Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Mỹ sẽ “phá” nếu Trung Quốc cố tình lập ADIZ ở Biển Đông

Cập nhật lúc 13:47                 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm qua (26/2), Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố, nếu Trung Quốc cố tình lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông thì Mỹ đơn giản là sẽ bỏ qua nó, giống như đã phớt lờ ADIZ mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt ở biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013.


my se pha neu trung quoc co tinh lap adiz o bien dong
Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ

Người đứng đầu các lực lượng quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết, việc xuất hiện một ADIZ do Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và ông đánh giá đây là một hành vi “khiêu khích và gây bất ổn” của Bắc Kinh.
“Chúng tôi sẽ bỏ qua nó, giống như chúng tôi đã bỏ qua ADIZ mà họ (Trung Quốc) đã thiết lập ở biển Hoa Đông… Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu Trung Quốc không tuyên bố ADIZ ở Biển Đông”, Đô đốc Harris tuyên bố.
Ông cũng lặp lại khẳng định “Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông” và cho biết thêm rằng, Bắc Kinh đã khai hoang, cải tạo các căn cứ quân sự ở Biển Đông trên diện tích gần 3.000 mẫu Anh.
Phát biểu của chỉ huy quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương đưa ra trong bối cảnh truyền thông quốc tế đang dồn dập đưa tin về các động thái quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, chẳng hạn như việc Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa đất – đối – không HQ-9 trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa hồi đầu tuần này, hay việc chiến đấu cơ Shenyang J-11 của Trung Quốc đã được phát hiện gần đây ở khu vực.
Nhưng mối lo ngại dai dẳng đằng sau tất cả các hoạt động khai hoang, cải tạo, triển khai các thiết bị quân sự những các lời nói của Bắc Kinh là khả năng Trung Quốc đơn phương áp đặt ADIZ ở Biển Đông.
Về vấn đề này, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nêu rõ: “Luật pháp quốc tế không cấm các quốc gia thiết lập vùng nhận dạng phòng không trong không phận quốc tế tiếp giáp với không phận lãnh thổ của họ. Các cơ sở pháp lý để thành lập một ADIZ là quyền của một quốc gia ven biển thiết lập điều kiện pháp lý nhập cảnh vào lãnh thổ của mình.
Theo đó, một máy bay khi tiếp cận không phận quốc gia có thể được yêu cầu xác minh trong lúc còn ở không phận quốc tế trước khi tiến vào không phận lãnh thổ của quốc gia lập ADIZ.
Tuy nhiên, do có nhiều nước cùng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở khu vực Biển Đông, việc Trung Quốc đơn phương áp đặt ADIZ sẽ tác động trực tiếp đến các quốc gia này.
Mặt khác, một ADIZ áp đặt ở Biển Đông có thể được ghép với yêu sách bành trướng lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông, giúp Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng trong khu vực cũng như là công cụ để họ kiểm soát nhiều hơn  tuyến đường hàng hải huyết mạch trên Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp với dòng chảy thương mại qua khu vực này”.
Đô đốc Harry Harris cho biết: “Khi Trung Quốc thiết lập hệ thống tên lửa tiên tiến ở quần đảo Hoàng Sa và khi họ xây dựng 3 đường băng dài 10.000 feet (khoảng 3.000 mét) trên các bãi đá đã bị họ đảo hóa (phi pháp) ở quần đảo Trường Sa – Khi họ làm tất cả những điều đó, họ đang thay đổi cảnh quan hoạt động ở Biển Đông.
Trong khi đó, nước Mỹ và các hoạt động tuần tra quân sự, trên không và trên biển tại Biển Đông không thực sự thay đổi. Hoa Kỳ đã có một sự hiện diện phù hợp ở Tây Thái Bình Dương và đã ở đây trong hàng thập kỷ”.
Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương cũng nói thêm rằng: “Hãy cho Trung Quốc một cơ hội và xem họ lựa chọn thế nào, họ muốn tình hình ổn định bớt căng thẳng hơn hay họ muốn khiêu khích và gây mất ổn định”.
Trước đó, trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 24/2, Đô đốc Harry Harris cũng tuyên bố Mỹ sẽ thực hiện thêm nhiều chuyến tuần tra phức tạp hơn và quyết duy trì tự do hàng hải tại Biển Đông trước việc Trung Quốc mưu đồ thống trị vùng biển.
Vị Đô đốc nổi tiếng thẳng thắn và bộc trực cũng yêu cầu Washington hành động nhiều hơn để ngăn quân sự hóa ở Biển Đông. Theo ông, Washington có thể triển khai thêm thiết bị hải quân tại vùng biển này, dù gặp nhiều rào cản tài chính, ngoại giao và chính trị. Ông Harris gợi ý Mỹ có thể cân nhắc đưa tàu ngầm tấn công, tàu khu trục tăng cường tới Biển Đông hay triển khai nhóm tàu sân bay tấn công tới Tây Thái Bình Dương.
                                     (Theo Năng lượng Mới) Linh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét