Thứ Ba, 17 tháng 12, 2019

 Giống đa cấp biến tướng sẽ sụp đổ!
Cập nhật lúc 08:15    

Mô hình đa cấp biến tướng luôn hướng tới một kịch bản là… sụp đổ.
Kịch bản của mô hình này là huy động vốn bằng nhiều hình thức như mua hàng hóa không đúng giá trị thực (cao hơn nhiều lần); mua hàng hóa đồng thời với góp vốn hưởng lãi suất rất cao; giới thiệu thêm thành viên tham gia hệ thống để hưởng hoa hồng... Nguồn tiền trả cho thành viên được trích từ người góp vốn sau trả cho người trước. Sau thời gian huy động lượng vốn đủ lớn, số người mới gia nhập giảm sút, số tiền trả lãi, hoa hồng bắt đầu tăng lên thì chủ doanh nghiệp đa cấp cho mô hình sụp đổ để chiếm đoạt toàn bộ vốn đã huy động.

Mô hình căn hộ khách sạn du lịch condotel hiện nay có phần nào mang dáng nét của huy động vốn đa cấp. Giá cả sản phẩm (căn hộ) do chủ đầu tư quyết định, được giới thiệu sẽ mang lại lợi nhuận cao trong tương lai (12-14%). Căn hộ cũng được gieo hi vọng cho nhà đầu tư (NĐT) thứ cấp sẽ là tài sản cố định, sở hữu như chung cư, khi cần có thể bán cho NĐT khác.
Cũng như khách hàng của mô hình đa cấp biến tướng, người mua căn hộ mục đích là hưởng lãi suất, không hề quan tâm xem chủ đầu tư sản xuất kinh doanh như thế nào để có lợi nhuận, họ chỉ cần kết quả!
Theo mô hình condotel, lợi nhuận tạo ra từ kinh doanh dịch vụ khách sạn nghỉ dưỡng. Với mức lợi nhuận 12-14%, một căn hộ trị giá 2,5-3 tỉ sẽ có nhuận hơn 300 triệu mỗi năm. Mức này cao gần gấp đôi giá thuê căn hộ chung cư cao cấp dưới 100m2 tại Time City Hà Nội, chỉ chừng 12-14 triệu/căn mỗi tháng. Căn hộ khách sạn không phải bao giờ cũng lấp đầy khách thuê vì tính mùa vụ. Mùa Đông, Xuân với những khách sạn ven biển khu vực phía Bắc lại càng thưa vắng khách hàng. Trong khi đó với lượng khách sạn phát triển bùng nổ những năm qua thì cạnh tranh để thu hút khách không dễ dàng. Tóm lại để đạt lợi nhuận đủ bù trừ chi phí vận hành, vừa trả lãi cho NĐT thứ cấp mức 12% trở lên là không tưởng.
Khó bảo đảm lợi nhuận song họ vẫn mạnh tay mở rộng đầu tư, thu hút NĐT thứ cấp để lấy một phần nguồn vốn NĐT sau trả lợi nhuận theo cam kết cho NĐT trước. Khi lượng NĐT thứ cấp chững lại, không thể bán những căn hộ mới, đó là lúc có nguy cơ vỡ trận!
Có thể nói, lợi nhuận kinh doanh dịch vụ lưu trú mới là nền móng để phát triển căn hộ condotel. Trong khi giải pháp đúng đắn là tìm nguyên nhân, cách thức vận hành kinh doanh dịch vụ khách sạn cho hiệu quả thì người ta lại đang tìm công cụ pháp lí để trấn an khách hàng và tiếp tục mở rộng. Quy mô thị trường căn hộ condotel không phải là vô hạn, thậm chí tại các địa danh bờ biển đẹp đã đến lúc bão hòa. 

Condotel chen chúc bên bờ biển Nha Trang

Trên thị trường vốn gần đây cũng có một khu vực thu hút đầu tư hấp dẫn, đó là trái phiếu doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trả lãi suất tới 10-14%/năm. Tuy nhiên, thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh lại khá “bí mật”. Nhiều chuyên gia cho rằng không ít doanh nghiệp làm ăn thua lỗ vẫn mạnh tay phát hành trái phiếu vì họ đang “khát tiền”.
Đầu tư condotel hay phát hành trái phiếu doanh nghiệp cách thức như trên chẳng khác mấy mô hình đa cấp biến tướng, dù nó chỉ có một cấp đầu tư.
Một ngôi nhà được xây dựng không dựa trên nền móng vững chắc thì nguy cơ sụp đổ là tất yếu, nhất là khi có tác động thêm từ yếu tố bên ngoài./.
(Theo Báo Người cao tuổi) Đinh Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét