08:01
|
Khoán xe công:
Sáu năm, được
một người thực hiện
TP - Nếu thực hiện được việc khoán xe
công cho các chức danh từ thứ trưởng trở xuống, mỗi năm Việt
Phá sản vì sao?
Năm 2006, được bật đèn xanh từ Bộ Tài chính, Văn phòng Quốc hội
gương mẫu đi đầu thực hiện thí điểm khoán chi phí sử dụng xe ôtô công. Khi
đó, ông Trần Quốc Thuận, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là người đầu tiên
thực hiện việc khoán xe công (nay ông Thuận đã nghỉ hưu).
Theo tiêu chuẩn, ông Thuận được đưa rước bằng xe ô tô công từ nhà
đến nơi làm việc và đưa rước khi đi công tác. Sau khi tự nguyện xin thực hiện
khoán, ông Thuận đã trả lại chiếc xe Camry 2.4 để chuyển sang đi làm bằng xe
dịch vụ.
Hình ảnh một cán bộ của Văn phòng Quốc hội hàng ngày đi làm bằng
xe ôm, taxi đã gây xôn xao dư luận, giới quan chức hồi đó.
Ông Thuận tâm sự: “Mỗi tháng, tôi được khoán chi phí xe là 4,5
triệu đồng, nhưng tôi đi xe ôm, taxi chỉ hết khoảng 1,5 triệu đồng. Tôi thực
hiện như vậy trong gần 3 năm, cho đến tận khi nghỉ hưu thì phần chi phí tiết
kiệm được khoảng 100 triệu đồng”.
ông Thuận, việc sử dụng xe dịch vụ có nhiều cái lợi như thuận
tiện đi lại, luôn chủ động về thời gian, lái xe không mất công chờ đợi. Nhưng
lợi ích lớn nhất là tiết kiệm chi ngân sách như chi phí mua xe, phí vận hành,
lương lái xe…
Tháng 5-2007, Thủ tướng ban hành Quyết định số 59, chính thức cho
phép các chức danh từ tương đương thứ trưởng trở xuống (ở cấp tỉnh là từ phó
chủ tịch HĐND và UBND trở xuống) được khoán xe công.
Sau đó, tháng 9-2007, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 103, quy
định cơ chế và cách tính chi phí khi thực hiện khoán xe công. Như vậy, việc
khoán xe công đã thành chính sách.
Thời điểm đó, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh (nay là Phó Thủ
tướng) vui mừng tuyên bố, nếu thực hiện khoán xe công thì sẽ tiết kiệm cho
nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau ông Thuận, cơ quan chức năng hầu như không nhận
được sự hưởng ứng của các cán bộ, lãnh đạo nào khác. “Thậm chí, tôi còn được
đề nghị cấp cho một chiếc xe ô tô mới hơn để không đi xe ngoài nữa”, ông
Thuận cho biết.
Ngay như Bộ Tài chính, cơ quan ban hành chính sách cũng không có
cá nhân nào gương mẫu thực hiện chính sách khoán này.
Lý giải nguyên nhân một chủ trương đúng, có thể tiết kiệm hàng
ngàn tỷ cho ngân sách mỗi năm nhưng lại phá sản, ông Thuận nói: “Nguyên nhân
chính là do chính sách đưa ra để ai chọn thì tự nguyện đăng ký, không bắt
buộc.
Trong khi đó, người ta đi xe công sẽ thu được nhiều lợi ích hơn.
Thực tế, nhiều quan chức sử dụng xe công bất kể giờ giấc như đi giao dịch, đi
xem nhà đất, đi lễ bái xin thần thánh thăng quan tiến chức…
Mục đích cũng là để tạo khâu oai, sẽ thu được lời hơn. Còn với
tôi, đi xe công không có lời lãi, mà tôi thấy, sẽ thiệt hại cho nhà nước, cho
dân và chính mình”.
Còn ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng cục quản lý công sản (Bộ Tài
chính) phân tích: “Thực sự, chính sách khoán xe công chưa đi vào cuộc sống vì
chưa tạo được phong trào và yếu tố tâm lý. Có nhiều đồng chí lãnh đạo trong
thâm tâm thì đồng ý, nhưng sợ làm thì bị cho là ích kỷ. Hiện nay, xu hướng sử
dụng xe riêng phổ biến, nhất là các thứ trưởng trẻ tuổi đều có xe ôtô riêng.
Nếu khoán chi phí xe sẽ tiết kiệm, tiện lợi hơn”.
Thiếu tiền tăng lương, thừa tiền lãng phí
Theo Bộ Tài chính, tính tới tháng 5-2012, cả nước có 31.826 chiếc
xe ôtô công với tổng giá trị nguyên giá hơn 15.000 tỷ đồng. Trong đó, có 779
xe phục vụ chức danh, 22.120 xe phục vụ công tác chung và 8.927 xe chuyên
dùng.
Giá trị khấu hao xe còn lại khoảng 3.876 tỷ đồng. Tuy nhiên, có
gần 34% xe công (khoảng 10.717 chiếc) đã sử dụng quá thời gian quy định (10
năm). Theo ông Phạm Đình Cường, hằng năm ngân sách nhà nước phải chi lượng
tiền rất lớn để nuôi đội xe công này.
Như Bộ NN&PTNT, theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Văn phòng,
riêng xe công thuộc khối văn phòng có 26 chiếc (không kể khối các viện, cục,
tổng cục), trong đó, có 12 chiếc loại 5-7 chỗ, 10 chiếc loại 12 chỗ và 1 xe
loại 26 chỗ ngồi.
Đội lái xe gồm 25 người, cả quản lý. Từ thứ trưởng trở lên có một
xe phục vụ riêng theo tiêu chuẩn. Bộ này cũng không có ai đăng ký được thực
hiện khoán xe công.
“Chúng tôi mới chỉ thực hiện khoán theo nguồn chi phí ngân sách
thường xuyên cho các đơn vị. Vụ nào tùy tính chất công việc, nếu đi nhiều, hệ
số cao, số kilomet lớn hơn, việc này đều có sự giám sát khi thanh quyết
toán”, ông Việt nói.
Theo khảo sát của phóng viên, nếu tính chung cả các đơn vị trực
thuộc Bộ NN&PTNT, thì lượng xe công hàng trăm chiếc, với đội ngũ lái xe
cả trăm người. Chi phí để nuôi đội xe này cũng rất lớn.
Theo ông Trần Quốc Thuận, sự lãng phí sử dụng xe công ngày càng
lớn, vì đối tượng có chế độ xe ô tô đưa đón ngày càng mở rộng, gây lãng phí
rất lớn. Chẳng hạn, đại biểu Quốc hội chuyên trách hiện cũng có chế độ xe con.
“Nếu cắt phần mua sắm xe công tràn lan và thực hiện được việc
khoán xe công, thì ngân sách nhà nước vừa giảm được tiền đầu tư mua xe vừa
tiết kiệm được chi nuôi xe thường xuyên, mỗi năm cũng vài ngàn tỷ đồng. Chính
sách khoán xe công hay như vậy, đã ghi vào Nghị quyết, lặp lại nhiều lần
nhưng điều lạ lùng là không ai chịu thực hiện” - ông Thuận nói.
Vận động bỏ xe công đưa đón cán bộ ra sân bay
Không tính toán và đưa ra con số cụ thể về chi phí nuôi hơn 3 vạn
xe công mỗi năm, nhưng ông Phạm Đình Cường tính toán, nếu thực hiện được việc
khoán xe công đại trà, thì kinh phí nuôi mỗi chiếc xe công có thể giảm được
1/3 so với hiện nay.
vì thế, Cục quản lý công sản vẫn tỏ ý đeo đuổi chính sách khoán
xe công này. “Một vài lần tôi đã trao đổi với một số ông chủ taxi, họ ngỏ ý
sẵn sàng đầu tư đội xe sạch đẹp, văn minh lịch sự để phục vụ các quan chức
nhà nước. Thậm chí họ cam kết nếu nhiều cơ quan nhà nước thực hiện, thì riêng
tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xe dịch vụ sẽ có mặt sau 5 phút được yêu cầu”,
ông Cường nói.
Theo ông Cường, tới đây Bộ Tài chính sẽ vận động thí điểm quan
chức đi dịch vụ taxi theo tuyến. Ví dụ như tuyến Hà Nội - sân bay Nội Bài và
ngược lại, nếu dùng xe công để đưa đón một cán bộ ra sân bay, lãng phí rất
lớn.
Khi đưa còn đỡ, nhưng khi đón, bao giờ lái xe cũng phải ra sân
bay chờ trước cả tiếng đồng hồ, khi máy bay lỡ chuyến họ phải chờ đợi rất
mệt. Mà mỗi cán bộ đều có một xe đưa đón còn gây ảnh hưởng tới trật tự giao
thông, gây tắc đường, lãng phí lớn. Qua trao đổi, nhiều cán bộ cũng ủng hộ
chủ trương thí điểm đi xe dịch vụ tuyến này.
Thực tế, từ năm 2007, có nhiều nơi như một số đại sứ quán nước
ngoài tại Việt
dụ, các phóng viên của kênh VTV khi đi quay chương trình được cấp
thẻ taxi Mai Linh (thẻ cào) để thanh toán cước phí. “Tôi thấy cách này vừa
tiện cho cả người sử dụng xe, lại vừa hiệu quả”, ông Cường nói.
Hiện nay, Cục quản lý công sản đang có ý tưởng xây dựng một đội
xe taxi chuyên phục vụ các cơ quan của Chính phủ, trước mắt dự kiến áp dụng
thí điểm tại văn phòng Quốc hội.
Trong đó, có thể kí hợp đồng với một hãng taxi với điều kiện: sau
5 phút gọi là có xe, chất lượng xe tốt, lái xe lịch sự… Ông Cường cho biết:
“Nếu sử dụng xe dịch vụ và tính theo giá taxi, thì chi phí sẽ giảm khoảng 1/3
tổng ngân sách dành cho xe công, bao gồm chi phí đầu tư, khấu hao, chi phí
thường xuyên cho xe…”.
|


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét