BOT: Đầu tư 1.400 tỷ, lập dự án gần 2.700 tỷ, lãi ngay
từ khởi công dự án!
Cập nhật lúc 06:49
Tổng vốn đầu tư được lập ở mức rất cao, trạm thu phí mọc lên dày đặc, mức phí cào bằng ở các dự
án BOT đường bộ, việc lựa chọn nhà thầu có vấn đề… là những vấn đề được chỉ
ra trong các kết luận thanh tra về các dự án BOT đường bộ gần đây.
“Đắt” hơn nghìn tỷ
Một yếu tố quan
trọng để xác định mức phí, thời gian thu phí cho các dự án đầu tư BOT đường
bộ chính là tổng mức đầu tư. Thế nhưng nhiều dự án BOT được Bộ Kế hoạch và
Đầu tư (KH - ĐT) thanh tra cho thấy có sự khác nhau rất lớn giữa dự toán ban
đầu với số tiền đầu tư thực tế.
Kết luận thanh
tra mới nhất của Bộ KH-ĐT về dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hòa (từ
Km 1.488 đến Km 1.525) cho thấy, dự án có chi phí thực chỉ hơn một nửa so với
tổng mức đầu tư được tính toán để lập dự án.
Tháng 10/2015,
dự án hoàn thành với tổng vốn đầu tư thực tế được Bộ KH-ĐT xác định chỉ là
hơn 1.400 tỷ đồng. Trong khi đó, dự toán được lập ban đầu củanhà đầu tư lên đến gần 2.700 tỷ đồng. Mức chênh
lệch lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.
Lý
do khiến tổng mức đầu tư giảm mạnh là do nhà đầu tư không phải sử dụng chi
phí dự phòng, giảm lãi vay ngân hàng và chi phí bồi thường GPMB, giảm trừ chi
phí xây lắp và hoàn thuế giá trị gia tăng…
Chính vì sự
chênh lệch này, Thanh tra Bộ KH-ĐT đã kiến nghị phải xác định lại thời gian
hoàn vốn cho dự án thay vì lên tới hơn 22 năm như hợp đồng đã ký.
Còn với dự án
BOT quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai, tổng mức đầu tư là hơn 2.000 tỷ
đồng với tổng chiều dài 125 km. Nhưng tính đến tháng 3/2015, dự án đã hoàn
thành và đưa vào sử dụng, thu phí với tổng chi phí chỉ là gần 1.500 tỷ đồng,
bằng 71% giá trị tổng mức đầu tư.
Sau khi rà
soát, Bộ KH-ĐT thấy rằng tổng số tiền cần đầu tư dự án đến thời điểm thanh
tra chỉ là hơn 1.600 tỷ đồng, chứ không đến mức hơn 2.000 tỷ như tính toán
ban đầu của nhà đầu tư.
Như vậy, tổng
vốn đầu tư do Bộ KH-ĐT tính toán thấp hơn gần 400 tỷ so với con số nhà đầu tư
được phê duyệt.
Những ví dụ
trên cho thấy, các nhà đầu tư tính toán tổng mức đầu tư lập dự án thường cao
hơn số tiền thực tế bỏ ra thực hiện dự án.
Theo nhiều
chuyên gia, tính toán không sát tổng mức đầu tư khi thị trường có nhiều biến
động về chi phí đầu vào, do năng lực yếu kém là điều có thể xảy ra. Nhưng với
mức chênh lệch lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng và ở nhiều dự án là một
vấn đề phải xem xét kỹ.
Trong văn bản
báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT lưu ý: “Qua thanh tra một số dự án
BOT giao thông do thanh tra của Bộ KH&ĐT thực hiện, tổng mức đầu tư một
số dự án có xu hướng thiên cao”.
Bộ KH&ĐT
cho rằng, để đảm bảo tính toán phương án tài chính và thời gian thu phí hoàn
vốn hợp lý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phối hợp với cơ quan quản lý
tài chính kiểm soát chặt chẽ quyết toán dự án.
Đừng để BOT biến dạng từ gốc
Không chỉ dừng
lại ở những lùm xùm về vốn đầu tư, chọn lựa nhà thầu, việc các hợp đồng BOT
được lập ra với nhiều điều khoản khiến nhà đầu tư “luôn luôn có lãi”, “rủi ro
đổ cho người sử dụng” trong mọi trường hợp mà VietNamNet từng phản ánh cũng
khiến dư luận xôn xao.
Bức xúc còn nổ
ra khi các trạm thu phí mọc lên dày đặc, như trường hợp 100km từ Thái Bình
lên Hà Nội có tới 4 trạm thu phí. Đó còn là việc cải tạo lại mặt đường cũ rồi
dựng trạm thu phí BOT với mức phí 1.500 đồng/km ở dự án Pháp Vân – Cầu Giẽ mà
ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội từng cho là “sai hoàn
toàn”.
Theo Bộ KH-ĐT,
việc thu phí các dự án BOT theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính còn
nhiều bất cập. Khoảng cách quy định giữa các trạm thu phí trên cùng 1 tuyến
đường phải tối thiểu là 70 km. Nhưng trên thực tế, có nhiều dự án khoảng cách
đoạn đường lưu thông ngắn hơn 70 km nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả mức
phí chung.
“Điều này tạo
điều kiện cho các dự án thu hồi vốn nhanh, nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi
của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến chi phí vận tải”, Bộ KH-ĐT nhận định.
Trước phản ứng
của người dân, DN về BOT đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không tăng
phí BOT và giao Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về
vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án
này.
Theo các chuyên
gia, Bộ GTVT cũng như các bộ ngành liên quan sẽ phải phối hợp làm nhiều việc
để “chữa” từ gốc các hình thức biến dạng trong các dự án BOT đường bộ như đã
kể trên.
(Theo VietNamNet) Hà Duy
Cách làm nay mới thấy nhà đầu tư BOT
lãi ngay từ khi khởi công dự án. Túi người dân, doanh nghiệp luôn là tài
nguyên vô tận của các ông BOT!
Thương Giang
|
Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét