thu nhập là việc khó khả
thi, bởi dù là đơn vị kinh doanh nào cũng phải có lợi nhuận mới có thể hoạt
động được. Chi phí xây dựng cao thì lệ phí cao, đó là việc tất nhiên. Nhưng
quan trọng hơn cả là việc đưa giá xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam về giá
trị thực.
Đã có những câu
hỏi đặt ra, liệu rằng đường cao tốc Việt Nam đang đắt gấp nhiều lần Mỹ và
châu Âu? Rất khó để có thể làm được phép tính chính xác bởi điều kiện địa
chất của chúng ta khác với họ.
Nếu mức giá xây
dựng hợp lý, minh bạch, chất lượng tương xứng với số tiền bỏ ra thì có lẽ dù
mức thu nhập không cao, người dân Việt Nam vẫn vui vẻ trả phí chứ không phải
lâm vào tình trạng cò kè mặc cả, nâng giá lên, hạ giá xuống như hiện nay.
(Theo VietNamNet)
Hoàng Hiệp
Có thể khẳng định, ở VN ta mới chỉ có
đường giá cao chứ chưa có đường cao tốc đúng tiêu chuẩn QT.
Thương Giang
|
Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét