Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Dự án sân bay Long Thành: 

Đồng Nai xin cơ chế “ngoài luật” để kịp khởi công

Cập nhật lúc 07:50                 

 
Bộ GTVT khảo sát địa điểm xây dựng. Ảnh: HCC

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đang gặp khó khăn trong việc triển khai do dự án mới đồng ý về mặt chủ trương mà chưa được phê duyệt. Do đó, Đồng Nai sẽ chậm tiến độ Chính phủ giao nếu đợi dự án được phê duyệt.

Ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - cho biết, điểm thuận lợi là phần lớn diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án là đất caosu (1.815ha) do Cty nhà nước đang quản lý. Diện tích giải tỏa lớn nhưng mật độ dân cư thấp, số lượng hộ bị ảnh hưởng là 4.730 hộ nên có thể thực hiện ngay một lần cho toàn bộ dự án. 
Ông Vĩnh còn cho biết, hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai cơ bản hoàn thành dự thảo “Đề án bố trí tái định cư, giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án” thông qua Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời hoàn thành xây dựng khung chính sách đang chuyển xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện.
 Để chuẩn bị cho công tác di dời, GPMB, UBND tỉnh Đồng Nai cũng quy hoạch hai khu tái định cư gồm Lộc An - Bình Sơn (282,35ha) và Bình Sơn (282,3ha) nằm ở phíá bắc sân bay. Các công trình công cộng như trường học, chợ, KCN Lộc An - Bình Sơn (500ha), Cụm công nghiệp Bình Sơn (35ha), KCN Long Đức (580ha) là những nơi giải quyết việc làm cho người dân sau khi thu hồi đất. Tỉnh Đồng Nai cũng đã có kế hoạch bố trí lao động cho các nhân khẩu trong độ tuổi lao động cả hiện tại và tương lai vào làm việc ở các KCN.
 Ngày 19.9, Bộ GTVT khảo sát tại huyện Long Thành (Đồng Nai) nhằm chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên của ban chỉ đạo dự án. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu năm 2018 sẽ tiến hành khởi công dự án Cảng Hàng không Long Thành. Tuy nhiên, ông Vĩnh cho biết, cái khó hiện nay là mới có chủ trương đầu tư chứ chưa phê duyệt dự án. Theo quy định, dự án phải được phê duyệt mới được GPMB. 
Ông Vĩnh cho rằng, nếu chờ phê duyệt dự án rồi mới tiến hành xây dựng khung chính sách đền bù, thu hồi đất sẽ không kịp tiến độ khởi công đầu năm 2018. Bởi ngoài việc đền bù giải tỏa, còn phải xây dựng hai khu tái định cư. “Chính phủ cần có một cơ chế đặc biệt cho dự án trọng điểm này. Nếu được thì cho phép tiến hành xây dựng ngay khung chính sách, tiến hành thu hồi đất trước khi phê duyệt dự án. 
Tách hạng mục xây dựng khu tái định cư thành một tiểu dự án riêng” - ông Vĩnh kiến nghị. Với đề xuất này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Đồng Nai rà soát lại các quy định của luật, xây dựng các lộ trình cụ thể gửi Bộ GTVT để xem xét xin chủ trương của Chính phủ.
 Theo quy hoạch, dự án được xây dựng trên diện tích 5.000ha, trong đó giai đoạn 1 sử dụng 2.750ha, nằm trên địa bàn huyện Long Thành thuộc địa bàn 6 xã, trong đó xã Suối Trầu phải giải tỏa trắng hoàn toàn. Có 4.730 hộ với 14.994 nhân khẩu bị ảnh hưởng phải di dời. Theo tính toán của tỉnh Đồng Nai, cần khoảng 8.557,6 tỉ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dời.
(Theo Lao động) HÀ ANH CHIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét