Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Một buổi họp báo lạ lùng

Cập nhật lúc 07:37   

Tối 27/4, báo giới Việt Nam lần đầu tiên chứng kiến một cuộc họp báo kỳ lạ nhất từ trước đến nay ở Bộ Tài nguyên - Môi trường nhân vụ cá chết bất thường ở miền Trung.

 tin nhap 20160427223457
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân.
Nghe tin buổi họp diễn ra vào lúc 14h chiều tại trụ sở Bộ, hàng trăm phóng viên báo chí trong nước và quốc tế đã chờ chực ngoài cổng từ trước hàng tiếng đồng hồ. Và cuộc họp báo vội vàng được Bộ Tài nguyên - Môi trường ấn định vào lúc 19h.
Trên thực tế thì tận 20h, cán bộ đầu tiên của Bộ Tài nguyên - Môi trường mới bước vào phòng họp và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cầm văn bản chuẩn bị sẵn đọc một mạch trong vòng hơn 5 phút.
Đọc xong, ông đi thẳng ra khỏi phòng họp báo mà không cho phóng viên cơ hội hỏi thêm một câu nào. Tất cả diễn ra trong vòng chưa dăm bảy phút.
Một cuộc họp báo ngắn nhất trong lịch sử Việt Nam do một cơ quan nhà nước tổ chức. Và có lẽ là cuộc họp báo duy nhất mà phóng viên không được đặt câu hỏi nào mà cũng không có câu trả lời nào được đưa ra.
Tài liệu do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cung cấp cũng rất sơ sài và gần như… không có thông tin gì.
Thông tin nổi bật nhất ông đưa ra chính là: Chưa thể khẳng định Formosa là tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường và có thể tảo chính là nguyên nhân làm chết cá.
Nói là vậy nhưng ông không đưa ra dẫn chứng nào thuyết phục.
Ông muốn nói rằng “chưa thể khẳng định Formosa gây ra” thì ông phải nói được về quy trình xả thải của doanh nghiệp này, họ xả ra những chất gì, những chất này có tác động gì với nước, với tôm cá không?
Nếu nói tảo gây ra hiện tượng chết cá thì ông phải công bố mẫu tảo, quy trình lấy mẫu, quy trình kiểm nghiệm, xác định xem tảo gây nguy hại như thế nào, đơn vị nào giám định…
Còn với tôm cá chết thì phải  công bố kết quả xét nghiệm cụ thể, cá lấy ở đâu, xét nghiệm thấy chất độc gì làm chết cá…
Nói như vậy để thấy rằng, thông tin do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đưa ra cho báo chí tối 27/4 chẳng khác gì cung cấp… cho gọi là có.
Theo Năng lượng Mới

Đang có sự né trách nhiệm khá bài bản. Mọi sự sẽ nguội dần. Sẽ chẳng có ai chịu trách nhiệm. Sẽ không có doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Ở ta chuyện đó đang phổ biến!
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét