Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Malaysia nổi đóa với phát biểu của đại sứ Trung Quốc về khu phố Tàu


Cập nhật lúc 19:32

 

 Báo The Star của Malaysia ngày 27.9 đưa tin Bộ Ngoại giao nước này yêu cầu Đại sứ Trung Quốc Huang Huikang làm rõ tuyên bố ông này đưa ra trong chuyến đi đến đường Petaling, tức khu “phố Tàu” ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 25.9.

Khu phố Tàu ở Kuala Lumpur - Ảnh: The Malaysian Insider 
Khu phố Tàu ở Kuala Lumpur - Ảnh: The Malaysian Insider
Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp với Đại sứ Huang về vấn đề này vào ngày 28.9.
“Trong chuyến thăm, ông Huang được truyền thông phỏng vấn và những tuyên bố trên truyền thông từ cuộc phỏng vấn đó đã thu hút sự chú ý và gây lo ngại cho dư luận Malaysia. Bộ Ngoại giao hy vọng cuộc họp này sẽ giúp làm rõ vấn đề”, Bộ Ngoại giao Malaysia nhấn mạnh.
Trước đó, tổ chức Đoàn Thanh niên của đảng UMNO cầm quyền đã chỉ trích phát biểu của ông Huang, khẳng định không nước nào có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.
Hôm 25.9, ông Huang được báo chí dẫn tuyên bố rằng Trung Quốc chống lại những người sử dụng bạo lực để làm gián đoạn trật tự xã hội, ý đề cập đến lời đe dọa của một nhóm người tổ chức biểu tình tại Petaling,  tức khu “phố Tàu” ở thủ đô Kuala Lumpur.
“Chính phủ Trung Quốc chống chủ nghĩa khủng bố và bất cứ hình thức phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan nào”, ông Huang nói với các phóng viên.
Ông Huang cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không ngại lên tiếng chống lại những vụ việc đe dọa các quyền lợi của nước này, xâm phạm quyền của công dân Trung Quốc trong việc làm ăn buôn bán, làm gián đoạn quan hệ giữa Malaysia và Trung Quốc.
Theo trang tin The Malaysian Insider, đường Petaling là hiện trường vụ lộn xộn hôm 16.9 khi cảnh sát phải dùng vòi rồng để giải tán một đám đông phản đối mặc áo đỏ muốn xông vào khu vực này.
Một trong những thủ lĩnh của cuộc biểu tình, Jamal Md Yunos trước đó đe dọa tiếp tục tiến hành tuần hành tại khu phố Tàu của Kuala Lumpur vào ngày 26.9 để đòi chính quyền bắt giữ những thương nhân mà họ cáo buộc bán hàng giả và thực hiện các hoạt động kinh doanh phi pháp. Cuộc tuần hành này sau đó đã bị hủy bỏ.
(Theo Thanh niên) Trùng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét