Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

07:49

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc qua đời  

(VTC News) - Vào hồi 3h15 phút sáng nay (28/01/2012), nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa lỗi lạc của Việt Nam vẫn được biết tới với tên gọi trân trọng 'Nhà Hà Nội học' Nguyễn Vinh Phúc đã qua đời ở tuổi 86.
Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc qua đời ở tuổi 86 
Không phải người Hà Nội gốc, Nguyễn Vinh Phúc (sinh năm 1926) vốn là một nhà giáo dạy tiếng Pháp, Văn, Sử, Địa sinh ra tại vùng đất Hưng Yên nhưng ông lại có một niềm đam mê đặc biệt với Hà Nội để rồi suốt mấy chục năm gắn bó với mảnh đất này. Tận tụy ghi chép, gìn giữ những hồi ức đẹp về Hà Nội, thầy giáo Nguyễn Vinh Phúc trở thành nhà nghiên cứu lỗi lạc về thủ đô và mọi người vẫn trừu mến gọi ông là Nhà Hà Nội học.

Người dành cả cuộc đời cho tình yêu Hà Nội 

Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu 'Nhà giáo ưu tú', được trao tặng giải thưởng 'Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội', được vinh danh là 'Công dân Thủ đô Ưu tú' năm 2010. Tuy nhiên, mọi người trân trọng, yêu mến và biết đến ông nhiều hơn với tên gọi Nhà Hà Nội học.
Cho tới nay, ông đã in riêng 15 tập sách về Hà Nội: Hà Nội, Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ở Hà Nội, Hà Nội qua những năm tháng; Hà Nội con đường, dòng sông, lịch sử; Hanoi passé et présent, Hanoi past and present; Sites, histoire et légendes d’Hanoi; Hà Nội thành phố nghìn năm; Hà Nội và phụ cận; Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; Mặt gương Tây Hồ; Phố và đường Hà Nội; Hà Nội - cõi đất con người.

Ông cũng đứng chủ biên 6 bộ sách: Đường Hà Nội; Hỏi đáp 1.000 năm Thăng Long; Du lịch Hà Nội; Thần tích Hà Nội và tín ngưỡng thị dân; Lịch sử Thăng Long - Hà Nội. Ngoài ra ông còn viết hàng trăm bài báo khác.

Tang lễ Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc sẽ được tổ chức vào hồi 7 giờ  đến 9 giờ ngày 2/2/2012 tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng số 5 Trần Nhân Tông, Hà Nội.
Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét