Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

 Nga sẽ cắt khí đốt cho Ukraine hôm nay

Cập nhật lúc 08:10              

(Dân trí) - Tập đoàn Gazprom của Nga đã tái khẳng định hạn chót vào ngày hôm nay 16/6 để Ukraine thanh toán khoản nợ khí đốt của nước này, sau khi các cuộc đàm phán giữa Mátxcơva và Kiev kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. 

 Một trạm vận chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một trạm vận chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraine. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga cho biết sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine nếu Kiev không trả khoản nợ 1,95 tỷ USD vào 6h GMT ngày 16/6.
“Chúng tôi không đạt được thỏa thuận nào. Cơ hội để chúng tôi gặp nhau một lần nữa rất mong manh”, phát ngôn viên Gazprom Sergei Kuprianov cho hay.
Nga đã không cho Ukraine hưởng ưu đãi trong giá khí đốt sau khi những người biểu tình lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych vào đầu năm nay.
Về phía Ukraine, vào ngày 13/6 Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk đã ra lệnh chuẩn bị cho việc ngừng mua khí đốt của Nga từ ngày 16/6. Ông Yatsenyuk cũng yêu cầu hoàn tất thủ tục để đệ đơn khiếu nại lên Tòa trọng tài ở Stockholm. Cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine cho biết ông Yatsenyuk đã yêu cầu các bộ Công nghiệp năng lượng và than, Phát triển kinh tế và thương mại, Phát triển khu vực, Xây dựng và dịch vụ nhà ở, Chủ tịch Naftogaz, người đứng đầu về hành chính các tỉnh chuyển sang kế hoạch theo đó ngừng việc cung cấp khí đốt Nga từ ngày 16/6. Thủ tướng Ukraine cũng kêu gọi lãnh đạo Ủy ban quốc gia quản lý điện thiết lập mức giá xác đáng về kinh tế để chuyển tải khí đốt tự nhiên Nga trên lãnh thổ Ukraine.
Trung Anh
Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét