Côn Đảo làm đường Tây Bắc: Vẽ dự án, chia lợi ích?
Cập nhật lúc 16:16
(Tin tức thời sự)
- "Tất cả các dự án đều được đưa ra để kiếm lợi dù ít hay nhiều, thậm
chí còn có những nhóm chuyên vẽ dự án để lấy phần trăm".
Phá rừng, phá núi dần dần sẽ là phá đảo
Trước việc, Bà Rịa - Vũng Tàu đang lên kế hoạch xem xét triển khai dự
án làm đường Tây Bắc nối Bến Đầm với Cỏ Ống, dài khoảng 14km, phá gần 40ha
rừng đặc dụng và nguyên sinh của Vườn quốc gia Côn Đảo, chặt gần 7000 cây
rừng, gần 2000m3 gỗ, ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất
Lành cho rằng, đây là việc không nên.
Ông chia sẻ: "Trước hết, việc khai thác gỗ, phá rừng để làm đường
đã là việc phải tính toán kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, dự án làm
đường đi xuyên Vườn quốc gia Cát Tiên cũng đã nhận không ít chỉ trích nặng nề.
Hàng loạt các dự án phá rừng, phá núi không nhận được sự đồng thuận
của lòng dân, như dự án cáp treo lên đỉnh núi Fansipan, cáp treo xuyên hang
Sơn Đoòng, cáp treo Bà Nà, cáp treo lên đỉnh núi Tây Thiên...trong đó, đã có
3 dự án được triển khai và sắp hoàn thiện.
Thiết nghĩ, nếu như làm cáp treo lên đỉnh núi hiệu quả thì Nhật Bản
cũng đã làm cáp treo lên đỉnh núi Phú Sĩ. Tại sao người Nhật không làm mà
Việt Nam lại thi nhau làm cáp treo hết lên núi, vượt biển rồi lại xuyên rừng,
cứ như hội chứng làm cáp treo dài nhất cao nhất Thế giới!".
Theo ông Đực, với 4 mục tiêu dự án làm đường này có đề ra, thứ
nhất, hỗ trợ quân sự là khó có khả năng, bởi hiện nay thế giới
áp dụng tư duy quân sự hiện đại, không dùng nhiều bộ binh mà dùng hỏa tiễn,
máy bay, tàu ngầm...
Thứ hai, về
việc phát triển hệ thống giao thông, phá vỡ thế độc đạo, có thế
thấy huyện Côn Đảo lượng người lưu thông không nhiều, dân cũng vài chục
nghìn, du khách không nhiều đến mức độ phải đặt mục tiêu đó.
Muốn giao thông tốt hơn, thì có thể làm một con đường đi xung quanh
đảo, rất hợp lý, không ảnh hưởng đến rừng, đến biển, phá vỡ hệ sinh thái.
Thứ ba, khai
thác quỹ đất dọc tuyến đường, đây chính là mục tiêu đáng quan tâm nhất, bởi
nó chính là cách phân lô bán đất, sau khi tuyến đường đưa vào sử dụng, thì
các khoảng đất hai bên sẽ được xây dựng nhà cửa, rất nhiều cửa hàng, sẽ không
còn vẻ đẹp hoang sơ của Vườn quốc gia Côn Đảo.
Thứ tư, về
mục tiêu bảo vệ nâng cao giá trị Vườn quốc gia Côn Đảo, đó là điều không
tưởng. Khi đã xây dựng một tuyến đường đi xuyên rừng chắc chắn sẽ phá vỡ cảnh
quan môi trường, hệ sinh thái động vật, thực vật sẽ chia lìa vĩnh viễn.
"Ở đây nếu dựa vào 4 mục tiêu trên, thì có thể dễ dàng nhận ra,
tất cả đều chỉ là muốn vẽ dự án theo hướng “có làm là có ăn”, thi công đường
là có tiền, bán đất cũng có tiền, chặt cây cũng có tiền, nên ai cũng muốn vẽ
dự án.
Chắc chắn nếu không ngăn chặn kịp thời, Côn Đảo sẽ dần dần bị phá nát,
khi các nhà đầu tư, các nhóm lợi ích cố tìm cách phá biển, phá rừng, phá núi
dần tới là phá đảo", ông Đực nhận định.
Chia phần trăm dự án, lợi ích nhóm
Quay trở lại với dự án con đường Tây Bắc trên huyện Côn Đảo, theo ông
Đực, nếu chỉ đơn thuần là làm đường giao thông thì có thể suy nghĩ, so sánh
lợi và hại, nhưng nếu đã có mục tiêu khai thác quỹ đất hai bên, phải xem xét
về hành vi chiếm đất rừng quốc gia. Điều này có được phép hay không và được
phép trong điều kiện nào?
Thêm nữa, câu hỏi đặt ra là tại sao các đảo không làm đường đi
quanh đảo, vừa tạo cảnh quan, vừa có thể khai thác du lịch? Một huyện có thế
mạnh về đảo, biển, tại sao phải hướng tới phát triển du lịch rừng, hết sức vô
lý.
"Một khi, đã muốn làm kinh doanh thì tại sao không khai thác
tuyến đường vành đai xung quanh đảo, vì du khách đến với Côn Đảo là muốn sống
với biển, còn sống ở rừng thì họ có thể tìm đến các địa điểm khác như Đà Lạt,
hoặc các cao nguyên khác.
Hiện nay, chúng ta có nhiều mục đích ẩn mình phía sau các dự án bất
động sản ở các khu du lịch, đứng dưới góc độ bảo vệ môi trường thì theo tôi
không nên làm con đường cắt ngang rừng, nếu vì lý do cấp thiết quá, phát
triển quá, thì có thể làm đường trên không cho dù rất tốn kém.
Theo ông Đực, hiện nay, tất cả các dự án đều được đưa ra để kiếm lợi
dù ít hay nhiều, thậm chí còn có những nhóm chuyên vẽ dự án để lấy phần trăm,
lợi ích nhóm.
Thậm chí, có những cây cầu chỉ cao 10m, tốn 10 tỷ đồng, họ vẽ lên 20m
tốn 20-30 tỷ đồng, để chia phần trăm, dù sau khi nhận công trình người dân
thấy bất tiện hay không thể sử dụng được. Đã có những nhà vệ sinh 500 triệu
đồng, là một thí dụ nữa.
(Theo
Đất Việt) Châu An
|
Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét