Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

Gái ra đường mặc như không: Phải xử nghiêm

Cập nhật lúc 08:01                  


(Gia đình) - Hình ảnh thiếu nữ Việt ăn mặc hở hang, phản cảm trên đường phố không còn hiếm song chưa có chế tài xử phạt nào vì còn chờ nghiên cứu.

Một bức ảnh được đăng tải trên một số diễn đàn trẻ cho thấy tại An Giang, một thiếu nữ khoảng 20 tuổi, xuất hiện với tấm lưng trần, ngồi sau xe máy đang di chuyển được đám đông đi phía sau cổ vũ liền cao hứng cởi hết số quần áo đang mặc trên người xuống.
Trao đổi với ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đây là hành vi không đẹp, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Hiện nay chưa có quy phạm pháp luật nào về xử lý, xử phạt hành vi này.
"Phía bên Sở mới chỉ đưa ra hình thức tuyên truyền, khuyến cáo đối với các bạn trẻ, người dân để họ hiểu đây rõ ràng là điều không nên làm".

Gai tre ra duong mac nhu khong: Phai xu nghiem
Thiếu nữ An Giang với tấm lưng trần, ngồi sau xe máy đang di chuyển, cởi số quần áo đang mặc trên người.
Ông Động cũng cho hay, việc xử phạt, xử lý kỷ luật cần phải được dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa vào quy chế, quy định xử phạt. Tuy nhiên việc nghiên cứu cũng gặp khó khăn. Bởi nhiều hành vi có tính chất khác nhau và cần được quy định rõ ràng, cụ thể. Ví dụ về việc mặc "hở"? Quy định thế nào là "hở"? Ngắn quá từ đâu xuống hay dài từ đâu xuống mới gọi là "hở"?
Trước phản ánh này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ (Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết: Hành vi phản cảm trên thuộc về phạm trù văn hóa giao thông, hiện tại trong Luật Giao thông đường bộ không có chế tài này.
Xét về góc độ văn hóa giao thông, trường hợp thiếu nữ ăn mặc phản cảm như trên là họ thiếu tôn trọng chính bản thân mình. Nếu người đó cho rằng, ăn mặc như thế khi tham gia giao thông là đẹp, có thể người này nhận thức lệch lạc, đây cũng là một hành vi đáng lên án. Việc ăn mặc như vậy mà lưu thông trên đường sẽ dễ gây chú ý của những người khác, là nguy cơ tiềm ẩn gây ra TNGT.
Theo ông Quỹ, nếu cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên đường phát hiện những trường hợp như vậy sẽ dừng xe và nhắc nhở người điều khiển cũng như người ngồi sau xe, đề nghị ăn mặc đúng mực đảm bảo văn hóa khi lưu thông trên đường.
Mặc dù vậy, theo quan điểm của Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, việc thiếu nữ ăn mặc hở hang, phản cảm ra đường đã xuất hiện từ lâu chứ không còn mới nhưng hiện nay vẫn chưa có hình thức xử phạt hay kỷ luật nào.
Việc ăn mặc hở hang, phản cảm và thậm chí có những hành động quá khích như trên gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội, nếu không nghiêm khắc xử phạt sẽ tiếp diễn thậm chí xuất hiện nhiều hơn, không những gây mất văn minh đô thị mà còn tác động xấu đến nhận thức của người khác.
Theo ý kiến của Luật sư Hướng, để giảm thiểu và ngăn chặn hành động này cần phải tăng thêm chế tài xử phạt, mở rộng thẩm quyền xử lý, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn.
Việc thực hiện xử lý không chỉ là trách nhiệm của các chiến sĩ giao thông, công an, cảnh sát khu vực mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của các cơ quan chức năng khác.
Ngoài ra, chế tài xử phạt cần phải nghiêm hơn, mở rộng ra, không đơn giản là xử phạt hành chính thậm chí có thể đề xuất lao động công ích. Điều này mang tính biện pháp hơn chứ không chỉ còn là giáo dục, xử phạt hay nhắc nhở suông.
(Theo Đất Việt) Cúc Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét