Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013


 08:58
'Rồng thép' lớn nhất thế giới ở Đà Nẵng phun lửa

TPO – Sáng nay (29/3), TP Đà Nẵng chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng hai cây cầu kỷ lục: cầu mới Trần Thị Lý, cầu Rồng – “con rồng thép” lớn nhất thế giới, độc đáo, hiếm có.
 
Lãnh đạo TƯ, địa phương cùng đông đảo người dân Đà Nẵng, du khách tham dự sự kiện được chờ đợi nhất này. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực phát triển không ngừng của TP Đà Nẵng với vai trò thành phố động lực cả miền Trung – Tây Nguyên.
Theo Phó thủ tướng, 38 năm sau ngày giải phóng và đặc biệt 15 năm kể từ tách khỏi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, trở thành thành phố trực thuộc TƯ, Đà Nẵng phát triển năng động, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Sự có mặt thêm 2 cây cầu mới qua sông Hàn, tạo động lực kích thích sự phát triển cả khu vực “quận Ba” Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn....
Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, hai công trình cầu hoàn thành sau hơn 3 năm thi công khẩn trương, quyết tâm với nhiều nỗ lực và sáng tạo. Riêng cầu Trần Thị Lý vượt trước tiến độ yêu cầu 4 tháng. Hai cây cầu đều đáp ứng được hai chức năng chính là giao thông và thẩm mỹ, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch giao thông của thành phố.
Tại lễ Khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể, đơn vị thành tích xuất sắc trong việc xây dựng công trình cầu Rồng, cầu mới Trần Thị Lý.
Cầu Rồng do Cty Louis Berger (Mỹ) thiết kế với hình dáng mạnh mẽ của Rồng vươn ra biển Đông. Cầu dài hơn 660m, thuộc dạng vòm thép đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở Đông Nam Á với 3 nhịp vòm thép liên tục. Sở GTVT đề xuất TP Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Cầu Rồng là "rồng thép" lớp nhất thế giới..
Cầu Trần Thị Lý được lựa chọn thiết kế từ Cty WSP (Phần Lan) với kiểu dáng “độc, lạ” hiếm có trên thế giới. Cầu dài hơn 730m, 1 trụ tháp có mặt cắt ngang dạng chữ V, nghiêng 120 về phía Tây, cao 145m, với 3 mặt dây văng, trong đó có 2 mặt dây hình rải quạt.
Điểm nhấn công trình này chính là trụ tháp đơn nghiêng nhưng vẫn đảm bảo chịu lực tải trọng khai thác của cầu, lên đến 25.000 tấn - thuộc vào loại lớn nhất thế giới hiện nay.
Lãnh đạo quan khách bước qua cầu Rồng - Ảnh Nguyễn Huy

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, hai cây cầu khánh thành, đưa vào sử dụng thúc đẩy mạng lưới giao thông, du lịch, tạo biểu tượng mới cho thành phố. Biển tượng rồng và cánh buồm (cầu Trần Thị Lý) như khát vọng vươn ra khơi xa, biển lớn của Đà Nẵng.
Cầu Rồng thông xe, đưa vào sử dụng- Ảnh Nguyễn Huy
Thiết kế vòm thép là một trong những điểm nhấn kiến trúc của con rồng thép kỷ lục.
 Niềm vui người dân Đà Nẵng - Ảnh Nguyễn Huy.
Du khách quốc tế chia vui với cầu Rồng - Ảnh Nguyễn Huy.
Cầu Rồng bắt đầu phun lửa - Ảnh Lê Minh.
 Ngoạn mục cảnh cầu Rồng phun nước - Ảnh Lê Minh.
 Đoàn xe “trẩy hội” trên cầu Trần Thị Lý - Ảnh Nguyễn Huy.
 Điểm nhấn kiến trúc cầu Trần Thị Lý cách điệu hình cánh buồm căng gió - Ảnh Nguyễn Huy
(Theo Tiền phong) Nguyễn Huy
Có thể nói Đà Nẵng là một trong số ít địa phương phát triển năng động nhất trong thập kỷ qua. Điều này được ghi nhận bằng thực tế đời sống vật chất, tinh thần của người dân và sự đánh giá cao của các cơ quan Trung ương và các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên cũng vì sáng tạo, dám nghĩ, dám làm (hay lý do nào khác?) mà vừa qua chính quyền Đà Nẵng bị Thanh tra Chính phủ "đánh" cho tơi bời, với những cách chẳng giống nơi nào, chưa từng xảy ra (Công bố toàn văn kết luận thanh tra, gửi văn bản thanh tra cho các cơ quan báo chí khi chưa thông báo kết luận cho địa phương). Tuy nhiên, điều đáng mừng là chính quyền Đà Nẵng vẫn giữ được niềm tin cao ở người dân, đó mới là điều quan trọng nhất.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét