15:10
Luật Đất đai:
Sửa sao
cho công bằng?
Tạo ra thủ tục hợp pháp cho việc thu
hồi đất và đền bù chắc chắn là vấn đề nhạy cảm nhất khi sửa đổi Luật Đất đai
2003.
Kể từ khi Đổi Mới, Nhà nước đã ban hành 4
Luật Đất đai vào năm 1987 (có hiệu lực vào 1988), Luật Đất đai năm 1993 được
sửa đổi năm 1998, và năm 2003. Việc áp dụng các luật này đòi hỏi một số lượng
lớn văn bản dưới luật hỗ trợ (nghị định, thông tư liên tịch và các văn bản
hướng dẫn hành chính). Gần đây Nhà nước đã thông báo Luật Đất đai năm 2003 sẽ
được sửa đổi trong năm 2010 hoặc 2011.
Luật Đất đai năm 1987 đã xóa bỏ mô hình hợp tác xã nông
nghiệp theo kiểu Xô viêt và Nhà nước đã giao lại đất cho nông dân thuê. Các
hộ nông dân được giao cho một số quyền sử dụng đất có giới hạn, đầu tiên là trong
vòng 20 năm. Từ Luật Đất đai năm 1993, Nhà nước đã mở rộng thêm quyền sử dụng
đất cho nông hộ và cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được thuê đất. Luật này
cũng công nhận đất có giá trị và Nhà nước có quyền được định giá giá trị đó
khi đất được chuyển đổi sang mục đích công nghiệp và đô thị. Những điều chỉnh
vào năm 1998 đã tăng sự bảo vệ quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp trong
nước lên rất nhiều. Để tăng sự hấp dẫn về đầu tư nước ngoài, Chính phủ phải
giữ giá đất thấp và giá đền bù chỉ bằng 10 - 30% giá trị thị trường của đất.
Sự mở rộng của kinh tế thị trường tại Việt
Ngược lại, chưa có bất cứ một thay đổi căn bản nào trong
Luật Đất đai 2003 liên quan đến đất nông nghiệp. Thời hạn giao đất 20 năm vẫn
là câu hỏi lớn: tiếp tục giao đất hoặc bãi bỏ? Nông dân có thể trao đổi và chuyển
nhượng đất nhưng họ không có quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng.
Khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang mục đích phi nông nghiệp người nông dân
chỉ được nhận đền bù tính theo giá đất nông nghiệp. Giá đền bù này lại do Nhà
nước quyết định.
Điều này ảnh hưởng xấu đến phân phối của cải trong nước và
tăng bất ổn xã hội. Giá trị đền bù trả cho đất và việc giải phóng mặt bằng
phục vụ cho các dự án đầu tư đã vấp phải chống đối ngày càng gia tăng từ phía
người dân. Trong 5 năm trở lại đây, số lượng khiếu nại tố cáo liên quan đến
đất đai đã tăng gấp đôi, lên tới 12.000 sự vụ trong một năm.
Quốc hội đã đưa việc sửa đổi Luật đất đai vào chương trình
làm việc về văn bản pháp quy của mình. Cần phải có sự quan tâm đặc biệt để
tạo ra và đảm bảo quyền lợi cho đất nông nghiệp và đất rừng. Việt
Từ các phân tích trên đây, chúng tôi đề xuất 6 nhóm sửa
đổi trong Luật Đất đai 2003, bao gồm bảo vệ quyền sở hữu tài sản đối với đất
của nông dân, nâng cao tính minh bạch và nhất quán trong các luật liên quan đến
đất đai, linh động trong hình thức sử dụng đất nôngnghiệp, tăng cường trách
nhiệm giải trình quy trình chuyển đổi đất cho các dự án đầu tư, nâng cao
trách nhiệm giải trình và điều hành trong công tác quản lý đất đai, hỗ trợ
cho quá trình thương mại hóa đất (nông nghiệp).
Bảo vệ quyền về tài sản cho nông dân
Như đã phân tích trong bài, Luật Đất đai được đóng khung
hiện nay đang rất có lợi cho những nhà đầu tư trong nước và nước ngoài,
những cư dân ở khu vực đô thị đồng thời tạo thuận lợi cho các quan chức
có lợi ích từ vấn đề này. Hiện nay các doanh nghiệp trong nước đang đòi
hỏi phải được đối xử công bằng như với nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể là họ yêu
cầu được chi trả "một lần" tiền thuê đất và toàn quyền dùng quyền thuê
đất làm vốn. Hiện tại thời hạn cho thuê đất đối với các dự án thương mại
là 50 năm. Đối với các dự án xây dựng nhà ở và dự án phát triển thì thời
gian này là vĩnh viễn.
Trong khi đó, nông dân Việt
Tăng cường tính nhất quán và minh bạch
Đảm bảo quyền lợi về đất cho nông dân đòi hỏi phải
sửa đổi không chỉ Luật Đất đai 2003 mà còn phải thay đổi khung pháp lý
để hỗ trợ cho luật này. Để duy trì sự nhất quán trong toàn bộ hệ thống luật
pháp những thay đổi của các luật khác cũng rất có ích. Điều này đòi hỏi
sửa đổi về các quy định về tài sản và của cải trong Luật Dân sự 2005,
sửa đổi trong Luật Quy hoạch đất 2008 để nâng cao sự tham gia của người
dân; sửa đổi trong Luật Nhà ở 2008 và Luật về thị trường bất động
sản 2008.
Để nâng cao tính minh bạch của luật và đảm bảo luật đơn
giản và dễ hiểu cho người sử dụng, từ khía cạnh kỹ thuật chúng tôi đề
xuất Chính phủ nên hệ thống hóa các văn bản hành chính đang thiếu tính
hệ thống (hướng dẫn, thông tư liên ngành, nghị định, quyết định)
liên quan tới đất đai vào thành luật có tính hệ thống, dễ truy cập và
minh bạch. Ví dụ có thể hệ thống hóa các văn bản dưới luật có liên quan
đến đất nông nghiệp và đền bù đất vào trong Luật về Chuyển đổi đất và
Đền bù.
Tăng tính linh hoạt trong việc sử dụng
đất nông nghiệp
Phần thảo luận ở trên đã cung cấp chi tiết những bất
cập đa chiều đối với nông dân khi nỗ lực tối ưu hóa việc sử dụng
mảnh đất họ được giao. Trong khi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có
quyền tự do thương mại hóa quyền sử dụng, nông dân Việt
Chính phủ vẫn tiếp tục đặt ra mức hạn điền thấp cho đất
nông nghiệp riêng đối với nông hộ chứ không phải các nhà đầu tư khác.
Luật Đất đai 2003 quy định các mục đích sử dụng đất nông nghiệp khác
nhau và rất cứng nhắc trong chuyện nông dân phải sử dụng loại đất đó thế
nào. Điều này ngăn cản nông dân không được sử dụng mảnh đất của mình vào mục
đích phù hợp nhằm tận dụng các cơ hội thị trương trong nước và quốc tế.
Thủ tục hợp pháp cho việc thu hồi đất
Nếu không có những thay đổi cơ bản trong Luật Đất
đai, nó vẫn chỉ phản ánh quan tâm tập trung của Nhà nước vào việc thu hồi và
chuyển đổi đất để thúc đẩy công nghiệp hóa. Nếu cộng đồng kinh doanh
trong và ngoài nước được tổ chức tốt hơn và có nhiều lựa chọn để ảnh
hưởng tới quá trình soạn thảo luật thì quyền lợi của nông dân sẽ không
được để ý tới nhiều, cụ thể là đối với các trường hợp đất nông nghiệp bị
"gán" vào khung "cần thiết phải chuyển đổi để phát
triển".
Tạo ra thủ tục hợp pháp cho việc thu hồi đất và đền
bù chắc chắn là vấn đề nhạy cảm nhất khi sửa đổi Luật Đất đai 2003. Tuân
thủ những thủ tục pháp lý sẽ nâng cao tính công bằng và giúp hạn chế tới
mức thấp nhất khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai.
Tăng cường trách nhiệm giải trình và
giám sát trong công tác quản lý đất của Chính phủ
Khi quyền lực được phân chia từ Chính quyền trung
ương xuống tới 63 tỉnh thành và 17 tập đoàn Nhà nước, việc thực thi
luật pháp và các quy tắc hành chính cần phải được củng cố.
Hơn thế nữa, khi đất đai là tài sản hiếm và có giá
trị, cần đặt ưu tiên hàng đầu cho việc phòng chống tham nhũng liên quan đến phân bổ
và sử dụng đất đai không hiệu quả. Tăng cường khả năng giải trình của các cơ
quan Nhà nước trong các hoạt động liên quan đến đất đai đòi hỏi sự tham
gia của các công dân, tổ chức xã hội và truyền thông trong quá trình xây
dựng và thực thi chính sách. Cụ thể là các quyết định hành chính phải có
sự giám sát của các cơ quan lập pháp và tư pháp.
Các dịch vụ công hỗ trợ quá trình
thương mại hóa đất đai
Vai trò của Nhà nước trong việc quản lý đất đai đã
thay đổi khi Việt
Theo TuanVietNamnet
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét