Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

20:15
Tòa án xét xử Khmer Đỏ cạn sạch tiền

Chi hết 150 triệu USD mới hoàn thành xét xử được một vụ kết án 30 năm tù với một cai tù.          
(NLĐO)- Tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xét xử Khmer Đỏ tại Campuchia đã không còn tiền trả lương cho hàng trăm nhân viên vì đóng góp từ các quốc gia tài trợ đều đã cạn ráo, phát ngôn viên tòa án Neth Pheaktra hôm 31-1 cho biết.
Tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn xét xử Khmer Đỏ tại Campuchia thành lập năm 2006
AFP dẫn lời ông Neth Pheaktra nói không ai trong số 300 người Campuchia làm việc cho tòa án này, từ các thẩm phán tới tài xế, được trả lương tháng này và có thể sẽ không được nhận lương của tháng 2 và tháng 3 tới.

“Chúng tôi không có tiền”, ông Neth Pheaktra tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiều thẩm phán và công tố viên còn không được trả lương từ tháng 10 năm ngoái.

Việc thâm hụt tài trợ này không ảnh hưởng tới 130 nhân viên quốc tế làm việc cho tòa án tội ác chiến tranh vì lương của họ do Liên Hiệp Quốc chi trả.
Lương của các nhân viên người Campuchia lấy từ nguồn đóng góp của các quốc gia tài trợ như Nhật Bản, Pháp và Úc.

Ông Neth Pheaktra cho biết rằng sự việc này ảnh hưởng lớn tới tinh thần của các nhân viên tòa án – những người chỉ dựa vào đồng lương để trang trải cho cả gia đình.

Tòa án xét xử Khmer Đỏ thành lập năm 2006 nhằm tìm lại công bằng cho khoảng 2 triệu người đã chết trong thời kỳ chế độ Khmer Đỏ cai trị từ 1975 đến 1979.

Rắc rối tài chính lần này xảy ra trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc và Campuchia đang rất kín tiếng về việc bổ nhiệm một thẩm phán nước ngoài mới – người muốn có điều tra kỹ hơn về hai trường hợp mới mà chính phủ hoàn toàn phản đối.

Phiên tòa xét xử Khmer Đỏ vốn nhận nhiều chỉ trích vì công việc xét xử diễn ra quá chậm chạp và dai dẳng.

Được biết, các quan chức của tòa án sẽ bay tới New York (Mỹ) vào tháng 2 để gặp các nước tài trợ thảo luận ngân sách năm 2012-2013. Ông cũng cho biết tòa cần khoảng 10 triệu USD từ nguồn tài trợ nước ngoài cho năm 2012, bằng với khoản tiền năm ngoái.

"Chúng tôi hy vọng các nước tài trợ có thể cung cấp khoản hỗ trợ khẩn cấp để giải quyết kịp thời vấn đề tiền lương của nhân viên”, ông Neth Pheaktra cho biết và nói thêm rằng tòa án cần khoảng 10 triệu USD tài trợ trong năm 2012, bằng khoản tài trợ của năm ngoái.

Tòa án xét xử Khmer Đỏ đã tiêu tốn 150 triệu USD kể từ khi thành lập năm 2006. Tòa này chỉ mới hoàn thành một vụ xét xử- kết án 30 năm tù đối với một cai quản nhà tù. Phiên phúc thẩm dự kiến được mở vào ngày 3-2 tới.
Đỗ Quyên (Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét