Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Năm mới an khang, hạnh phúc, thành đạt.

08:39        

Nhóm bạn trẻ 'say' quốc ca


Thấy ấm áp khi nơi đất khách quê người được đặt bàn tay lên lồng ngực hòa chung bài quốc ca, xúc động nghe Tiến quân ca trên truyền hình mỗi lần đội tuyển Việt Nam vô địch, nhóm bạn trẻ đã tổ chức thi hát quốc ca.

Tình cờ xem clip những em bé khuyết tật hát quốc ca bằng tay, các bạn trẻ hát quốc ca trên đỉnh Fansipan và sinh viên Việt hát ở Mỹ, nhóm bạn Vũ Trường Giang, Lê Việt Tú, Lê Quang Vũ, Lê Tiến Đạt, Nguyễn Minh Tiệp, Nguyễn Đức Tú và Nguyễn Việt Dũng rất xúc động. "Chúng tôi thật sự cảm động và thích thú. Dù ở hoàn cảnh và địa điểm khác nhau, nhưng họ đã hát bằng cả tấm lòng, trái tim và tâm hồn với tổ quốc", Vũ nói.
Cả nhóm tin rằng nếu tổ chức cuộc thi hát quốc ca trong cộng đồng sẽ còn nhiều điều tuyệt vời hơn thế. Vũ phân tích, quốc ca là bài hát thiêng liêng nhưng lại rất gần gũi. Dù là bài hát chung cho mọi người dân Việt Nam nhưng lại có nhiều cách thể hiện riêng như đơn ca, hợp ca, múa...
Lê Quang Vũ và nhà thơ Văn Thao (con trai nhạc sĩ Văn Cao).
Nghĩ là làm, nhóm bạn trẻ đã bàn bạc và quyết định tổ chức cuộc thi "Cùng hát Tiến quân ca". Bài dự thi được thể hiện dưới dạng clip và thoải mái về hình thức thể hiện, tổng giá trị giải thưởng là 120 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đều do các thành viên của nhóm tự đóng góp.
"Chúng tôi kỳ vọng cuộc thi sẽ tạo ra phong trào hát quốc ca, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, gắn kết nhiều hơn nữa những người Việt ở khắp năm châu", Lê Quang Vũ cho hay. Nhóm thanh niên cũng tin rằng, tình yêu tổ quốc là rất lớn lao nhưng được bắt nguồn từ những điều nho nhỏ, và cách thể hiện bài quốc ca cũng là một trong những biểu hiện ấy.
Lê Quang Vũ vẫn nhớ những ngày du học ở Nga. Cuộc sống những năm 1990 đầy khó khăn. Vũ đã rất xúc động khi nghe quốc ca, không chỉ là lúc đặt tay lên ngực trái, đứng hát nghiêm trang dưới quốc kỳ, mà còn cả những lần cùng bạn bè đồng hương nắm tay nhau, đi trong đêm nơi xứ lạnh quê người. "Lúc ấy chúng tôi cất tiếng hát 'Tiến quân ca' để động viên nhau vững tâm. Bài hát không chỉ là niềm tự hào mà còn là chỗ dựa tinh thần của mỗi người", Vũ nói.
Còn đối với Nguyễn Việt Dũng, mỗi lần nghe "Tiến quân ca", dù đang làm gì anh cũng dừng lại theo dõi. Gần đây nhất, khi chứng kiến vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Phương ngã ngay trước vạch đích vì kiệt sức nhưng vẫn cố gượng dậy chạy tiếp để giành huy chương bạc ở SEA Games 26, để rồi lá cờ Việt Nam được kéo lên, bài quốc ca được hát ở đấu trường khu vực, anh xúc động đến run người.
Lê Quang Khuê, 4 tuổi cũng có clip tham dự cuộc thi. Ảnh cắt từ clip.
"Ngày bé mình thường hát quốc ca trong lễ chào cờ cùng các bạn, lớn lên ít có cơ hội được hát nên bọn mình muốn tạo ra sân chơi cho tất cả mọi người có dịp được nhìn lại, ngẫm lại mình đã hát quốc ca như thế nào", Dũng tâm sự.
Cuộc thi "Cùng hát Tiến quân ca" bắt đầu từ ngày 15/11/2011 và kéo dài đến 15/3/2012. Hiện nhóm đã nhận được nhiều clip với cách thể hiện độc đáo, như clip người cha thổi kèn Harmonica giai điệu bài quốc ca bên cạnh con trai mới ba tháng tuổi. Bé nằm nghe, chân tay huơ theo giai điệu. "Lần đầu tiên tôi thấy quốc ca được thể hiện ở tư thế nằm, nó thật sự độc đáo, truyền cảm và rất nhân văn", Vũ nhận xét.
Ngoài ra, hàng loạt clip hát quốc ca do những bé 2-3 tuổi được gửi tham dự. Dù chưa nói sõi nhưng các bé đều hát rất hào hứng và sôi nổi. Nhóm du học sinh Việt Nam tại Singapore cũng tham gia với hàng chục người cùng tụ lại, hòa chung lời hát quốc ca hào hùng của dân tộc.
"Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều hơn nữa các clip có cách thể hiện độc đáo và chất lượng", một thành viên ban tổ chức cho hay. Nhóm bạn trẻ chia sẻ, sau cuộc thi này, họ dự định tổ chức cuộc thi viết về kỷ niệm, cảm xúc, câu chuyện của người Việt với quốc ca.
(VnExpress) Hoàng Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét