Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Kết quả sức khỏe ngư dân phát hiện ống xả thải Formosa
Cập nhật lúc 15:31   
(Tin tức thời sự) - Hai trong ba ngư dân lặn xuống ghi hình ống xả thải Formosa đã đi viện kiểm tra và đã có kết quả.
Trước đó,  ngư dân Mai Xuân Đình (TX Kỳ Anh- Hà Tĩnh) đã lặn dưới biển cùng VTC14 ghi hình lại đường ống nước lặn dưới biển của Formosa. 
Được biết từ hôm lặn biển tời nay, sức khỏe anh Đình cùng 2 ngư dân lặn biển đều giảm sút. Anh luôn cảm thấy tức ngực, đau đầu. 
Ngày 26/4, anh Đình cùng anh Bình (1 trong 3 ngư dân lặn xuống ghi hình ống xả thải) đã đến bệnh viện Trung ương Huế khám và đã có kết quả.
Sáng ngày 27/4, PV có cuộc trao đổi với anh Đình về kết quả khám tại bệnh viện, anh Đình nặng nhọc nói: Hiện đã có kết quả rồi nhưng sức khỏe tôi hiện tại rất mệt, luôn trong tình trạng đau đầu và muốn chia sẻ sau khi đỡ mệt.

Ket qua suc khoe ngu dan phat hien ong xa thai Formosa 
Một trong ba đường ống nước nhỏ xả thải ra biển.

Cùng ngày, anh Bình trong tình trạng lo lắng nói: Hôm qua chúng tôi có đi khám và đã có kết quả, họ bảo máu có nhiễm Cholesterol và không đáng ngại quá. Họ cho tôi uống thuốc 1 tháng để giảm bớt đi lượng chất đó trong máu. 
"Sau khi khám xong, bác sĩ cũng có nói không đáng nghiêm trọng nhưng không hiểu sao tôi vẫn tức ngực, đau đầu và đặc biệt đau hai chân. Tôi cũng hy vọng là mọi thứ đều ổn" -anh Bình kể.
Như thông tin trước đó, thực hiện những cảnh ghi hình lại đường ống nước lặn dưới biển cùng VTC14, ngư dân Mai Xuân Đình (TX Kỳ Anh- Hà Tĩnh) cho hay: đường ống xả thải của Formosa nằm sát với cực chân kiềng còn gọi là đê ngăn sóng của Tập đoàn này và những đặc điểm này khá giống với những miêu tả mà anh Thành kể lại. 
Đoạn ống xả thải chạy ngầm dưới biển dài khoảng 1,4km, đường kính ống dẫn chính khoảng 1,4m. Đoạn cuối của ống dẫn chính được nối với 3 ống xả nhỏ, mỗi ống dài khoảng 2m, cuối các ống xả nhỏ này được nối bằng cao su để tránh sự tác động của nước biển. Đoạn cuối cùng của đường ống xả chính được công ty này đặt sát đáy biển và chôn lấp bằng đá.

 Ket qua suc khoe ngu dan phat hien ong xa thai Formosa
Ngư dân Hà Tĩnh "mục sở thị" ghi lại đường ống ngầm xả thải ở Công ty Formosa.

Cùng lặn với ngư dân Đình, ngư dân Hoàng Văn Đoán kể lại thời điểm họ lặn xuống biển, hệ thống xả ngầm của KCN Vũng Áng vẫn tiếp tục xả ra biển, tuy nhiên cường độ xả vào thời điểm ngư dân lặn và ghi hình lại không nhiều như những lần trước họ bắt gặp.
Tình trạng cá chết cùng với sự mệt mỏi của các ngư dân, thợ lặn khi lặn biển đang khiến người dân hết sức lo lắng. Mới đây một thợ lặn tử vong lại càng khiến dư luận hoang mang.
Chiều ngày 25/4, anh Lê Văn Ngày (quê Khánh Hoà) - thợ lặn của công ty Nibelc đã tử vong tại khu ký túc xá công ty Nibelc tại Quảng Trạch (Quảng Bình). 
Ngày 22/4, sau khi đi lặn về, anh Ngày có biểu hiện tức ngực, khó thở, nên được công ty đưa đi khám. Sau đó, anh Ngày được đưa về cư xá của công ty ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) nghỉ ngơi chờ ngày 25 tái khám. 
Tuy nhiên, chiều 24/4 biểu hiện tức ngực, khó thở của anh Ngày nghiêm trọng hơn, nên mọi người đưa vào cấp cứu ở Bệnh viên Đa khoa Bắc Quảng Bình, thị xã Ba Đồn. Các bác sỹ ở đây cho biết người thợ lặn tử vong trên đường đưa đến bệnh viện, vào khoảng 17h ngày 24/4.
(Theo Đất Việt) Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét