Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Formosa xả thải ngầm ra biển: “Thổ Công” cho làm, “Thổ Địa” không biết...

Cập nhật lúc 10:04

 

(Tin tức thời sự) - Các Sở, ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh đều khẳng định không liên quan sau khi Formosa xây dựng đường ống xả thải ngầm dưới biển bị phát hiện.

Địa phương không biết
Ngày 28/4, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà đến Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khảo sát thực địa, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá biển chết hàng loạt.
Phát biểu trước lãnh đạo Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và đông đảo báo chí, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Đối với pháp luật VN, hệ thống xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép. Chúng tôi đề nghị phải có biện pháp để giám sát, tiếp cận và quan sát hệ thống này”.
Trước thông tin trên, Đất Việt đã có cuộc trao đổi với các Sở, ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên các vị lãnh đạo đều phủ nhận trách nhiệm liên quan đến vụ việc này.
Ông Nguyễn Lam Sơn, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh một mực khẳng định: “Cái này cần phải hỏi Bộ Tài nguyên Môi trường vì Bộ cấp phép. Chúng tôi không biết việc này”.

Formosa xa thai ngam ra bien: Dia phuong khong biet... 
Các Sở, ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh đều khẳng định không liên quan sau khi Formosa xây dựng đường ống xả thải ngầm dưới biển bị phát hiện.

Cùng nêu quan điểm nhưng ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh gợi ý phóng viên liên hệ thẳng với Vũng Áng và Formosa vì những việc này đã giao hết cho khu công nghiệp quản lý.
Trong khi đó, ông Trần Hậu Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh thì cho rằng cần phải hỏi cấp cao hơn là Bộ TN-MT.
“Cái này phải hỏi lại Bộ TN-MT. Chúng tôi chỉ cấp phép xây dựng thôi, còn những cái này chúng tôi không phụ trách. Trong khu Vũng Áng là thuộc thẩm quyền của Ban quản lý Vũng Áng.  Formosa xây dựng đường ống thải ngầm thì Sở cũng không biết và không cấp phép”, ông Thành nhấn mạnh. 
Liên hệ với phía Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, phóng viên nhận được câu trả lời tương tự.
“Việc xây dựng của Formosa chúng tôi không biết. Những cái đó thì tỉnh sẽ quản lý. Sở Xây dựng làm sao mà giao quyền cho Ban quản lý dự án được? Tỉnh sẽ chỉ đạo chung còn Ban quản lý chỉ một phần nào thôi”, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Trưởng ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh khẳng định.
Trách nhiệm đơn vị cấp phép
Trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề này, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị cấp phép khi để xảy ra tình trạng này.
“Pháp luật Việt Nam không cho phép thì cần phải làm rõ ai ký, ai cho phép Formosa xây đường ống xả thải ngầm dưới biển. Dù rằng có cho phép đi chăng nữa cũng không thể được xả bậy bạ ra biển mà phải bảo đảm môi trường.
Thông thường đơn vị nào cấp phép xây dựng nhà máy đó thì họ sẽ cấp phép hệ thống xả thải ngầm. Vì cấp phép là phải cấp toàn diện chứ không thể cấp cái nọ rồi cái khác đơn vị khác lại cấp”, TS Liêm đặt vấn đề.
Theo vị chuyên gia, hiện nay dư luận vẫn rất bức xúc khi các bộ, ban, ngành vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.
“Hiện nay chưa thể kết luận được đường ống của Formosa có thật sự là nguyên nhân gây ra việc cá chết hay không, có thể còn nhiều tác động bên ngoài khác. Nhưng việc cần làm ngay lúc này là cần sớm trả lời được câu hỏi của dư luận.
Tôi thấy tình trạng hiện nay giống như người ta nói một mâm cơm giờ mấy bộ liền. Làm thế để đùn đẩy công việc, trách nhiệm cho nhau chứ không hiệu quả”, ông Liêm nhấn mạnh.
(Theo Đất Việt) Nguyễn Huệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét