Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

 NATO bỏ rơi Thổ Nhĩ Kỳ vì ngán Nga

Cập nhật lúc 07:40 

(Quan hệ quốc tế) - NATO cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên trông đợi sự hỗ trợ nếu xảy ra chiến tranh với Nga.

Đánh tiếng với Nga
Tờ Der Spiegel của Đức cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không nên trông đợi vào sự hỗ trợ vô điều kiện của liên minh này trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga.
Báo trên dẫn lời Ngoại trưởng Luxemburg Jean Asselborn nêu rõ: "NATO không thể vì những mâu thuẫn gần đây giữa Moskva và Ankara mà bị cuốn vào sự leo thang xung đột với Nga".

 NATO bo roi Tho Nhi Ky vi ngan Nga
Máy bay chiến đấu của Nga tại Syria

Theo ông Asselborn, điều lệ của NATO chỉ yêu cầu các nước ủng hộ đồng minh trong trường hợp quốc gia đó "bị tấn công trực tiếp và không mập mờ".
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 19/2 cũng cảnh báo việc Ankara can dự ngày càng nhiều vào cuộc xung đột ở Syria đang tạo ra nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Phát biểu với đài phát thanh "France Inter", ông Hollande nói: "Thổ Nhĩ Kỳ đã can dự vào Syria. Ở đó có nguy cơ nổ ra chiến tranh".
Những phát biểu trên của các nước thuộc NATO được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang mạnh miệng tuyên bố về khả năng cùng với Saudi Arabia triển khai chiến dịch trên bộ tại Syria.
Ankara đã kêu gọi phát động một chiến dịch này cùng với các đồng min, trong đó có cả Mỹ, cho rằng đó là cách duy nhất để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria.
 NATO bo roi Tho Nhi Ky vi ngan Nga
Máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ từng bắn hạ một chiếc Su-25 của Nga hồi cuối năm ngoái

Những ngày qua, Saudi Arabia đã điều khoảng 10 máy bay chiến đấu tới căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp pháo kích sang lãnh thổ Syria với lý do tấn công các tay súng người Kurd.
Nga đã lên án hành động này, coi đây là sự phá hoại những nỗ lực nhằm giải quyết hòa bình cuộc chiến ở Syria.
Trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã sử dụng tới chiêu bài ủng hộ người Kurd. Người Kurd ở Syria đã được phép mở một văn phòng đại diện tại Moskva.
Người đứng đầu văn phòng này là Rodi Osman ngày 18/2 cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng Nga đã hứa bảo vệ người Kurd tại Syria nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tiến hành chiến dịch trên bộ ở Syria.
Ông Osman cảnh báo bước đi như vậy của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn đến "đại chiến”, cáo buộc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ là chính quyền chiến tranh và “Nga sẽ đáp trả nếu có một cuộc xâm lược".
Nga dùng sức mạnh mềm
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vi phạm luật pháp quốc tế nếu tiến hành xâm lược Syria.
Những ngày qua có thông tin hàng nghìn tay súng súng hỗ trợ quân nổi dậy đã được chở bằng ô tô rời lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ đến Azaz để tăng cường phòng thủ thành phố này trước cuộc tấn công của các đơn vị người Kurd. Azaz là thành trì cuối cùng của phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trên biên giới giáp tỉnh Aleppo.

 
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ

Nga đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) do lo ngại về tình hình giao tranh leo thang ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và những kế hoạch tiềm tàng nhằm phát động một chiến dịch trên bộ của Ankara.
Bản dự thảo nghị quyết này kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Syria, song lại không chỉ đích danh Thổ Nhĩ Kỳ.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power ngày 19/2 tuyên bố Nga đang "tìm cách làm phân tâm thế giới" bằng bản dự thảo nghị quyết này.
Phát biểu sau một cuộc họp của HĐBA về dự thảo nghị quyết trên, bà Power nhấn mạnh thay vào đó Moskva cần tập trung thực thi một nghị quyết của LHQ đã được HĐBA nhất trí hồi tháng 12 vừa qua, theo đó đề ra một lộ trình quốc tế về tiến trình hòa bình Syria.
Sau cuộc họp này, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại LHQ Halit Cevik dịu giọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đơn phương tiến hành một chiến dịch quân sự trên bộ tại Syria.
Ông này nói thêm việc đưa quân vào Syria sẽ chỉ có thể được tiến hành trong thành phần của một liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu hoặc được sự cho phép của HĐBA LHQ.
 
Các tay súng người Kurd tại Syria

Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20/2 đã lên tiếng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế và dừng các cuộc pháo kích sang Syria. Trong cuộc tiếp người đồng cấp Thổ Nhì Kỳ Erdogan tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cũng tái khẳng định ủng hộ an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một nước thành viên NATO.
Giữa lúc đó, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, Đô đốc Alexander Vitko ngày 19/2 cho biết các tàu tên lửa hiện đại cỡ nhỏ lớp Buyan-M được trang bị tên lửa Kalibr, sẽ liên tục có mặt làm nhiệm vụ trong thành phần lực lượng Địa Trung Hải của Nga tham gia các hoạt động tại Syria.
Đô đốc Vitko nêu rõ: "Chúng tôi sẽ sử dụng luân phiên tất cả các tàu mới, trong đó có các tàu thuộc dự án Buyan-M, để đảm nhiệm phục vụ chiến đấu ở đó".
Ông nói thêm rằng, rất nhiều nhiệm vụ khác nhau được đặt ra với các tàu lớp Buyan-M vốn sở hữu nhiều loại vũ khí đa dạng.
(Theo Đất Việt) Long Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét