Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

08:33

Công chức nên biết xấu hổ khi xuất ngoại du lịch “đội lốt” công tác

(Tin tức thời sự) - Sau hàng loạt bài viết về việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành địa phương hết sức chú ý trong việc đi công tác nước ngoài, đừng để xấu hổ vì các đoàn đi công tác nước ngoài, đã có rất nhiều độc giả gửi ý kiến về vấn đề này.

Tiền chùa ai xót

Theo báo cáo của Phó thủ tưởng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh với Thủ tướng chính phủ và thành viên chính phủ, hiện nay có quá nhiều đoàn, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết.

Sau khi nghe báo cáo từ Bộ trưởng Minh, Thủ tướng nói: "Tôi thấy đi nước ngoài nhiều quá, nghe báo cáo thấy có đoàn Việt Nam đến người ta sợ. Rồi tham quan, giao lưu, tiếp khách,… chi phí vẫn quá lớn. Tôi đề nghị các bộ, ngành địa phương hết sức chú ý".

Độc giả Trần Nguyễn, Đỗ Cao Toán,... và nhiều độc giả nữa đều có cho rằng nhiều cán bộ đi nước ngoài đều sử dụng "tiền chùa" nên mặc sức vung tiền, tiền của dân thì không ai biết xót,...các quan chức chỉ bết đi vô thưởng vô phạt mà thôi.

Độc giả Trang thẳng thắn chia sẻ: "Đi công tác nước ngoài bằng tiền chùa, nên mặc sức mạnh tay vung tiền, không cần biết hiệu quả và hậu quả. Mặt khác, đi nhiều thấy nhiều nhưng không biết gì, nên về nước là cứ gán ghép cái nhìn thấy của họ vào xã hội Việt Nam, rồi cho rằng ta phải thế này thế kia mới được. Đất nước đã nghèo, lại bị "cán bộ" làm cho mạt luôn. Quản lý tiền thuế của dân như thế này cứ như gió vào nhà trống".

Còn bạn Hoàng Lân Vũ cho rằng: "Nên xem xét lại thử là đi công tác hay đi "tư tác"? Toàn bộ là tiền ngân sách, một số được các doanh nghiệp mời nhưng suy cho cùng thì cũng là tiền ngân sách vì trước đó hoặc sau đó ngân sách sẽ "bù" lại. Nôi dung đi toàn bộ là tham quan, du lịch. Cán bộ không biết một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng đi Âu, đi Mỹ thì học tập được cái gì?".

Độc giả Đỗ Cao Toán tính toán: "Mỗi đoàn đi khoảng 20 người, mỗi người đi tiêu tốn ngân sách ít nhất 2000 đô la (tương đương khoảng 42.000.000 đồng VN), mỗi ngày khoảng 6 đoàn đi một năm số tiền ngân sách tối thiểu phải chi: 20 người * 6 đoàn * 365 ngày * 42.000.000 đồng =1.839.600.000.000 đồng. 

Trong gần hai nghìn tỷ đồng này thì có đến hàng nghìn tỷ đồng là không cần thiết và lãng phí. Mà hàng nghìn tỷ đồng này cũng đã bằng GDP một năm của hai tỉnh trung bình rồi chứ có ít đâu. Mới tính khiêm tốn vậy đã thấy lãng phí khủng khiếp thế nào rồi", bạn Toán kết luận.

Bạn Tuấn Anh cho biết, mấy tháng trước tôi thấy có cơ quan làm công tác nọ, mà đưa nhau một chuyến dăm chục người sang Pháp học gì đó hai tuần, năm nào cũng đi, nghe đâu đây là dự án đi học mấy năm cơ. 

Bạn liền đặt ra câu hỏi, nếu cần thiết phải học thì tại sao không mời người dạy sang, mà phải đưa người học đi sang tận trời Tây thì quá tốn kém? Tại sao bộ, ngành, tỉnh thành phố cứ đi bát ngát được? Cần phải xem lại quy chế đi học tập, tham quan, nhất là quy định chi tiêu, thanh quyết toán và tiền dành cho việc này...?

Phải biết xấu hổ

Ngay sau khi có ý kiến của Thủ tướng, các bộ ban ngành đều cho biết đã quán triệt, giảm tối đa các cán bộ đi công tác.

Độc giả Thanh Bình bức xúc nói: "Vụ xấu hổ vì xuất ngoại: Các Bộ đảm bảo không...đi chơi? Nhưng không có việc hoặc đi không có mục đích hoặc hiệu quả không có thì các Bộ vẫn đi. Việt Nam nên chọn hoa xấu hổ làm quốc hoa thì đúng nhất".

Độc giả có nickname Hagy cho rằng, đây là cả một hệ thống ăn chơi, tiêu phí tiền của dân. Họ không làm ra tiền nhưng rất mạnh tay vung tiền ăn chơi. Thật đáng xấu hổ".

Độc giả Đàm Mỹ Dung thẳng thắn nêu ý kiến: "Bây giờ Thủ tướng nói ra thì chẳng bộ nào chịu nhận cả. Bộ nào cũng nói như trên cả. Chán thay ôi tiền mồ hôi của dân. Chỉ những lúc đất nước hết tiền như thế này mới thấy nêu những vấn đề này ra. Biết xấu hổ là đúng chỉ sợ không biết xấu hổ kìa"

Đồng quan điểm với độc giả Dung, bạn Hoàng Thị Thu Hương cũng cho rằng, bộ nào cũng báo cáo hay nên công khai và để mọi người dân giám sát. Nếu sai thì truy trách nhiệm người đứng đầu: bộ trưởng và chủ tịch tỉnh, thàh phố trước. Có làm được như chỉ đạo Thủ tướng thì mới cải tổ được nề nếp và chống lãng phí.

Còn độc giả Yêu Viết cho rằng: "Ông nào cũng không thừa nhận, thậm chí nói không dùng tiền ngân sách! Chả lẽ các ông dùng tiền cá nhân!? Nực cười! Thủ tướng nói như vậy nên hiểu thân làm quan chức phải thấu hiểu nỗi lòng lãnh đạo cũng như nhân dân, chưa ở dân tộc nào như chúng ta động đụng tới trách nhiệm là các quan chức cãi vo dù nhiều khi sai rành rành".

Bên cạnh một số bộ báo cáo đã cắt giảm chi phí và số người đi công tác thì một số bộ như Bộ Y tế không biết về con số cụ thể. Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: "Tôi không biết các cán bộ thế nào, nhưng tôi thì được đi công tác ít lắm". 

Độc giả Minh Châu nhận xét: "Tiền chùa mà tiêu các sư sãi cũng có ký duyệt cả đấy bác ạ! Bây giờ công khai luôn danh sách và mục đích đi nước ngoài của các bộ ngành thì các bác Bộ mới hết cãi, hết lý luận. 

Như thế người dân ít nhiều cũng giám sát được công việc của các bộ (trừ những công vụ đặc biệt liên quan đến an ninh quốc gia không công bố).

Thủ tướng cũng đã lên tiếng công khai, bức xúc về vấn nạn "xuất ngoại công tác" thì các Bộ - Ngành cũng cần chỉnh đốn, giảm thiểu thiệt hại ngân sách và chi bất hợp lý, không có lợi", độc giả chia sẻ thêm.

Bạn Trần Đắc Hùng phỏng đoán, bộ nào cũng tốt, bộ nào cũng hạn chế tối đa. Như vậy con số 3.200 đoàn đi nước ngoài chắc tư nhân mạo danh đoàn cán bộ Nhà nước rồi?
(Theo Đất Việt) Thảo My tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét