Khoan dung: Giá trị cốt lõi của sức
mạnh mềm
Cập nhật lúc 15:36
“Thái độ quyết định hành vi,
hành vi quyết định định mệnh”. Khoan dung là thái độ quyết định giá trị, định
mệnh của một con người và từ đó quyết định sinh mệnh của cả một đất nước.
Từ quân sự đến
kinh tế, con người thường xem trọng các lực “cứng” (hard power) hơn là các
lực “mềm” (soft power). Sức mạnh mềm được định nghĩa là khả năng ảnh hưởng –
chứ không phải áp đặt – để vì cảm tình mà người khác hoặc không làm hại mình
hoặc khiến họ làm một việc mình muốn mà không cần đánh đấm hay hù dọa. Sức
mạnh mềm là sức mạnh từ bản chất văn hóa xã hội, là khả năng “bất chiến tự
nhiên thành”.
Dù thật sự là
một cường quốc, nhưng sức mạnh và ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ lớn gấp nhiều
lần so với tầm vóc kinh tế hay quân sự của họ, chính là nhờ vào những giá trị
nhân văn. Trên bề nổi, người ta có thể nhìn thấy nhiều điều cả thế giới muốn
bắt chước Mỹ, từ âm nhạc, nghệ thuật đến phong cách sống. Sức mạnh mềm của
quốc gia này thật ra có nguồn gốc vô hình từ cung cách ứng xử với nhau ở
trong nước họ, chứ không phải từ chính sách đối ngoại. Đó là khả năng tạo
được sự tin tưởng giữa con người và con người, giữa con người và xã hội. Sự
tin tưởng ấy là “vốn xã hội” lớn nhất.
Nhưng cái vốn
này từ đâu mà có? Đó là từ bản chất con người xã hội: là tính khoan dung làm
tiền đề cho việc hình thành nhận thức rằng “ích chung” và “lợi riêng” là một
mối liên hệ hữu cơ.
Khoan dung
thường được hiểu một cách chung chung, như một tính tốt vậy thôi, nhưng thật
ra lại có tính quyết định đến mức độ phát triển kinh tế cũng như tính cách
nhân văn, là nền tảng cho một sự phát triển bền vững và hài hòa trong toàn xã
hội.
Khoan dung là
một thái độ chủ đạo để con người có thể sống tích cực, rộng lượng, dễ bỏ, dễ
xả. Mà có xả, có bỏ thì mới dung chứa được nhiều hơn những gì đã cho. Khoan
dung còn là kết quả của sự vị tha và nhờ đó mà có sự phát triển bền vững cho
chính mình và cho xã hội chung quanh.
Nhưng làm sao
có thể vị tha trong một môi trường xã hội đầy cạnh tranh, đầy mâu thuẫn,
giành nhau từng tấc đất để sống?
Nhân chi sơ
tính vị kỷ là định luật tự nhiên. Con người phải biết bảo vệ chính mình, biết
lo cho mình thì mới tồn tại để lo cho người khác. Nhưng tồn tại cá nhân và
phát triển cộng đồng là hai mặt của một vấn đề. Nước (cộng đồng, xã hội) có
dâng lên thì thuyền (cá nhân độc lập) mới dâng theo. Ích chung và lợi riêng
phải được cân bằng để có một xã hội phát triển hài hòa.
Những xã hội
Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan có truyền thống văn hóa khoan
dung rất cao, tuy là những nước nhỏ nhưng lại dẫn đầu thế giới trong các chỉ
tiêu kinh tế cũng như phát triển xã hội. Tại đó xã hội nhìn người phạm tội
như là một khiếm khuyết và trách nhiệm chung của mình: do xã hội không chu
toàn trong việc giáo dục con người cho nên mới nảy sinh tội phạm.
Vì vậy giải
pháp không phải là những bản án tử hình hay tù tội như một hình phạt, mà là
biện pháp giáo huấn để người tội phạm có cơ hội hội nhập trở lại vào cộng
đồng với tư cách một công dân tốt. Các nước vừa nói cũng chủ trương đảm bảo
công bằng xã hội để không có ai bị tổn thương đến mức gay gắt hận thù với
cộng đồng mình đang sống.
Chính vì vậy
những xã hội phát triển tốt thường được xây dựng trên nền tảng của sự khoan
dung, luôn cho mọi người một cơ hội thứ hai để làm lại cuộc đời, nhờ vậy tận
dụng được tối đa nguồn lực con người cho lợi ích chung.
Trong lĩnh vực
kinh tế phát triển, nhiều quốc gia chạy theo các kế hoạch tăng trưởng “cứng”
như doanh thu, thặng dư mậu dịch, tăng trưởng đầu tư… vì đây là chỉ tiêu định
lượng để “đánh giá thành tích”. Trong khi mục tiêu của kinh tế phải là phát
triển xã hội, làm sao người dân được phát triển toàn diện, từ cơm ăn áo mặc
đến văn hóa, tinh thần… Đó chính là nội lực, là sức mạnh gắn bó con người với
nhau tạo nên một tổng lực là vốn xã hội. Vốn xã hội cao là khi mỗi cá nhân có
đủ tự tin để khoan dung, để tạo được niềm tin từ người khác.
Chúng ta thường
có ngộ nhận lớn là tự mình có thể tạo ra các giá trị cho bản thân. Giá trị
của một cá nhân thật ra không là gì cả dù có bao nhiêu bằng cấp, có bao nhiêu
tiền bạc của cải, mà chính là sự đóng góp của cá nhân đó vào tổng giá trị xã
hội. Xã hội có lợi thì xã hội mới “thối” lại một phần cái lợi ấy cho cá nhân
có đóng góp.
Vì vậy muốn tạo
giá trị bản thân cao thì đầu tiên là phải biết quan tâm đến lợi ích của người
khác, đem lại giá trị cho xã hội càng cao thì giá trị cá nhân càng lớn. Khoan
dung là điều kiện cần để biết quên “cái tôi” để hướng tới những lợi ích chung.
Hoa Kỳ được như
ngày hôm nay là nhờ người dân Mỹ từ thời lập quốc đã có truyền thống về văn
hóa khoan dung. Cũng như nhiều quốc gia khác, nước Mỹ đã không tránh khỏi một
cuộc nội chiến tàn khốc. Nhưng ngay sau khi phe miền Nam thất trận đầu hàng
phe miền Bắc, cả hai bên đã sẵn sàng bỏ qua quá khứ cùng bắt tay nhau xây
dựng đất nước.
Vị tướng lãnh
đạo quân đội phía nam là Robert E. Lee vẫn được phe chiến thắng miền Bắc tôn
trọng, trở thành hiệu trưởng trường đại học công lập danh giá Washington and
Lee. Cuộc đời của ông được vinh danh ghi nhớ tại nhiều nơi, ngay cả tại Nhà
thờ Quốc gia (National Cathedral) ở Washington. Bên thắng đã tự tin hòa giải
với bên thua vì lợi ích chung. Bên thua cũng không tự ti mặc cảm, tự ái cá
nhân, để chung tay hàn gắn mọi đau thương, đổ vỡ.
Sự vĩ đại của
một dân tộc thể hiện qua hành vi khoan dung của con người trong những hoàn
cảnh nghiệt ngã. Hình ảnh của người Nhật đùm bọc nhau trong các trận động
đất, thiên tai cho chúng ta thấy rõ nhất tại sao họ là một nước vừa giàu vừa
sang.
Hay một nước
Đức thời Hitler đã từng vì tự hào với dòng giống Aryan thượng đẳng để rồi gây
thảm họa cho bao nhiêu triệu con người trong Thế chiến thứ hai, vậy mà dân
tộc Đức đã thoát được những tỵ hiềm cá nhân, những vết sẹo của quá khứ để hội
nhập hai miền Đông – Tây thành một quốc gia hùng cường hơn, giàu có hơn. Thậm
chí ngày nay cả tổng thống lẫn thủ tướng Đức đều là những người sinh ra và
lớn lên ở Đông Đức. Nước Đức hồi sinh nhờ đã mạnh dạn nhìn lại những lỗi lầm
của mình, khoan dung hơn để trở thành một dân tộc được thế giới nể trọng, một
cường quốc lãnh đạo Cộng đồng châu Âu.
“Thái độ quyết
định hành vi, hành vi quyết định định mệnh”. Khoan dung là thái độ quyết định
giá trị, định mệnh của một con người và từ đó quyết định sinh mệnh của cả một
đất nước.
(Theo DNSGCT) Trần
Sĩ Chương
|
Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét