Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

09:45

Viettel, Mobifone, Vinaphone:

 Kinh doanh thiếu đạo đức!

 (PetroTimes) - Thì ra những lời quảng bá tốt đẹp, nhân văn của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam như Vinaphone, Mobifone, Viettel lâu nay toàn là giả dối.
Sau khi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết quả thanh tra, cho thấy các nhà mạng đã làm ăn gian lận, lén lút móc túi “thượng đế” của mình. Ngán ngẩm thay, những doanh nghiệp hàng ngày vẫn lên tivi, báo, đài quảng bá toàn lời hay ý đẹp, nay đã phản bội, móc túi chính những người nuôi sống mình.
Chúng ta hãy nghe những Slogan hay và đẹp của 3 nhà mạng:
- Viettel: Hãy nói theo cách của bạn!
- Mobifone: Mọi lúc, mọi nơi!
- Vinaphone: Không ngừng vươn xa!
Sau khi vụ việc vỡ lở, những khẩu hiệu hoa mỹ này được cư dân mạng chế nhạo thành:
- “Viettel - Hãy nói theo cách của bạn - Nhưng thu tiền thì theo cách của chúng tôi.”
- “Mobifone - Mọi lúc, mọi nơi! Thu tiền thì mọi chỗ.”
- “Vinaphone - Không ngừng vươn xa, Không ngừng móc túi.”
 
Người dân chất phác, thật thà đang bị móc túi
Trong kinh doanh, doanh nghiệp có thể sai, có thể làm dịch vụ chưa tốt, khách hàng chưa hài lòng – điều này hoàn toàn thông cảm được. Nhưng doanh nghiệp biết mình đang “ăn cắp” “móc túi” của khách hàng mà vẫn làm thì quả thật không còn gì để nói. Điều này thuộc về phạm trù “đạo đức kinh doanh”.
Điều đáng nói hơn là sau khi bị phanh phui, các doanh nghiệp này chọn giải pháp im lặng, lớ lờ lơ như chưa có chuyện gì xảy ra. Và hàng ngày vẫn thánh thót trên truyền thông về những triết lý kinh doanh cao đẹp của mình.
Tẩy chay! Tẩy chay! Tẩy chay!
Người tiêu dùng đã có lúc tức giận hét lên như thế!
Nhưng khi bình tĩnh lại, tẩy chay 3 ông lớn này thì lấy đâu số điện thoại di động mà dùng.
Thôi thì các “thượng đế tội nghiệp” của Viettel, Mobifone, Vinaphone cũng chỉ mong sao được câu “đãi bôi” cho đỡ tủi, đại loại như: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc, đây là sơ suất của hệ thống, chúng tôi cam kết sẽ khắc phục trong thời gian tới. Quý khách vui lòng nạp thẻ để được tiếp tục trừ tiền”…
Nhân chuyện này, lại nói thêm một chút về chuyện các nhà mạng hùa nhau “cắt cổ” người tiêu dùng bằng cước 3G. Theo lý giải của một chuyên gia về viễn thông thì do trước đây, khi mới đưa dịch vụ vào sử dụng, các nhà mạng thả sức khuyến mại, giảm giá đến mức thấp nhấp để thu hút khách hàng, để “câu kéo” thuê bao. Cước 3G ở Việt Nam được các nhà mạng ca tụng là “thấp nhất thế giới”. Sau khi người tiêu dùng “cắn câu” người người, nhà nhà đua nhau đi mua Smartphone thì các nhà mạng đồng loạt tăng giá dịch vụ 3G lên mức “cắt cổ” để bù lỗ, thu hồi tiền đầu tư. Người tiêu dùng một lần nữa lại thành những con lừa bị dắt mũi không hơn không kém.
Thế giới đã tiến đến chuẩn công nghệ 4G mà Việt Nam vẫn cạy cục, cãi vã nhau chuyện 3G. Các nhà mạng thì kêu, “chưa thu hồi xong vốn đầu tư 3G nên kiến nghị chưa mở cửa đón 4G”. Đúng là không đâu như nước ta, doanh nghiệp dắt mũi cả người tiêu dùng, “cầm tay chỉ việc” luôn cả cơ quan nhà nước…
Cũng chẳng ở đâu mà người tiêu dùng dịch vụ di động phải “cam chịu số phận” như ở nước ta. Thôi thì đành nhắm mắt làm ngơ, thà bị móc túi, còn hơn các anh nhà mạng nổi điên lên, lại cắt luôn thuê bao thì khổ. Câu nhử khách hàng, ăn gian tiền cước, các “đại gia di động” còn dám làm, thì còn có cái gì mà “các anh ấy” không dám!
(Theo Năng lượng mới) H.C.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét