Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Lật tẩy đường dây bán phiếu khám nhanh “móc túi” người bệnh

Cập nhật lúc 09:28  

Lợi dụng tâm lý người bệnh và sự quá tải ở những phòng khám tại một số bệnh viện lớn tại Hà Nội, nhiều đối tượng đã câu kết với chính nhân viên bệnh viện để “bán” những phiếu khám nhanh tạo thành một đường dây “móc túi” người bệnh. Phóng viên Lao Động trong vai người đi khám bệnh để tìm hiểu những mánh lới này.

“Cò mồi” phiếu khám nhanh bên ngoài Bệnh viện Mắt Trung ương

Muốn khám nhanh phải… mất tiền
Trong vai người bệnh, khi chúng tôi vừa đến khu vực cổng Bệnh viện Mắt Trung ương (TƯ), một người phụ nữ nhanh nhảu tiếp cận với chúng tôi: “Khám ngay thì cô đưa đi, đỡ phải chờ, không phải lấy số”. Sau đó, bà này liền rút điện thoại gọi: “Em ơi khám một ca nữa nhé!”. Nhận được tín hiệu, người phụ nữ ban nãy quay sang nói với chúng tôi: “Bây giờ yêu cầu khám luôn, không phải chờ thì bồi dưỡng y tá, bác sĩ 100.000 đồng. Trực tiếp vào luôn. Mày không bồi dưỡng thì mày phải chờ đến chiều”.
Chúng tôi thắc mắc với người môi giới này về việc phải dẫn vào bệnh viện, người này quát lớn: “Mày cứ lên phòng lấy phiếu, hóa đơn rồi vào luôn. Lấy phiếu, hóa đơn rồi trả thêm 150.000 nữa nhé. Tiền này chỉ là tiền bồi dưỡng cho người ta thôi”. Tuy nhiên, thực tế chúng tôi vẫn phải vào mua sổ khám bệnh như những bệnh nhân thông thường. Nhóm đối tượng này đã “lấy trắng” tiền môi giới của người đi khám bệnh.
Một chiêu thức khác của những đối tượng này là “vồ” bệnh nhân để vào khám ở các phòng khám tư. Theo đó, sau khi thu 500.000 đồng với lời hứa khám trong bệnh viện mà không cần xếp hàng, những đối tượng này sẽ dẫn khách đi qua nhiều phòng khám tư. Chúng tôi được dẫn đến 3 phòng khám lần lượt là Phòng khám chuyên khoa mắt tại 12x Bà Triệu và 13x Bà Triệu và phòng khám địa chỉ 1x Bùi Thị Xuân. Đến đây, các đối tượng tại đường dây này không ngừng trấn an khách hàng đây là phòng khám của bác sĩ hàng đầu trong bệnh viện, “toàn trưởng khoa, phó khoa thôi, em vào trong bệnh viện giờ này chỉ toàn nhân viên khám”.
Ngoài ra, để lấy được sự đồng ý của bệnh nhân, nhân viên tại phòng khám này dùng mọi chiêu trò níu chân khách hàng. Ban đầu là những lời mời chào ngọt như đường, sau khi khách hàng tỏ thái độ liền tung ra những lời đe dọa, dằn mặt.
Điều kỳ lạ là đường dây này vẫn ngang nhiên hoạt động trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương mỗi ngày.
Đường dây
Đối với những vị khách khó tính, không chịu khám trong phòng khám tư, các đối tượng này sẽ móc nối với các bác sĩ để bệnh nhân được khám trong bệnh viện. Dĩ nhiên, sẽ là trực tiếp gặp riêng bác sĩ hay “chen chân” vào hàng dài bệnh nhân xếp hàng chờ lượt khám.
Cùng ngồi chờ tại một phòng khám trên đường Bùi Thị Xuân, bố con em Trần Thị Hương (16 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) cho biết, đã bỏ 400.000 đồng để được khám nhanh mà không phải xếp hàng. Sau khi cãi cọ vì không khám ở phòng khám tư, bác sĩ tên Hồng và nhân viên ở đây thông báo cho em Trần Thị Hương “đã làm xong thủ tục trong viện, người ta đã vào máy rồi, cứ lên phòng khám mà khám thôi”. Sau thông báo đó, nhân viên tại phòng khám này đưa 1 tờ phiếu khám cho bố con em Hương với đầy đủ mã số, dấu đã thu tiền của bệnh viện và dẫn họ đến phòng khám. Nhân viên này không quên dặn dò: “Cứ lên phòng khám, đã có nhờ hết rồi”.


Bệnh nhân “khám nhanh” được yêu cầu sang phòng khác để đo thị lực mà không cần phiếu khám. Ảnh: P.V

Ngồi chờ khoảng 30 phút, chúng tôi được một người phụ nữ trạc 30 tuổi tên M.A - tự xưng là nhân viên văn phòng tại Bệnh viện Mắt T.Ư dẫn vào trong bệnh viện khám. M.A chia sẻ muốn khám nhanh, bác sĩ tốt cứ điện thoại trực tiếp cho mình.
“Đi theo chị, chỉ mất 5 phút là em khám xong, không phải xếp hàng hay chờ đợi gì cả. Chị đã dặn bác sĩ về khoa rồi để khám cho nhanh”, M.A chia sẻ. Từ cổng sau Bệnh viện Mắt TƯ, M.A dẫn chúng tôi lên thẳng phòng C205, Khoa Chấn thương. Đúng lúc này, bác sĩ cũng trở về phòng, yêu cầu chúng tôi ngồi vào máy để khám bệnh và kê đơn thuốc. Tất cả các hoạt động khám bệnh đều diễn ra bình thường, duy nhất có hành động nhỏ, diễn ra vô cùng thuần thục nhưng không qua được con mắt PV, đối tượng này khéo léo nhét chiếc phong bì vào túi áo blouse của bác sĩ trong tích tắc. Sau đó, tất cả các hoạt động thăm khám bình thường trở lại, vẻ mặt bác sĩ bình thản như chưa có chuyện gì xảy ra.
Đối với những bệnh nhân đã từng có “cơ hội” khám trực tiếp với bác sĩ không cần phải xếp hàng lấy phiếu đều nằm lòng số điện thoại của người người phụ nữ có tên là M.A. Tiếp tục trong vai một bệnh nhân khi khám mắt, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 0945365xxx của M.A. Ngỏ ý có nhu cầu khám nhanh, người này đon đả tư vấn và nhận mình làm ở Bệnh viện Mắt TƯ. Tuy nhiên, do ngày hôm ấy (24.10) người này bị ốm nên không thể dẫn bệnh nhân đến trực tiếp gặp bác sĩ.
Không để “thượng đế” phật lòng, M.A nhanh nhảu giới thiệu đến thẳng bác sĩ N.D.T sẽ khám được ngay. Bên cạnh đó, không quên nhắc nhở bệnh nhân không phải lấy phiếu, vào thẳng và gọi điện trực tiếp cho bác sĩ N.D.T và nói rõ ràng: “Chị M.A bị ốm, em muốn khám, chị ngồi phòng nào để em đến”.
Trao đổi qua điện thoại, giọng M.A cũng hấp tấp không khác gì hành động người này chỉ dẫn cho bệnh nhân khi gặp bác sĩ. “Làm cái phong bì 200.000 đồng, đến cái dúi luôn vào túi áo blouse trắng của bác sĩ”, M.A nói. Sau khi được M.A gửi trực tiếp số điện thoại bác sĩ N.D.T, trong vai người bệnh chúng tôi liên hệ trực tiếp với người này. Đầu dây bên kia trả lời dõng dạc: “Em lên E.507 để khám ngay”. Nghe theo lời chỉ dẫn của bác sĩ, chúng tôi đường hoàng lên thẳng phòng khám của bệnh viện không phải mảy may mất thì giờ xếp hàng lấy phiếu khám. Chúng tôi cùng với một bệnh nhân khác trên tay cầm phiếu khám bước vào phòng khám E.507.
Bước vào phòng, bác sĩ N.D.T hỏi: “Tất cả mọi người đều khám à, đâu phiếu khám đâu”. Một bệnh nhân có phiếu khám, chìa ra và nói: “Muốn khám có cái tật ở mắt”. Bác sĩ N.D.T nhìn về phía chúng tôi và hỏi tiếp: “Thế còn bạn kia?”. Chúng tôi nói: “Em vừa gọi điện cho chị đấy ạ”.
Ngay sau câu trả lời đó, thái độ của bác sĩ N.D.T đã thay đổi đon đả hơn rất nhiều. Ở ngoài phòng khám, bảng điện tử đã báo đến số thứ tự của bệnh nhân có phiếu, tuy nhiên bệnh nhân này vẫn phải khám sau và bác sĩ ưu tiên chúng tôi - những người “khám nhanh” trước. Khi đến gần thiết bị kiểm tra mắt, bác sĩ không quên hỏi lại “em vừa điện cho chị à” và ân cần hỏi han bệnh tình có biểu hiện gì. Nghiễm nhiên, dịch vụ “khám nhanh” luôn được bác sĩ ưu ái và nhiệt tình hơn cả. Xong xuôi tất cả, bác sĩ N.D.T mới tiếp tục khám cho những bệnh nhân xếp hàng, lấy phiếu khám đàng hoàng.
NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO LAO ĐỘNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét