Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Cầu treo 3,1 tỷ dùng 10 ngày đã hỏng do… mưa!

Cập nhật lúc 19:58

 

(Tin tức thời sự) - Để giảm bớt chi phí xây dựng cây cầu, nhà thầu thi công đã thực hiện một số công đoạn chỉ đạt 90-95% tiêu chuẩn.

Tổng cục đường bộ: Chỉ là lỗi nhỏ
Người dân xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đang vô cùng bức xúc trước cây cầu treo dân sinh thôn 2 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, chỉ mới đưa vào sử dụng từ ngày 11/11/2015 đã bị lún, nứt, sụp móng.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 26/11, trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết: "Cây cầu gặp sự cố trong thời gian bảo hành nên nhà thầu thi công vẫn phải chịu trách nhiệm sửa chữa, nhưng đây chỉ là sụt, lún phần mố đầu cầu còn kết cấu chính thì không có vấn đề gì.
Và thời điểm ngày 11/11/2015 là Tổng cục chính thức tiến hành bàn giao cho huyện xử lý, còn đưa vào sử dụng chính thức là từ tháng 7/2015, nghĩa là đã sử dụng được 4 tháng".
Bên cạnh đó, theo ông Huyện, khi xảy ra sụt, lún thì nhà bảo hành sẽ phải sửa chữa, mưa lũ khiến bị lún thì phải sửa lại, đó là chuyện bình thường.
Tuy nhiên, không chỉ có riêng cây cầu treo này rơi vào tình trạng sụt, lún, mà còn nhiều cây cầu khác, thậm chí, ngay cả cầu trên quốc lộ cũng lún, cho nên đây là một lỗi rất nhỏ, rất bình thường trong thi công xây dựng. 
Mặt khác, ông Huyện cho hay: "Tổng cục đã yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Duyên Hải (Hà Nội) vào sửa chữa ngay, đối với lỗi này thì việc sửa chữa là vô cùng đơn giản. Công tác sửa chữa chắc chỉ 1 tuần là xong, khi đó cây cầu sẽ đi vào hoạt động trở lại bình thường".

 Cau treo dung 10 ngay da hong: Loi nho, lun cho phep
Cầu treo vừa đưa vào sử dụng đã lún chỉ là lỗi nhỏ

Về việc truy trách nhiệm nhà thầu và đơn vị giám sát thi công vì chất lượng công trình chưa đảm bảo, theo ông Huyện, không thể có chuyện đó, vì đây là lỗi nhỏ. Hơn nữa, vẫn lún trong phạm vi đền bù, cho phép.
Hơn nữa, ông nhấn mạnh: "Cây cầu có có tổng vốn đầu tư là 3,1 tỷ đồng, hiện nay nhà nước mới chỉ chi trả được 40% số tiền, vẫn còn nợ công ty Duyên Hải 60%, nghĩa là gần 2 tỷ đồng, nhưng nhà thầu vẫn tiếp tục bỏ tiền ra để sửa trong thời gian bảo hành".
Không chỉ vậy, trước thông tin, những người dân sống gần cầu cũng phản ánh đơn vị thi công làm việc rất... khác thường, ông Huyện cho rằng, sẽ không có chuyện thi công ẩu, vì trong khi nhà nước còn nợ tiền đến 60%, tuổi thọ của cây cầu được khẳng định là 25 năm thì nhà thầu sẽ không làm kém chất lượng.
Ông Huyện khẳng định: "Trong 3 năm bảo hành, nếu như vẫn bị sụt, lún thì nhà thầu vẫn phải sửa tiếp, tiền sửa chữa thì nhà thầu vẫn phải chịu".
Đơn vị giám sát thi công: Sụt, trượt, sự cố được cảnh báo trước
Trong khi đó, đại diện cho đơn vị giám sát thi công công trình này, TS Đỗ Hữu Thắng - Phó Viện trưởng Viện khoa học công nghệ Bộ GTVT, cho hay: "Cầu treo dân sinh này thì bản thân kết cấu cầu người ta thiết kế tuổi thọ tương đối cao, trên 25 năm, nhưng theo tôi chắc phải được 40-50 năm.
Nhưng các phần liên quan khác, thì để giảm tối đa kinh phí xây dựng thì cũng có chủ trương chỉ thiết kế ở tiêu chuẩn bình thường. Tức là có thể trong quá trình khai thác vẫn cần thiết có sự quan tâm, có những bổ sung, ví dụ phần cột mố, đường dẫn.
Cây cầu treo này bị sụt chính ở phần đất đắp, nhưng phần này không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ của công trình cầu treo".
Hơn nữa, theo ông Thắng, sau khi nhận được phản ánh, nhà thầu thi công đã cử người vào xử lý ngay sự cố để người dân đi lại thuận tiện hơn. 

 Cau treo dung 10 ngay da hong: Loi nho, lun cho phep
Phần móng trụ cầu cũng bị nứt trôi từng mảng bê tông xuống vực

Ông Thắng khẳng định: "Phần kết cấu chính của cây cầu chất lượng vô cùng tốt, chỉ có phần tiêu chuẩn cho đường dẫn thì không tương thích với kết cấu của công trình chính.
Cụ thể, kết cấu chịu lực chính đảm bảo rất tốt, các phần khác nếu như làm đúng tiêu chuẩn như kết cấu chính thì kinh phí sẽ rất lớn. Nên tiêu chuẩn ví dụ độ đầm chặt cũng chỉ làm đến 90-95%, khảo sát địa chất cũng chủ yếu là phương pháp thăm dò vết lộ, đào hố địa chất, thay vì khoan địa chất".
Chính vì thế, phần về đường dẫn của phần trụ, độ dốc tương đối lớn, độ đầm chặt hạn chế, nên lũ, mưa xuất hiện sẽ dẫn đến khả năng sụt, trượt. Tất cả những thiết kế, giám sát này, Tổng cục đường bộ VN cũng đã cảnh báo, biết được chuyện đó rồi.
Mặt khác, ông Thắng cho hay: "Nếu còn trong thời gian bảo hành, thì nhà thầu thi công sẽ là đơn vị phải khắc phục, chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa, còn khi đưa vào khai thác rồi, hết thời gian bảo hành thì các địa phương phải có quỹ bảo trì để khai thác, chăm sóc để khai thác hiệu quả".
Đơn vị thi công giải thích tại mưa
Cũng trao đổi với báo Đất Việt, Trung tá Bùi Văn Thành, Giám đốc Chi nhánh Bình Minh của Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Bộ Quốc phòng) là đơn vị trực tiếp thi công cầu treo dân sinh thôn 2 ở xã Tiên Lãnh, cho biết: "Công ty đã gửi văn bản cho đơn vị giám sát thi công và Tổng cục đường bộ để giải thích sự cố trên".
Cụ thể, theo ông Thành, cầu treo dân sinh thôn 2 ở xã Tiên Lãnh được đưa vào sử dụng từ ngày 30/7/2015, các bên thống nhất đánh giá đơn vị thi công đã thi công công trình đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế và các thay đổi điều chỉnh.
Bên cạnh đó, để giảm tổng mức đầu tư công trình các bên thống nhất thay thế nhịp dẫn từ mố neo M1 tới trụ T1 (dài 18m) bằng xi măng cốt thép thành đường dẫn phía trụ T1 bằng đắp đất vì vậy nên không chắc chắn.
Nguyên nhân hư hỏng, ông Thành cho rằng do thời gian mưa dài ngày nên đất nền đường và đất đắp tứ nón bị ngấm nước kết hợp với dòng nước phía thượng lưu bên phải tuyến hướng T1 đến T2 có lưu lượng nước lớn, dòng chảy mạnh chảy thẳng vào chân khay và mái ta luy gia cố trụ tháp T1 dẫn đến làm sạt lở chân khay, tứ nón trụ T1 và kéo theo nền và mặt đường giáp trụ T1 bị lún.
Ngày 25/11, đơn vị thi công đã chủ động khắc phục, đến ngày 27/11 là xong để công trình sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua lại.
Trong khi đó, ông Lưu Nhựt, Phó giám đốc BQL Dự án Công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Nam) khẳng định: "Trước sự việc trên trách nhiệm tất cả các bên cùng liên quan, trách nhiệm chính vẫn là nhà thầu thi công.
Lẽ ra trong quá trình thi công, nhà thầu phải báo cáo thường xuyên tiến độ trên công trường cho BQL chịu chức năng giám sát nhưng đơn vị giám sát cũng chưa đến kịp thường xuyên để giám sát".
(Theo Đất Việt) Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét