Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Triều Tiên thay bộ trưởng quốc phòng

Cập nhật lúc 20:05

Đây là sự thay đổi nhân sự mới nhất trong ban lãnh đạo quân sự của Triều Tiên kể từ khi ông Jang Song Thaek bị thanh trừng... 


Ông Hyon Yong Chol từng là Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên - Ảnh: AP.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa quyết định đưa tướng Hyon Yong Chol, 65 tuổi, lên làm bộ trưởng bộ quốc phòng nước này, thay cho ông Jang Jong Nam.

Theo đó, trong một bản tin được phát sáng nay (25/6), Đài Truyền hình Triều Tiên đã giới thiệu ông Hyon Yong Chol là Bộ trưởng Bộ Lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên (tức bộ trưởng bộ quốc phòng). Ông Hyon từng là Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên.

Đây là động thái thay đổi nhân sự mới nhất trong ban lãnh đạo quân đội của Triều Tiên kể từ khi ông Jang Song Thaek, nhân vật từng được coi là có quyền lực lớn thứ hai ở quốc gia Đông Bắc Á này, bị thanh trừng hồi 6 tháng trước.

Theo hãng tin Yonhap, việc thay đổi người lãnh đạo bộ quốc phòng Triều Tiên có thể đã diễn ra trong tháng, bởi truyền thông nước này đã không nhắc tới ông Jang Jong Nam với tư cách bộ trưởng bộ trên kể từ ngày 4/6 tới giờ. Nguyên nhân của việc thay đổi nhân sự chưa được công bố.

"Đây là một dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong Un vẫn đang tiếp tục củng cố quyền kiểm soát của mình đối với lực lượng quân đội", báo Businessweek dẫn lời ông Sohn Yong Woo, giáo sư trường Chiến lược quốc phòng thuộc Đại học Hannam Hàn Quốc, nhận định.

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước hồi cuối năm 2011 sau khi người cha Kim Jong Il qua đời, nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un đã tiến hành thanh trừng nhiều quan chức cấp cao, trong đó có người chú dượng Jang Song Thaek và cựu Phó ngyên soái Ri Yong Ho.

"Việc thanh trừng người chú dượng đã tạo ra một lỗ hổng khiến ông ấy (nhà lãnh đạo Kim Jong Un) cần phải lấp đầy để tránh làm gia tăng bất ổn trong chế độ", ông Sohn Yong Woo nói tiếp.
(Theo VnEconomy) Tâm Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét