ASEAN trong vòng xoáy quyền lực Mỹ-Trung
Cập
nhật lúc 07:10
"Việc Mỹ đang cố gắng xây dựng hình ảnh “bá chủ nhân từ” đã
giúp nước này có được quyền lực mềm, một sự hấp dẫn tự nhiên, qua đó cân bằng
lại “sức mạnh cứng” của Trung Quốc ở Đông Nam Á", TS. Lê Hồng Hiệp.
Thưa ông Lê Hồng Hiệp, giới quan sát nhận định Thượng đỉnh Mỹ -
ASEAN tại Sunnylands có tính lịch sử. Thực ra, đây là thượng đỉnh lần thứ tư.
Vậy theo ông điều gì khiến cuộc nhóm họp lần này mang tính lịch sử?
Ông Lê Hồng Hiệp: Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN được tổ
chức trong hai ngày 15-16/2 tới tại Sunnylands (California) mang ý nghĩa lịch
sử, bởi lẽ đây là lần đầu tiên một hội nghị như vậy được tổ chức ngay trên
đất Mỹ chứ không phải tại các nước Đông Nam Á như các lần trước đây.
Ngoài ra, do
được tổ chức trên đất Mỹ nên đây cũng là lần đầu tiên cuộc họp thượng đỉnh
được tổ chức thành một sự kiện riêng lẽ, chứ không phải bên lề các sự kiện
khác do ASEAN chủ trì như trong các lần trước.
Hội nghị Thượng
đỉnh Mỹ - ASEAN lần này cũng cho thấy Mỹ rất coi trọng vai trò của các nước
ASEAN. Cụ thể, trước khi cuộc họp lần này diễn ra, Mỹ và ASEAN đã ký Hiệp
định thành lập quan hệ đối tác chiến lược tại Kuala Lumpur hồi tháng 11/2015.
Mỹ cũng là một
trong những cường quốc đầu tiên cử đại sứ thường trực bên cạnh ASEAN, và tổng
thống Obama là vị tổng thống Mỹ đến thăm nhiều nước Đông Nam Á nhất trong
nhiệm kỳ của mình. Đến nay ông đã thăm 7 nước, và trong thời gian tới con số
này sẽ tăng lên 9 khi ông sẽ tới thăm Việt Nam và Lào trước khi kết thúc
nhiệm kỳ. Trong thời gian qua, Mỹ cũng đã đón nhiều lãnh đạo Đông Nam Á sang
thăm, trong đó gần đây nhất có TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống
Indonesia Joko Widodo.
Có thể nói cuộc
họp thượng đỉnh lần này tại Sunnylands là đỉnh cao mới của sự thắt chặt quan
hệ Mỹ - ASEAN, đánh dấu sự gần gũi chưa từng có trong quan hệ giữa Mỹ với
toàn khối ASEAN cũng như các quốc gia thành viên.
Được biết Mỹ và ASEAN đã quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác
chiến lược vào cuối năm ngoái. Theo ông, cuộc họp Thượng đỉnh lần này sẽ mang
ý nghĩa như thế nào cho mối quan hệ này?
Ông Lê Hồng Hiệp: Việc Mỹ và ASEAN nâng cấp quan hệ lên
thành đối tác chiến lược là một bước phát triển quan trọng trong quan hệ song
phương, hứa hẹn vượt ra ngoài tính biểu tượng để tạo nên những nền tảng pháp
lý giúp quan hệ hai bên phát triển thực chất và vững chắc.
Đây không phải
lần đầu tiên ASEAN ký một hiệp định đối tác chiến lược với một cường quốc bên
ngoài, nhưng trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành chính sách tái cân bằng sang
khu vực, đây có thể coi là một sự hưởng ứng tích cực của ASEAN đối với chính
sách này, và vì vậy cũng có thể coi là một thành công đối với Mỹ.
Hội nghị thượng
đỉnh Mỹ - ASEAN tại Sunnylands chính là hoạt động lớn đầu tiên để cụ thể hóa
hiệp định này.
Ngoài ra, địa
điểm cuộc họp ở Sunnylands, nơi Tổng thống Obama từng tiếp Chủ tịch Trung
Quốc Tập Cận Bình, cũng mang ý nghĩa biểu tượng nhất định, khi nó hàm ý rằng
Mỹ coi quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN không kém phần quan trọng so với
quan hệ của Mỹ với Trung Quốc.
Các nước trong khu vực ASEAN có các mô hình chính trị rất khác
nhau, văn hóa khác nhau, bên cạnh đó cũng còn nhiều bất đồng.... Trong bối
cảnh như vậy, Mỹ nên ứng xử thế nào cho cân bằng?
Ông Lê Hồng Hiệp: ASEAN là một cộng đồng các quốc gia đa
dạng, vì vậy việc tồn tại những bất đồng nhất định giữa các nước là điều khó
tránh khỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nước này đã đồng ý cùng nhau
hợp tác thông qua một khuôn khổ chung, đó là ASEAN. ASEAN giúp các nước kìm
hãm các bất đồng, đồng thời nâng cao vị thế đàm phán của tất cả thành viên
trong tương quan với các cường quốc hùng mạnh hơn bên ngoài.
Trong bối cảnh
đó, để duy trì được ảnh hưởng và vị thế của mình ở khu vực, Mỹ cần một mặt
làm việc với ASEAN trong vai trò một tổ chức khu vực, vừa cần tập trung phát
triển quan hệ với từng quốc gia thành viên, kể cả những nước có quan hệ chưa
thực sự tốt như kỳ vọng với Mỹ.
Thời gian qua,
Mỹ đã thực hiện được chính sách này. Ngoài các quốc gia có quan hệ tốt, Mỹ đã
đặc biệt tìm cách cải thiện quan hệ với những nước như Myanmar, Campuchia,
Lào..., là những nước còn nhiều trở ngại trong quan hệ với Mỹ.
Thời gian tới,
quan hệ giữa Mỹ với đồng minh truyền thống Thái Lan nhiều khả năng cũng sẽ
được cải thiện khi Thái Lan quay lại nền chính trị dân chủ, hoặc trước mắt Mỹ
sẽ bớt chỉ trích chính quyền quân sự của nước này. Một khi Mỹ có quan hệ tốt
với tất cả các nước trong khối thì vô hình trung khoảng cách giữa các quốc
gia này khi xem xét các chính sách mà Mỹ ủng hộ sẽ giảm đi.
Gần đây an ninh tại khu vực này ngày càng phức tạp cùng với sự
can dự mạnh mẽ hơn của các nước lớn. Theo ông, ASEAN nói chung và Việt Nam
nói riêng nên làm thế nào để giữ chính sách cân bằng, không bị rơi vào vòng
xoáy cạnh tranh quyền lực giữa các cường quốc?
Ông Lê Hồng Hiệp: Chính trị thế giới luôn là một sân chơi
cạnh tranh giành ảnh hưởng giữa các cường quốc. Đông Nam Á là nơi hiện diện
lợi ích của các cường quốc này, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, nên sự can dự,
lôi kéo ảnh hưởng của các cường quốc này là không thể tránh khỏi.
Sự cạnh tranh
ảnh hưởng này một mặt giúp các nước ASEAN nâng cao được vị thế và sức mạnh
mặc cả của mình, có thể lợi dụng sự cạnh tranh đó để thu về các lợi ích kinh
tế hoặc chiến lược. Nhưng mặt khác, họ cũng có thể đối diện với khả năng bị
lôi kéo vào cuộc đối đầu giữa các nước lớn, bị suy yếu quyền tự chủ, trở
thành nạn nhân của cuộc cạnh tranh quyền lực giữa những người khổng lồ.
Để tránh rơi
vào cái bẫy này, các quốc gia trong khu vực cần giữ được sự cân bằng, độc
lập, và chủ động trong chính sách của mình với hai cường quốc.
Ngoài ra, họ
cũng cần can dự với cả hai cường quốc thông qua các cơ chế lấy ASEAN làm
trung tâm. Các nước ASEAN đã nhấn mạnh nhiều lần là họ không muốn phải lựa
chọn một trong hai bên, bởi họ cần cả hai. Bản thân các cường quốc bên ngoài
cũng hiểu điều này, và bất chấp các nỗ lực, họ cũng khó có thể buộc các nước
trong khu vực nghiêng hẳn về phía mình.
Tuy nhiên, cán
cân ảnh hưởng vẫn có thể dịch chuyển ít nhiều trong phạm vi nhất định, phụ
thuộc vào cảm nhận của các quốc gia đối với các lợi ích và mối đe dọa mà mỗi
cường quốc mang lại cho mình. Trên khía cạnh này, hiện nay Mỹ dường như đang
có lợi thế hơn so với Trung Quốc.
Như ông biết đấy, TQ luôn sử dụng con bài kinh tế để mua sân
sau, lôi kéo đồng minh.... điều này đang được chứng minh là hiệu quả. Trong
khi đó, Mỹ lại thiên về vấn đề hỗ trợ an ninh. Ông bình luận thế nào về cán
cân cạnh tranh quyền lực Mỹ-Trung trong khu vực ASEAN hiện nay?
Ông Lê Hồng Hiệp: Trung Quốc hiện đang sử dụng củ cà rốt
kinh tế để mua ảnh hưởng chính trị, trong khi Mỹ không sẵn có những công cụ
như vậy để mời chào các nước trong khu vực.
Cho đến lúc
này, Trung Quốc đã đạt được những thành công nhất định với chính sách này khi
có một vài quốc gia trong khu vực có xu hướng nghiêng về Trung Quốc. Các quốc
gia này rất thực dụng, họ muốn tận dụng sự “hào phòng” của Trung Quốc để phục
vụ mục đích phát triển của mình. Không ai trách họ được, vì đó là cách họ
định nghĩa lợi ích quốc gia.
Tuy nhiên, cách
làm này của Trung Quốc có thể không bền vững. Thứ nhất, nguồn lực kinh tài
của Trung Quốc sẽ bị kéo dãn và dần cạn kiệt, nhất là nếu họ không giải quyết
được các vấn đề kinh tế trong nước. Thứ hai, lợi ích kinh tế có thể quan
trọng, nhưng nó sẽ không thể quan trọng bằng lợi ích chiến lược.
Trong khi các
biện pháp kinh tài có thể mang lại cho họ những ảnh hưởng nhất thời, thì
trong dài hạn, những ảnh hưởng đó có thể bị tiêu trừ nếu các nước này cảm
nhận Trung Quốc như một mối đe dọa về mặt chiến lược. Sự gia tăng nghi ngờ
của các nước đối với Trung Quốc do các hành động của quốc gia này trên
Biển Đông là một ví dụ điển hình.
Gần đây, một
vài nước trong khu vực từng nằm trong quỹ đạo của Trung Quốc cũng đã có những
bước điều chỉnh, dần thoát khỏi thế phụ thuộc vào Bắc Kinh, thậm chí nghiêng
ít nhiều sang Mỹ.
Trong khi đó,
Mỹ mặc dù không có sẵn tiền để hào phóng ban tặng, Mỹ lại có sức hấp dẫn
riêng ở những khía cạnh khác. Đó là thị trường rộng lớn, nguồn đầu tư tư nhân
khổng lồ (ví dụ, đầu tư của Mỹ vào ASEAN gấp cả chục lần so với đầu tư của
Trung Quốc), hay nguồn công nghệ hiện đại, tiên tiến, là những thứ mà các
nước trong khu vực đều cần.
Hơn nữa, Mỹ duy
trì được “tư thế đạo đức” của mình là quốc gia giúp đảm bảo hòa bình, ổn định
và trật tự khu vực trong nhiều thập niên qua, và bản thân Mỹ cũng không bị
coi là một mối đe dọa đối với chủ quyền và an ninh các quốc gia trong khu
vực. Nói cách khác, việc Mỹ cố gắng xây dựng hình ảnh “bá chủ nhân từ” đã
giúp nước này có được quyền lực mềm, một sự hấp dẫn tự nhiên, qua đó cân bằng
lại “sức mạnh cứng” của Trung Quốc ở khu vực.
Ai cũng biết TPP được xem là vũ khí kinh tế của Washington nhằm
đối chọi với Bắc Kinh tại khu vực ASEAN. Theo ông, TPP liệu có tạo ra bàn đạp
để người Mỹ có thể đấu lại với Trung Quốc đang hừng hực tham vọng không?
Ông Lê Hồng Hiệp: TPP là một sáng kiến kinh tế, nhưng ẩn
sau đó là một mục đích chiến lược quan trọng. TPP bổ sung cho chính sách tái
cân bằng về mặt quân sự của Washington, qua đó tạo thành một chiến lược hai
gọng kìm, từng bước thắt chặt các mối quan hệ toàn diện của Mỹ với các nước
trong khu vực, giúp Mỹ giành được thế chủ động trong việc ứng phó với sự trỗi
dậy của Trung Quốc.
Tầm quan trọng
của TPP đến đâu còn tùy thuộc vào việc nó được thực thi như thế nào trong
thời gian tới. Ngoài ra, nếu TPP tiếp nhận thêm các quốc gia khác trong khi
tiếp tục loại trừ Trung Quốc thì trọng tâm chiến lược của nó sẽ càng được thể
hiện rõ.
Tuy nhiên, bản
thân một mình TPP không đủ để giúp Mỹ ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc.
Khác với Liên
Xô trước đây, vốn cơ bản là một nước tự “ngăn chặn” mình khi theo đuổi một mô
hình kinh tế kế hoạch hóa cơ bản khép kín, Trung Quốc là một nền kinh tế mở,
có sự hội nhập sâu rộng, trong đó có thông qua các cơ chế bên ngoài TPP. Vì
vậy, bất chấp TPP, Trung Quốc vẫn có thể tiếp tục phát triển nếu họ giải
quyết được các vấn đề nội tại của mình.
Nói cách khác,
TPP chỉ là một công cụ trong túi công cụ chiến lược của Mỹ. Mỹ sẽ sử dụng nó
một cách khôn ngoan, kết hợp với các công cụ khác, nhất là về mặt quân sự và
chiến lược, để có thể đối phó với các tham vọng của Trung Quốc.
Từ những đặc
điểm trên, có thể nói cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung là cuộc cạnh tranh trường kỳ
và thú vị, mang nhiều tính chất chưa từng có trong lịch sử đối đầu giữa các
cường quốc từ trước tới nay. Cuộc cạnh tranh này xứng đáng nhận được sự quan
tâm, theo dõi sát sao của của các nhà hoạch định chính sách khu vực và Việt
Nam, hiện tại cũng như trong tương lai.
Cám ơn ông Lê Hồng Hiệp đã dành thời gian cho Tuần Việt Nam.
(Theo
TuanVietNam) Thu Hà thực hiện từ Sunnylands
(California), Mỹ
TS. Lê Hồng Hiệp là nghiên cứu viên khách mời Viện Nghiên cứu
Đông Nam Á (Singapore), và là Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, Đại học KHXH&NV
TPHCM.
|
Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét