Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

 Anh đạt được thỏa thuận đặc biệt với EU

Cập nhật lúc 09:33   

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày và 1 đêm ở Brussels – Bỉ, Anh đã đạt được thỏa thuận đặc biệt nhằm ngăn nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 19-2 khẳng định thỏa thuận cải cách Liên minh châu Âu (EU) sẽ trao cho Anh quy chế đặc biệt trong khối này và ông sẽ đưa văn kiện này ra cuộc họp gồm các bộ trưởng hàng đầu của mình.
Ca ngợi thỏa thuận mang tính bước ngoặt, ông Cameron cam kết sẽ làm hết sức mình trong chiến dịch kêu gọi người dân Anh ở lại liên minh 28 nước thành viên này. Dự kiến Anh tổ chức trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại EU vào tháng 6 tới. 

Thủ tướng Anh David Cameron giữa các lãnh đạo EU trong cuộc họp ngày 19-2 Ảnh: REUTERS
 
Thủ tướng Anh David Cameron giữa các lãnh đạo EU trong cuộc họp ngày 19-2 Ảnh: REUTERS 
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo trên mạng xã hội Twitter: “Đã xong. Tất cả đều ủng hộ giải pháp mới cho vấn đề #UkinEU (Anh ở lại EU)”. Trước đó cùng ngày, ông Tusk thông báo thỏa thuận nhằm giữ Anh ở lại EU đã nhận được sự ủng hộ của tất cả 28 nhà lãnh đạo các nước thành viên trong khối.
Ngay lập tức, một số nhà lãnh đạo lên tiếng chúc mừng. Tổng thống Lithuana Dalia Grybauskaite là người đầu tiên nói về thỏa thuận khi nói “vở diễn đã kết thúc”. Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nói rằng “Thủ tướng Cameron đã chiến đấu hết sức khó khăn vì nước Anh. Một thỏa thuận tốt cho Anh và EU. Xin chúc mừng”.
Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Cameron nói: “Tôi đã đàm phán một thỏa thuận trao cho Anh quy chế đặc biệt trong EU. Tôi sẽ giới thiệu thỏa thuận này tới nội các của mình vào ngày mai (ngày 20-2)”.
Giờ đây, ông sẽ phải tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của những người theo quan điểm hoài nghi châu Âu. Thủ tướng Cameron nói rằng một trong những đồng minh chính trị thân cận nhất của ông, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove, sẽ vận động để rời khỏi EU. Với ông Cameron, chuyện đó làm ông thất vọng nhưng ông không lấy làm ngạc nhiên.
H.Bình (REUTERS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét