Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Tân đại sứ Mỹ đề nghị bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam từ 2014

Cập nhật lúc 09: 48

(Tin Nóng) Ngày 17.6, tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ, ông Theodore Osius III (Ted Osius), tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương và công nghệ quân sự của Mỹ cho Việt Nam ngay trong năm 2014 này, theo AP.


Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng đoàn đại biểu quân đội Việt Nam thăm căn cứ không quân của Vệ binh bang Oregon, Mỹ ngày 15.4.2013. Phía sau đoàn là một tiêm kích F-15 - Ảnh: Quân đội Mỹ
Ông Osius khẳng định rằng Việt Nam đã có  tiến bộ ở 3 hoặc 4 trong số 9 lĩnh vực mà Mỹ trông đợi được cải thiện, trong đó gồm có quyền của người lao động, đối xử với người tàn tật, tạo nhiều không gian hơn cho xã hội dân sự và nhà thờ hoạt động.
Do vậy, ông Osius khẳng định: “Điều này có nghĩa là có thể đã đến lúc bắt đầu xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận”, nhưng ở nhịp độ mà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Việt Nam cảm thấy thuận tiện.
Ông Osius cho rằng Việt Nam đã có nhiều tiến bộ về các lĩnh vực mà Mỹ yêu cầu, Việt Nam đã đàm phán gia nhập hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và vì vị trí chiến lược mà Việt Nam phải đối phó với Trung Quốc nên đây là thời điểm dỡ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam.
"Thực sự không còn thời gian nào tốt hơn năm nay để đưa lợi ích của Việt Nam vào quan hệ hợp tác sâu sắc hơn với chúng ta”, ông Osius nói.
Ông đã trả lời câu hỏi chất vấn của Thượng nghị sĩ John McCain, người ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm này.
AP nhận định rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ cho Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc giận dữ. Nước này đang gây căng thẳng về tranh chấp biển đảo với Việt Nam. Gần đây Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam đã làm tăng thêm căng thẳng cho hai nước và khu vực.
Từ năm 1984, Mỹ ban hành lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Đến năm 1995, Việt Nam và Mỹ bình thường hoá quan hệ ngoại giao. Vào năm 2007, Mỹ nới lỏng một phần lệnh cấm vận vũ khí, cho phép bán cho Việt Nam các vũ khí và công nghệ quân sự không gây sát thương, nhưng trên cơ sở từng giao dịch một.
Việt Nam nhiều lần yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, xem đó như một bước quan trọng trong việc bình thường hoá hoàn toàn quan hệ hai nước.

Tàu khu trục USS John S.McCain (DDG-56) và tàu cứu hộ USNS Safeguard (T-ARS-50) của Hải quân Mỹ cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 7.4.2014, tiến hành hoạt động hợp tác hải quân (NEA) thường niên giữa Mỹ và VN - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ông Osius từng phục vụ ở Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Việc tổng thống Obama bổ nhiệm ông làm tân đại sứ tại Việt Nam phải được Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện và tất cả Thượng nghị sĩ chấp thuận.
Ông nói được tiếng Việt, Pháp, Ý, Ả rập, Hindi, Thái, Nhật và Indonesia.
Trước đó, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng nêu ý kiến đã đến lúc Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí kéo dài 30 năm qua cho Việt Nam. Trên tạp chí Time ngày 22.5 có bài viết “Cuối cùng Mỹ cũng làm bạn với Việt Nam” đã trích lời tổng biên tập tạp chí quốc phòng IHS Jane’s Defence rằng theo đánh giá của ông, quan hệ Việt - Mỹ đã không ngừng cải thiện những năm qua và đã đến lúc nên xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí Mỹ cho Việt Nam.

(Theo TNO) Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét