Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Trung Quốc sẽ xây thêm một đảo nhân tạo mới ở Biển Đông

Cập nhật lúc 16:00    

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm nay (25/4) đã trích dẫn một nguồn tin quân sự và chuyên gia hàng hải của Trung Quốc đại lục cho biết, nước này sẽ bắt đầu cải tạo bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines ở Biển Đông vào cuối năm nay và có thể xây trên đây một đường băng để mở rộng tầm với của lực lượng không quân Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp này.

Một nguồn tin thân cận với Hải quân Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh việc thiết lập một tiền đồn mới cách bờ biển Philippines 230km trong bối cảnh Manila và Washington đang tăng cường hợp tác quân sự.
Phán quyết sắp tới của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông sẽ càng thúc đẩy Bắc Kinh thực thi kế hoạch này.
Philippines muốn tòa án tuyên bố rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và PCA dự kiến sẽ ra phán quyết cuối cùng về khiếu nại trên vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.
“Bắc Kinh sẽ có hành động thực hiện kế hoạch cải tạo đảo Hoàng Nham (tên Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough) trong năm nay” - Nguồn tin yêu cầu giấu tên của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng khẳng định.
Cũng theo nguồn tin trên, “Trung Quốc cần phải lấy lại thế chủ động khi làm việc này bởi vì Washington đang cố gắng kiềm chế Bắc Kinh bằng cách thiết lập một sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực”.
trung quoc se xay them mot dao nhan tao moi o bien dong 
Ảnh vệ tinh chụp bãi cạn Scarborough trên Biển Đông
Theo tiết lộ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trong chuyến thăm gần nhất của ông tới khu vực, Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông trong tháng 3 vừa qua. Lực lượng Mỹ cũng sẽ được tiếp cận với ít nhất 8 căn cứ quân sự ở Philippines, trong đó có 2 căn cứ không quân ở Pampanga, cách bãi cạn Scarborough 330km.
Gần đây nhất, hôm 19/4/2016, một đội 6 phi cơ quân sự của Mỹ sau khi tham gia tập trận chung với Philippines cũng đã tiến hành phi vụ bay ngang gần một bãi cạn Scarbourgh trong một động thái “nhằm cổ súy sự minh bạch và lưu thông an toàn trên biển lẫn không phận quốc tế, phản ảnh sự cam kết của Mỹ đối với các đối tác và quốc gia đồng minh và về việc mang lại sự ổn định trong khu vực cho hiện tại và cả các thế hệ mai sau”.
Bãi cạn Scarborough là một điểm nóng tiềm năng trong vùng Biển Đông vốn đã tồn tại nhiều tranh chấp phức tạp giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và vùng lãnh thổ Đài Loan. Nó nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, là ngư trường truyền thống của ngư dân nước này, nhưng từ sau sự kiện các tàu tuần duyên Trung Quốc đối đầu với các tàu Philippines cách đây hơn 4 năm, Bắc Kinh đã nắm giữ quyền kiểm soát khu vực này. Từ đó đến nay, Bắc Kinh liên tục điều các đội tàu tuần duyên đến để trấn giữ khu vực này, ngăn không cho ngư dân Philippines tiếp cận.
Theo nguồn tin của SCMP, với một tiền đồn mới xây dựng trên bãi cạn này, Bắc Kinh có thể có thêm sự “phủ sóng hoàn hảo” trên vùng trời Biển Đông. Hải quân Trung Quốc có thể đáp máy bay ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974) và 2 đường băng xây dựng trên bãi Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).
Ngoài ra, trên bãi Đá Su Bi (thuộc quần đảo Trường Sa), Trung Quốc có thể cũng đang xây dựng một đường băng khác.
Như vậy, bản đồ bố trí quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ như hình dưới đây: 

 trung quoc se xay them mot dao nhan tao moi o bien dong
Bản đồ bố trí quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richarson đã cho biết, quân đội Mỹ đã trông thấy các tàu khảo sát của Trung Quốc hoạt động xung quanh bãi cạn Scarborough -  một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có thể tiếp tục có thêm hoạt động bồi đắp đất ở Biển Đông. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng việc PCA chuẩn bị ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc có thể sẽ kích động Bắc Kinh sớm đơn phương tuyên bố áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở vùng biển này.
Ngoài ra, các quan chức tại Manila còn e ngại rằng, nếu Trung Quốc biến bãi cạn Scarborough thành một đảo nhân tạo và triển khai tên lửa ở đây sẽ đe dọa không chỉ quân đội Philippines, mà cả lực lượng Mỹ đóng tại nước này.
“Một khi Trung Quốc hoàn tất cải tạo bãi cạn Scarborough, Bắc Kinh có thể triển khai ở đây radar và các phương tiện khác để giám sát 24/24 giờ hoạt động của lực lượng không quân Mỹ đồn trú ở căn cứ Pampanda của Philippines” – chuyên gia quân sự Antony Wong Dong nhận định.
Giáo sư Jin Yongmin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược đại dương tại Học viện Khoa học - Xã hội Thượng Hải thì cho rằng, một phi đạo tại bãi cạn Scarborough sẽ giúp mở rộng tầm với lực lượng không quân của Trung Quốc ở Biển Đông thêm ít nhất 1.000km và tiếp cận gần hơn với Luzon, một cửa ngõ vào Thái Bình Dương.
Ông Jin Yongmin cũng nhận định, Bắc Kinh “bị thúc” triển khai kế hoạch cải tạo bãi cạn Scarborough bởi sự tăng cường hợp tác Mỹ-Philippines tăng cường và phán quyết sắp tới từ La Haye.
(Theo Năng lượng Mới) Linh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét