Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Hình sự vụ quán phở Xin chào:

UBND huyện Bình Chánh thừa nhận sai

Cập nhật lúc 18:10 

(Tin tức pháp luật) - UBND huyện Bình Chánh thừa nhận sai sót trong quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP của chủ quán cà phê Xin chào.

Phòng y tế Bình Chánh làm không đúng quy trình
Liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh, chiều 22/4, UBND huyện Bình Chánh đã có văn bản trả lời báo chí.
Theo nội dung văn bản, nguyên nhân dẫn đến những sai sót là do phòng y tế huyện Bình Chánh đã không làm làm đúng quy trình thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận ATTP của ông Nguyễn Văn Tấn, cũng không có văn bản trả lời.
Cụ thể, ngày 14/8/2015, ông Tấn nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh đối với hộ kinh doanh, ngành nghề hoạt động: bán ăn uống, cà phê, nước giải khát... tại địa chỉ C12/26, KP3, thị trấn Tân Túc. Căn cứ Phụ lục 4 - Luật Đầu tư năm 2014, ngành nghề bán ăn uống không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Ngày 19/8/2015, UBND huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ ông Tấn là đúng quy định.
Sau đó, ngày 4/9, ông Tấn nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng UBND huyện Bình Chánh. Sau khi tiếp nhận, bộ phận tiếp nhận đã chuyển hồ sơ cho Phòng Y tế thẩm định.

 Khoi to chu quan pho: UBND huyen Binh Chanh thua nhan sai
UBND huyện Bình Chánh thừa nhận sai sót trong quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP của chủ quán cà phê Xin chào. Ảnh: TTO

Ngày 10/9, Phòng y tế phối hợp cùng Công an huyện Bình Chánh kiểm tra quán Xin Chào lần thứ hai, phát hiện quán chưa đảm bảo các điều kiện về vệ sinh ATTP nên có vận động hộ ông Tấn rút hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận để sửa chữa, khắc phục hạn chế, khi nào xong thì nộp lại.
Sau đó, ông Nguyễn Văn Tấn đã  liên hệ Phòng y tế để nhận lại hồ sơ.
Phòng y tế chuyển hồ sơ lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời hướng dẫn hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn liên hệ bộ phận này để nhận lại hồ sơ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã trả hồ sơ lại cho ông Nguyễn Văn Tấn.
Trong thời gian từ lúc nhận hồ sơ đến khi trả hồ sơ cho hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tấn, Phòng y tế huyện Bình Chánh thực hiện chưa đúng quy trình thẩm định điều kiện để cấp Giấy chứng nhận, đơn vị cũng không có văn bản trả hồ sơ cho hộ kinh doanh.
UBND huyện chỉ đạo xử lý nghiêm
Ngoài ra, UBND huyện Bình Chánh thừa nhận việc ghi chú “Chỉ hoạt động kinh doanh sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao” trên Giấy chứng nhận đăng ký Hộ Kinh doanh Nguyễn Văn Tấn là chưa chính xác vì Quyết định số 11/2006/QĐ-BYT ngày 09/3/2006 của Bộ Y tế đã hết hiệu lực.
“Nội dung ghi chú này chỉ nhằm mục đích thông tin, hướng dẫn mà không ảnh hưởng đến quyền hoạt động kinh doanh đối với ngành nghề bán đồ ăn uống của ông Tấn. UBND huyện Bình Chánh sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu khắc phục”, văn bản nêu rõ.
UBND huyện Bình Chánh cũng khẳng định  sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý trách nhiệm và kiểm điểm cán bộ liên quan; đồng thời yêu cầu các phòng ban chuyên môn phải thực hiện đúng quy trình thẩm định theo quy định.
Trước đó, sáng 21/4, Thường trực UBND huyện Bình Chánh đã họp với các cơ quan chuyên môn có liên quan về nội dung vụ việc nêu trên. UBND huyện nhấn mạnh tập trung chỉ đạo giải quyết các nội dung liên quan đến thẩm quyền của huyện đối với vụ việc nêu trên, nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.
Trong khi đó, chiều 22/4, sau cuộc họp liên ngành giữa các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, Viện KSND TPHCM đã quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Tấn để xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền.
Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 21/4, TAND huyện Bình Chánh đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh điều tra bổ sung vụ án.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị cơ quan chức năng dừng ngay việc hình sự hóa vụ việc chủ quán cà phê “Xin Chào” đồng thời làm rõ trách nhiệm, tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể cơ quan chức năng liên quan.
(Theo Đất Việt) Hà Nam

Công lí đã thuộc về người dân lương thiện. Hệ thống công quyền tại địa phương này bộc lộ những điều bất ổn. Vấn đề là những bất ổn đó sẽ được xử lí thế nào. Nhiều người vẫn lo sau này chắc gì ông Tấn sẽ được yên ổn làm ăn vì ông đã làm mất mặt một số người chức quyền.
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét