Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Đường chưa bàn giao đã xuống cấp: Hỏng đâu sửa đấy

Cập nhật lúc 07:13   


(Tin tức thời sự) - Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho rằng Sở chỉ có trách nhiệm làm đầu mối tại địa phương thực hiện GPMB, còn Ban quản lý dự án 7 chịu trách nhiệm chính.

Bộ GTVT là đơn vị theo dõi chất lượng thi công, giám sát
Báo Lao động phản ánh, dự án nâng cấp QL1A qua tỉnh Khánh Hòa có bề rộng nền đường 20,5m, đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổng chiều dài hơn 60km, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố. Dự án khởi công cuối năm 2013, vừa thông xe kỹ thuật ngày 25/9.
Tuy nhiên, đường mới còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao nhưng đã có nhiều điểm bị hư hỏng và nhà thầu đang cấp tập vá víu những ổ gà, ổ voi. Phần lớn các cầu thuộc tuyến đường QL1A qua thị xã Ninh Hòa như Ninh Đa, Phước Đa, Suối Tre cũng xuất hiện dày đặc mảng bong tróc, lồi lõm, có chỗ hư hỏng gần cả trăm mét vuông, gây khó khăn cho các loại phương tiện giao thông qua lại.
Mặt đường cầu Rọ Tượng (cũ) đã bong tróc gần hết lớp nhựa mới láng xong, xuất hiện cả chục ổ voi, ổ gà. Đoạn đường dẫn phía bắc cầu Rọ Tượng (mới), thuộc xã Ninh Lộc, TX.Ninh Hòa chưa được bàn giao cũng hằn các vết lún dài theo chiều dọc, làm xô lệch cả vệt sơn phân làn đường.
Trước những thông tin được báo chí phản ánh, trao đổi với Đất Việt, ngày 19/11, ông Vũ Văn Doanh - Chánh văn phòng Sở GTVT Khánh Hòa cho biết: "Ban quản lý dự án 7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị quản lý, chủ đầu tư dự án, còn Sở chỉ phối hợp để thực hiện giải phóng mặt bằng, thi công.
Đặc biệt, chủ đầu tư cũng chưa bàn giao chính thức cho tỉnh, mới chỉ thông xe và đang trong giai đoạn hoàn thiện".
Việc người dân phản ánh tuyến đường đã xuất hiện các vết bong tróc, hằn lún, theo ông Doanh, chủ trương của Sở vẫn là hỏng đến đâu thì phải sửa đến đó, hiện nay chưa thực hiện thu phí, chưa chính thức hoàn công, nên vẫn phải sửa chữa đến khi bàn giao.
 Duong chua ban giao da xuong cap: Hong dau sua day
Công tác thi công tại QL1A qua tỉnh Khánh Hòa
Tuy nhiên, theo hợp đồng ban đầu của dự án thì tuyến đường này phải bảo hành trong thời gian là 4 năm, kể từ ngày bàn giao, đưa vào khai thác chính thức. Trong khoảng thời gian này, nếu hỏng đâu phải sửa đến đó, đảm bảo thì mới được thu phí.
Về trách nhiệm, ông Doanh khẳng định: "Sở GTVT chỉ chịu trách nhiệm giai đoạn đầu khi triển khai thi công với vai trò làm đầu mối ở địa phương, giúp Ban quản lý thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Còn Bộ GTVT vẫn là cơ quan chủ trì quản lý nhà thầu nào thi công, theo dõi chất lượng giám sát".
Tùy theo mức độ xuống cấp, mới dừng thu phí
Về phía Tổng cục đường bộ, chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng cho hay: "Các tuyến đường thi công thì sẽ không thể đảm bảo tuyệt đối 100% về chất lượng, làm 1000km đường thì vẫn phải có những sự cố xảy ra ở một số đoạn nhất định.
Thế nhưng, chúng tôi vẫn giám sát và quy định nếu xuống cấp thì sẽ phải vá và sửa ngay, đáp ứng được yêu cầu đặt ra".
Hơn nữa, theo ông Huyện, việc dừng thu phí hay không, cũng tùy theo mức độ hỏng, xuống cấp thì mới xem xét có nên dừng thu phí hay không. Bởi vì, nếu xuống cấp nhiều thì mới dừng được, còn trong mức quy định thì không thể dừng thu phí.
"Chúng ta không thể đường hỏng 10m2, xuất hiện ổ gà, thì lại dừng thu phí. Nhưng đối với tuyến đường bị phản ánh về chất lượng, nếu làm kém thì Tổng cục sẽ có văn bản chỉ đạo sửa chữa ngay", ông Huyện khẳng định.
Trước đó, ngày 20/11, sau một ngày đi ôtô kiểm tra dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, cũng có một số vị trí, đặc biệt là các vị trí đầu cầu thì bị lún, nhưng mức độ lún không đáng kể.
Ngoài ra, còn có một số vị trí bị bong bật, nguyên nhân là do quá trình tổ chức thi công có thể do nhựa chưa đảm bảo nên khi trời mưa, bị thêm tác động của xe tải nặng nên có một vài vị trí bị hư hỏng nhưng không lớn.
Ông Trường nói theo báo cáo, diện tích bị hư hỏng trên tổng diện tích đường đã làm được nằm trong chỉ số cho phép, chỉ trong khoảng 0,18-0,2% trên diện tích 350km chiều dài của dự án qua ba tỉnh.
“Những miếng vá mặt đường nằm trong sự kiểm soát của nhà đầu tư, của nhà thầu và họ đã chủ động phát hiện, sửa chữa, không để hư rộng ra. Tất nhiên, ở đây chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm, nhưng với tỉ lệ đó vẫn chấp nhận được”, ông nhận định.
Bên cạnh đó, theo ông Trường, sau ngày 30/11, toàn bộ những hư hỏng trên dự án mở rộng quốc lộ 1 qua ba tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ được xử lý hết và chất lượng con đường sẽ không có gì đáng lo.
(Theo Đất Việt) Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét