Cuộc hội
thảo chưa từng có về môn Lịch sử
Cập nhật lúc 20:32
Một cuộc hội thảo chưa từng có về môn Lịch
sử trong hệ thống giáo dục phổ thông đã diễn ra trong buổi sáng ngày 15.11.
Hội thảo có tên “Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” đã
diễn ra theo cách mà, như PGS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên phó ban Tuyên giáo TƯ,
nhận xét “Tôi từng điều hành nhiều hội thảo, nhưng chưa hội thảo nào như hội
thảo này”.
Cuộc tranh luận giữa một bên là Bộ GD-ĐT với một bên là
các nhà khoa học, các giáo viên Lịch sử, đã diễn ra từ khi Dự thảo Chương
trình Giáo dục phổ thông tổng thể được công bố cách đây hơn 3 tháng, và cho
đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận được mời đến hội thảo này, nhưng
ông Luận gửi lời xin lỗi không thể tham dự vì có buổi làm việc với Thủ tướng
NewZealand.
Được mời phát biểu đầu tiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ông
Nguyễn Vinh Hiển, đề nghị hội thảo tập trung vào vấn đề đổi mới như thế nào
cho hiệu quả nhất hơn là nói về vai trò vị trí của môn Lịch sử. “Làm tốt được
điều này, môn Lịch sử sẽ xứng tầm với vị trí vốn có” – ông Hiển bày tỏ quan
điểm.
Tuy nhiên, ý kiến của ông Hiển không được các đại biểu dự
hội thảo hưởng ứng.
Hơn một chục đại biểu có bài tham luận sau đó đều tập
trong vào việc khẳng định cần đưa Lịch sử là một môn học độc lập và bắt buộc
trong chương trình phổ thông.
GS Vũ Dương Ninh (ĐHQG Hà Nội) nêu ý kiến: “Từ trước đến
nay, chưa bao giờ Bộ Giáo dục có một văn bản, một chỉ thị nào coi nhẹ môn Sử
hoặc loại bỏ môn Sử. Nhưng cuộc sống thực tế hoàn toàn khác. Vị trí của môn
Sử và một vài môn khác bị đẩy lùi dần thành môn phụ trên thực tế và đến nay,
nó mất tên chính danh trong chương trình Trung học cơ sở dưới cái vỏ “Công dân
và Tổ quốc”. Nó bị lẫn vào môn Khoa học xã hội (tự chọn) trong chương trình
cho học sinh theo phân ban khoa học tự nhiên và chỉ còn là môn học chính thức
đối với học sinh chọn phân ban khoa học xã hội. Có nghĩa rằng lớp trí thức
trẻ tương lai (trừ số ít chọn ngành khoa học xã hội) sẽ không hiểu hoặc hiểu
biết lơ mơ về lịch sử của dân tộc mình, về lịch sử của đất nước mình”.
PGS. TS. Vũ Quang Hiển (Khoa Lịch sử, Trường Đại học KHXH&NV,
ĐHQGHN) đặt câu hỏi: “Lịch sử là một bộ môn khoa học. Giáo dục lịch sử phải
là giáo dục tri thức khoa học. Thế nhưng một cán bộ có trách nhiệm xây dựng
Dự thảo chương trình cho rằng, “môn Lịch sử không thể biến thành khoa học
Lịch sử (đây là phần dành cho những nhà nghiên cứu)”. Quả là một nhận thức mơ
hồ, lệch lạc. Nếu như giáo dục lịch sử không phải là giáo dục những tri thức
khoa học thì giáo dục cái gì?”.
GS.TS.Đỗ Thanh Bình (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đề xuất:
“Chúng tôi nghĩ rằng, có những vấn đề đặt ra mà những người làm chương trình
phải tính toán lại, đừng chỉ vì cố hoàn thành dự án mà để lại hậu quả, sẽ tác
động không tốt tới xã hội. Trước hết chương trình này sẽ dẫn đến hệ lụy làm
“teo” môn lịch sử trong trường phổ thông, lớp trẻ không còn biết sự hy sinh
của các bậc tổ tiên để có đất nước như ngày hôm nay. Chương trình vừa mới
“thai nghén”đã gặp phải nhiều ý kiến tâm huyết, trái chiều, liệu khi hoàn
thành, đưa vào thực tiễn “tuổi thọ”của nó có được lâu, bởi giáo dục không thể
là nơi thí nghiệm”...
Tranh luận gay gắt
Tuy nhiên, cuộc hội thảo thật sự nóng khi bước vào phần
tranh luận.
Hai nhân vật đầu tiên phát biểu tranh luận là TS Tạ Ngọc
Trí và GS Đinh Quang Báo, cùng là thành viên Bộ phận thường trực Đổi mới
Chương trình SGK giáo dục phổ thông.
Theo ông Trí, ông đưa ra ý kiến với góc độ người nghiên
cứu giáo dục và có trách nhiệm với thế hệ trẻ, thì “Môn Lịch sử không mất đi
mà nằm trong một lĩnh vực học tập, cụ thể là lĩnh vực Khoa học Xã hội. Ví dụ
tất cả các kiến thức khoa học của Lịch sử đi từ 1 đến 100, thì chương trình
sắp xếp một cách logic để cho trẻ học, sau đó bố trí vào các cấp, bậc học
khác nhau. Đó chỉ là cách sắp xếp, do cách yêu cầu mới”.
GS Đinh Quang Báo thì chia sẻ “Tôi không nghĩ môn Lịch sử
phải độc lập mới giáo dục được. Tại sao những môn khác thì tích hợp được mà
Lịch sử lại không? Tích hợp không có nghĩa là làm mất đi môn học mà tạo ra logic
mới, chỉnh thể mới, giá trị mới. Bản thân tôi thấy môn Sinh học (lĩnh vực
chuyên môn của ông Báo – PV) khi tích hợp với các môn khác như Hóa, thấy tốt
hơn rất nhiều”.
Tuy nhiên, những phát biểu trực tiếp vẫn dành những lời lẽ
khá nặng nề cho Dự thảo Chương trình của Bộ.
Vị GS 92 tuổi Bùi Đình Thanh, khi nghe tin có hội thảo này
đã nhất định đề nghị con cháu đưa đến dự. Theo vị GS già, “Tư tưởng của tôi
có thể bảo thủ chăng, đồng ý hay không là quyền của các vị”, nhưng “môn Lịch
sử đã được khẳng định là môn khoa học thì phải đối xử với nó như là một môn
khoa học”.
Phản ứng của giáo viên
Có lẽ rất hiếm có cuộc hội thảo nào mà giáo viên đang trực
tiếp giảng dạy lại thẳng thắn bày tỏ ý kiến phản đối lãnh đạo Bộ như cuộc hội
thảo này.
Không đưa ra nhiều lý luận như các nhà nghiên cứu, những
thầy cô đứng lớp có những lý lẽ giản dị và trực tiếp hơn từ thực tế dạy học.
Ông Đỗ Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu
(Nghệ An) phát biểu “thay mặt giáo viên môn Lịch sử phổ thông trên toàn
quốc”. Ông Hiếu cho biết không tán thành lời dẫn và cách đặt vấn đề của thứ
trưởng Nguyễn Vinh Hiển. "Cuộc hội thảo này là về việc Lịch sử có phải
là môn bắt buộc không chứ không phải dạy như thế nào, học ra sao”.
Theo ông Hiếu, suốt 3 tháng qua, từ khi Bộ công bố Dự thảo
Chương trình, “chúng tôi đã ăn ngủ không yên, nhiều giáo viên bức xúc. Giáo
viên Lịch sử phản ứng dữ dội bằng nhiều cách. Nhiều giáo viên buồn bã, thất
vọng, chán chường, nhiều người buông xuôi.
“Giáo viên Lịch sử trên toàn quốc cho biết không thể dạy
tích hợp môn Lịch sử” – đây là kết quả tham vấn từ hơn 500 giáo viên Lịch sử
trong toàn quốc, ông Hiếu cho biết.
Ông Hiếu cũng bày tỏ sự hoài nghi trước tuyên bố của Bộ đã
lấy ý kiến của các thành phần về chương trình mới, và đề nghị Bộ phải tham
vấn rộng rãi giáo viên phổ thông trên toàn quốc.
Cô Nguyễn Thị Minh Hải, giáo viên Trường THPT chuyên Vĩnh
Phúc thì cho hay hơn 20 năm đi dạy cô chưa từng thấy học sinh quay lưng với
môn Sử, nhưng các em không học để đi thi là đúng, vì hiện nay có quá ít
trường tuyển sinh khối C.
So sánh việc để Lịch sử là môn tự chọn, cô Hải đưa ra ví
dụ giống như “Nếu hỏi trẻ con ăn bim bim hay ăn cơm, chơi điện tử đọc truyện
tranh hay học, thì câu trả lời như thế nào đã biết”…
“Tôi thấy Bộ có những cái bị oan”
Sau hàng chục ý kiến phát biểu, thứ trưởng Nguyễn Vinh
Hiển tiếp tục đăng đàn. Ông Hiển cho rằng “Tôi thấy Bộ có những cái bị oan”.
Theo ông Hiển, vì nhiều đại biểu chưa nghiên cứu kỹ tài
liệu nên nói oan cho Bộ. Ông Hiển cho rằng mọi người cần đọc lại tài liệu sẽ
thấy không có chuyện khai tử môn Lịch sử. Ông Hiển cũng không đồng tình với
quan điểm cho rằng môn Lịch sử độc lập thì phải bắt buộc, hay bắt buộc học
Lịch sử thì phải đưa là môn độc lập.
Cũng theo ông Hiển, môn Lịch sử không phải là môn công cụ
giống như Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ. “Nếu đổi mới phải có tiền lệ thì có
gọi là đổi mới nữa không? Nếu không có bước bắt đầu chập chững sẽ không có sự
thành thạo. Phải chuẩn bị từng bước một cho hài hòa và tiến bộ dần lên”.
“Bộ rất chú ý lắng nghe, tiếp thu có chọn lọc chứ không
phải tiếp thu tất cả” – ông Hiến nhấn mạnh và đề nghị “Cùng suy nghĩ lại”.
Sau phát biểu này của ông Hiển, TS Tưởng Phi Ngọ (Khoa
Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng “mấu chốt của tranh luận nằm ở
chỗ chưa có sự thống nhất giữa lãnh đạo Bộ và các nhà khoa học về vai trò của
môn Lịch sử trong hệ thống giáo dục phổ thông, cụ thể là môn Lịch sử quan
trọng ở khía cạnh nào, quan trọng đến đâu… Phải thống nhất lại rồi sẽ xếp
Lịch sử vào vị trí xứng đáng”.
Kết luận hội thảo, GS Phan Huy Lê cho biết “Dù Bộ GD-ĐT đã
có giải trình nhưng Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam không thay đổi quan điểm.
Sẽ có một số vấn đề Hội kiến nghị lên cấp cao nhất”.
(Theo VietNamNet) Ngân Anh
|
Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét