13:00
Không thể lờ đi quyền lợi chủ thẻ
TT - Luật sư
Ngô Quý Linh, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng khi ban hành thông tư quy định
phí ATM, Ngân hàng Nhà nước đã cố tình quên quyền lợi của hàng chục triệu chủ
thẻ đang ký hợp đồng sử dụng thẻ với ngân hàng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Linh nói:
- Khi ban hành thông tư 35, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dẫn ra
một số căn cứ vào Bộ luật dân sự nghe có vẻ rất to tát nhưng đọc hết sẽ thấy
thông tư này chưa đánh giá được hết thực tế những chủ thẻ đang tồn tại và sẽ
phát sinh trong tương lai khi người dân mở thẻ mới, không giải quyết được đầy
đủ các quan hệ dân sự đã có, đang có và sẽ xảy ra.
Một điểm không hợp lý nữa là thông tư của NHNN căn cứ trên pháp
lệnh phí và lệ phí. Nhưng pháp lệnh này chỉ quy định những loại phí bắt buộc
do cơ quan nhà nước quy định. Còn phí ATM là phí dịch vụ không thuộc sự điều
chỉnh của pháp lệnh phí và lệ phí. Việc NHNN nhập nhằng dẫn đến chủ thẻ hiểu
nhầm là bắt buộc phải tuân thủ, nhưng sự thật không phải như vậy.
Bên cạnh đó quy định của thông tư chưa đầy đủ, tức chỉ quy định
phí mà chủ thẻ phải trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ (là các NH), nhưng khi
phí đã trả rồi mà chủ thẻ không sử dụng được giao dịch thì xử lý thế nào,
trách nhiệm của NH ra sao... NHNN lại không quy định. Tôi cho rằng như vậy
không công bằng.
* Dù có nhiều ý kiến phản đối, NHNN vẫn ban hành thông tư thu phí
nội mạng từ ngày 1-3. Thu phí thời điểm này theo ông có phù hợp?
- Hiện nay người nghèo, công nhân cũng phải nhận lương qua thẻ
ATM, ngay đến phí thất nghiệp cũng buộc phải rút ở ATM mà bắt trả phí là không
hợp lý. Tất nhiên về phía cơ quan quản lý sẽ cho rằng mức phí 1.000-3.000
đồng/giao dịch là quá rẻ vì mức phí thực tế theo tính toán của các NH lên đến
9.000 đồng/giao dịch. Nhưng khoan hãy nói đến phí mắc hay rẻ, mà nên trả lời
câu hỏi rằng liệu trong thời điểm khó khăn như hiện nay nên chăng NHNN với tư
cách là một cơ quan quản lý các tổ chức tín dụng, lẽ ra phải đứng ở vị trí
trung gian, dung hòa lợi ích giữa NH và chủ thẻ lại đi ban hành thông tư thu
phí ATM đúng thời điểm này có phù hợp hay không. Nhất là trong năm nay có rất
nhiều loại phí mới phát sinh, trong đó có phí bảo trì đường bộ, giờ thêm phí
ATM.
Nhiều loại phí dồn lại làm người dân ức chế. Khi đó người dân có
thể sẽ phản ứng bằng cách không rút làm nhiều lần như trước mà rút hết tiền
một lần để khỏi tốn phí. Như vậy NH có đủ lượng tiền mặt, phương tiện để tiếp
tiền kịp thời cho máy ATM hay không? Rút xong liệu có an toàn để chủ thẻ mang
về nhà không?... Trong khi Chính phủ đã ban hành Nghị định khuyến khích việc
thanh toán qua NH để đẩy nhanh tốc độ luân chuyển tiền, làm như vậy hóa ra đi
ngược lại với chủ trương khuyến khích thanh toán qua NH. Sẽ rất nhiều chuyện
xảy ra mà cơ quan quản lý chưa hình dung hết được.
* Từ ngày 1-3 khi đã trả phí sòng phẳng cho NH, nếu NH không phục
vụ tốt, chủ thẻ có thể kiện NH không, thưa ông?
- Tôi thấy thời gian qua mọi người tập trung vào mức phí mà không
để ý quy định tiêu chuẩn quản lý ATM. Thông tư 36 quy định tiêu chuẩn mà các
NH phát hành thẻ phải đáp ứng đã không lường hết các tình huống nhằm bảo đảm
hài hòa lợi ích của các bên. Chẳng hạn sau khi thu phí, NH thu hẹp mạng lưới
ATM thì sao...
Chính vì nhiều “lỗ hổng” như thế cho nên thông tư về thu phí có
khả năng gây ra nhiều tranh chấp dân sự, nhất là khi hợp đồng ký với chủ thẻ
NH không rõ ràng các điều khoản. Lấy ví dụ bản thân tôi đến NH đăng ký mở
thẻ, hợp đồng sử dụng thẻ NH có điều khoản “Tôi đã đọc, hiểu rõ và đồng ý với
các điều kiện, điều khoản phát hành và sử dụng thẻ” nhưng lại không nói rõ là
các điều khoản gì. Tôi hỏi thì nhân viên NH chỉ giải thích sơ sơ là bao gồm
phí phát hành, phí thường niên... Như vậy, với chủ thẻ không am hiểu luật
liệu họ có biết có điều khoản này hay không khi NH không đính kèm vào hợp
đồng sử dụng thẻ? Rồi đến khi tranh chấp xảy ra, khi đó lỗi thuộc về ai? NH có
thể đổ lỗi vì trong hợp đồng đã ghi rõ rằng chủ thẻ đã đọc, hiểu và đồng ý
với quy định của NH.
Như vậy, thông tư của NHNN chẳng những không giảm thiểu những rắc
rối phát sinh trong thực tế mà có khả năng gây ra những phát sinh tranh chấp,
bất ổn trong xã hội. Hậu quả sẽ vô cùng lớn vì số chủ thẻ ATM hiện nay lên
đến vài chục triệu.
* Theo ông, giải pháp nào để hài hòa quyền lợi giữa người sử dụng
thẻ và NH?
- Tôi cho rằng NHNN phải xem lại tính toàn diện của thông tư 35
và 36. Thời hạn còn dài, đến ngày 1-3 mới có hiệu lực, nên chăng NHNN nên thu
hồi để nghiên cứu, điều chỉnh hoặc phải ban hành thêm những thông tư sửa đổi
bổ sung một số vấn đề như đã phân tích ở trên.
Ngoài ra, cần tránh trường hợp NH quy định hợp đồng theo hướng ép
chủ thẻ. Chẳng hạn trong hợp đồng sử dụng thẻ hiện nay NH luôn thòng một câu
rằng “trong trường hợp NH sửa đổi các điều kiện, thay đổi biểu phí, nếu chủ
thẻ không đồng ý có thể ngừng sử dụng bằng việc gửi yêu cầu chấm dứt hợp đồng
bằng văn bản đến NH sau khi được thông báo”, như vậy không ổn và quá ép chủ
thẻ. NH phải có nghĩa vụ thực hiện đúng với chất lượng dịch vụ đã cam kết
trước đó, còn nếu chủ thẻ không đồng ý trả thêm phí thì có thể giới hạn các
dịch vụ cộng thêm.
(Theo Tuổi trẻ) Ánh Hồng
Thực tế không chỉ là phí nội
mạng sẽ thu vào tháng 3, hiện nay các NH đều đã thu phí với các mức khác
nhau. Tôi là một chủ thẻ lĩnh lương hàng tháng tại ViettinBank, mức lương
5.000.000,đ mỗi tháng đều bị trừ hơn 18.000, đồng không rõ dịch vụ gì, tôi
chỉ sử dụng nhận tin nhắn đt và luôn rút nội mạng với 2 lần rút tiền.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét