Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

08:18

Cho vay tín chấp – Ngân hàng đang học chiêu của tín dụng đen!

VOV.VN - Nhiều khách hàng nếu không tìm hiểu kỹ trước khi vay tín chấp sẽ không khác nào là vay nặng lãi.
                                    
Khi tư vấn cho khách hàng có nhu cầu vay vốn, nhân viên tín dụng chỉ giới thiệu: Thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh, lãi suất hấp dẫn… mà lờ đi cách tính lãi, các điều khoản chi phí trong hợp đồng. Nhưng tìm hiểu kỹ, nhiều khách hàng mới tá hỏa khi số tiền phải trả không khác gì … vay nặng lãi.
Nở rộ vay tín chấp
Trót dính vào cờ bạc, anh H ở huyện Thanh Trì, Hà Nội phải trả tín dụng “đen” 5.000 đồng/triệu/ngày. Tính ra số tiền vay tín dụng “đen” 40 triệu đồng, mỗi tháng anh H phải trả lãi 6 triệu đồng/tháng. Không chịu nổi tín dụng “đen” vì lãi suất “cắt cổ”, anh H tính tới phương án hỏi vay bạn bè. Tuy nhiên, biết anh H không chăm chỉ làm ăn nên chẳng ai dám cho vay. 

Tháng trước, đang chăm chú làm việc thì chuông điện thoại reo, anh H nhấc máy, đầu dây bên kia giọng nhỏ nhẹ tiếp thị: Anh là một trong số các khách hàng may mắn được tham gia chương trình vay tín dụng ưu đãi của ngân hàng A. Nếu đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng, anh sẽ được giải ngân trong 24h. Như mở cờ trong bụng, anh H vui vẻ tiếp điện thoại. Nghe anh H cho biết thu nhập của anh khoảng 7 triệu đồng/tháng, nhân viên này tư vấn, phía ngân hàng có thể cho anh vay tối đa 80 triệu đồng, với lãi suất 1,5%/tháng, trả gốc và lãi trong vòng 2 năm. Tính ra, mỗi tháng anh H phải trả cả gốc và lãi là 4.533.334 đồng. Thấy phần trả lãi và gốc ít hơn 6 triệu đồng hàng tháng phải trả tín dụng “đen”, mới đầu anh H có vẻ ưng thuận. Tuy nhiên, nhẩm tính lại mỗi tháng trả lãi suất 1,2 triệu đồng/tháng, 24 tháng tiền lãi sẽ là 28,8 triệu đồng, chiếm trên 1/3 số tiền vay là 80 triệu đồng nên anh H đề nghị sẽ liên hệ lại sau. Thở dài ngao ngán, anh H nói: “Vay tín chấp kiểu này, trong vòng 2 năm tôi trở thành con nợ của ngân hàng”.
 
Thông tin vay tín chấp được giới thiệu trên đường Đại Cồ Việt (ảnh: Q.T)

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV, tiếp thị vay tín chấp diễn ra dưới nhiều hình thức: Điện thoại trực tiếp, phát tờ rơi, thông qua các website: vaytinchap365, vaytructuyen… Điểm chung của vay tín chấp là người vay đáp ứng được các yếu tố: Có chứng minh thư nhân dân; chứng minh thu nhập có xác nhận của ngân hàng hoặc đơn vị trả lương; Hóa đơn tiền điện, nước; Bản ký kết vay với ngân hàng vay tín chấp về mức lãi suất cũng như các điều khoản khác là có thể nhận được tiền trong vòng 24h.
Phải tìm hiểu kỹ
Lý giải về mức lãi suất cao, một nhân viên cho vay tín dụng cho biết, có nhiều hồ sơ không đủ điều kiện vay ở ngân hàng nhưng lại đủ điều kiện ở các tổ chức cho vay, mức độ rủi ro cao hơn khiến họ buộc phải đẩy lãi suất lên. 

Thêm nữa, trong quá trình tiếp thị khách hàng, nhân viên chỉ nói sơ qua về mức lãi suất phải trả, thời hạn vay mà không đề cập tới các chi tiết như: Phí bảo hiểm, phí trả trước hạn, phí quá hạn… Do vậy, nếu khách hàng không đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, không hiểu biết về tài chính chắc chắn sẽ phải trả lãi suất cao ngất ngưởng.
Theo nhân viên này, để tránh sức ép về khả năng chi trả hàng tháng khi các khoản nợ và lãi suất đến hạn, khách hàng cần phải chú ý đến các điều khoản cho vay, lãi suất. Vì trên thực tế, các tổ chức tín dụng đều bắt buộc người đi vay tiền phải trả đều trong vòng từ 2 - 4 năm và không được trả trước số nợ gốc hoặc nếu có thanh lý trước thời hạn sẽ phải chịu phạt tương ứng với số tiền vay. 

Về cách tính lãi suất, khách hàng cũng phải lưu ý. Thông thường, khách hàng chỉ lưu ý tới mức lãi suất và bị hiểu sai khi nghĩ rằng số gốc và lãi phải trả hàng tháng sẽ được giảm trừ theo số nợ của mình, nhưng thực tế các công ty tài chính sẽ tính trên dư nợ ban đầu. 

Điều này có nghĩa là, nếu anh H vay 80 triệu đồng với mức lãi 1,5%/tháng thì kể cả khi đã trả được 50 triệu đồng của số nợ gốc ban đầu, lãi suất vẫn phải đóng hàng tháng tính trên số lãi 80 triệu đồng, tức 1,2 triệu đồng/tháng. Ở khía cạnh khác, nếu khách hàng có thắc mắc về cách tính lãi trên dư nợ ban đầu, bên cho vay sẵn sàng tính lãi trên dư nợ thực tế, nhưng lúc đó mức lãi suất sẽ cao hơn 1,5%/tháng./.
                                                     Quang Tuấn/Báo VOV
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét