Thứ Ba, 6 tháng 6, 2017

Thu tác quyền âm nhạc tại quán cà phê: Kỳ lạ quá

Cập nhật lúc 10:31

(Thị trường) - Nhiều quán cà phê bỏ ra một khoản tiền lớn để mua đĩa nhạc phát phục vụ nhu cầu người xem. Vì vậy việc VCPMC thu thêm phí là vô lý.
Chiều 5/6, nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức họp báo để thông tin cụ thể về việc thu tác quyền âm nhạc ở quán cà phê.
Theo ông Phương, việc chủ các quán cà phê đòi trung tâm phải trưng giấy ủy quyền của tác giả là không cần thiết bởi trung tâm đại diện cho gần 4.000 tác giả trong nước, ký hợp đồng song phương với hơn 60 tổ chức nước ngoài (khoảng 4 triệu tác giả trên thế giới).
Đơn vị quán cà phê nào có ý kiến, VCPMC sẵn sàng đối thoại, có thể mời đến văn phòng để xem giấy ủy quyền.
Đặc biệt, VCPMC còn thông báo, trung tâm có bản quy định về mức nhuận bút sử dụng tác phẩm âm nhạc, áp dụng từ 1/10/2015.
 Thu tac quyen am nhac tai quan ca phe: Ky la qua
Nhiều quán cà phê đang phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua các đĩa âm hay sử dụng các dịch vụ internet để phát nhạc trực tiếp phục vụ nhu cầu người xem.
Theo đó, mức nhuận bút tác phẩm được tính theo năm đối với nhà hàng, quán cà phê - giải khát. Trường hợp cơ sở có từ 1 - 30 chỗ ngồi, nếu sử dụng nhạc nền thông qua bản ghi âm, ghi hình sẽ phải trả 2,5 triệu đồng/năm. Nếu sử dụng nhạc nền và nhạc sống sẽ phải trả 4,5 triệu đồng/năm. Với mỗi chỗ ngồi tăng thêm, cơ sở sẽ phải trả lần lượt là 70.000 đồng và 130.000 đồng/chỗ ngồi/năm…
Căn cứ nào để thu?
Trao đổi với Đất Việt, nhiều chủ quán cà phê không thật sự đồng tình trước những lời giải thích trên đồng thời hoài nghi về tính công khai, minh bạch trong hoạt động thu phí.
Anh Lê Huy Chung (chủ một quán cà phê tại Hà Đông, Hà Nội) thắc mắc: “Tôi không hiểu ông Phó Đức Phương và VCPMC căn cứ nào để thu 70.000 đồng cho 1 ghế ngồi? Nếu chiếc ghế đó không ai ngồi suốt 1 năm vậy có được hoàn tiền lại không? Những quán cà phê chuyên mở nhạc quốc tế thì trung tâm tiến hành thu tiền tác quyền có đúng không? Tiền này thu xong sẽ trả cho ai?”.
Anh Chung đề nghị VCPMC đưa ra những giải thích phù hợp và thuyết phục hơn. Theo anh Chung, hiện nay nhiều quán cà phê đang phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua các đĩa nhạc hay sử dụng các dịch vụ internet để phát nhạc trực tiếp phục vụ nhu cầu người xem.
Vì vậy, nếu tiếp tục phải trả thêm một khoản phí tác quyền khi mở các bài hát này sẽ là điều hết sức vô lý.
“Thu như vậy rõ ràng là phí chồng phí rồi. Đôi với các quán cà phê không nên đưa ra những quy định kiểu như thế này. Chắc chắn chúng tôi sẽ phản ứng và có kiến nghị lên cơ quan cấp trên nếu VCPMC quyết định thu khoản phí trên”, anh Chung chia sẻ.
Nên truy thu nhà cung cấp dịch vụ
Trong khi đó, ông Hồ Hùng (chủ một quán cà phê tại Hoài Đức, Hà Nội) đề nghị phía VCPMC công bố cụ thể, chi tiết 4000 tác giả Việt và 4 triệu tác giả quốc tế lên website để người dân tiện theo dõi.
“Việc các quán cà phê mua đĩa, mở qua mạng đã gián tiếp trả phí bài hát cho tác giả. Vì thế trong trường hợp này nếu VCPMC muốn thu phí thì nên đặt vấn đề đó đối với nhà sản xuất đĩa, nhà cung cấp dịch vụ chứ không thể bắt các quán cà phê gánh phí tiếp. Quy định như vậy là chồng chéo, hết sức vô lý”, ông Hùng khẳng định.
Trong trường hợp VCPMC vẫn quyết tâm triển khai kế hoạch trên, ông Hùng cho biết sẽ lựa chọn những bài hát phù hợp mở tại quán cà phê rồi trực tiếp liên hệ với các tác giả.
“Kinh doanh giờ đã rất khó khăn. Vì vậy theo tôi cơ quan quản lý nhà nước nên tạo điều kiện để người dân sử dụng dịch vụ tốt hơn. Chúng tôi sẵn sàng đóng phí nếu nó chính đáng và hợp lý. Tuy nhiên quy định ở đây thật sự thiếu khách quan và hướng về quyền lợi của người dân”, ông Hùng chia sẻ thêm.
(Theo Đất Việt) Hà Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét