Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Bộ TNMT họp về ô nhiễm không khí: Báo chí bị mời ra ngoài  vì lo… tâm lý!
Cập nhật lúc 16:23                                  


Tổ chức cuộc họp về ô nhiễm không khí nhưng khi thấy có đông báo chí tham dự, Bộ TNMT “lo ngại đại biểu tâm lý khi phát biểu” nên mời báo chí ra ngoài và nói sẽ phát thông cáo sau.

Chiều 19/12, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương bàn giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng không khí tại các đô thị lớn.

Đây là cuộc họp quan trọng và được trông đợi bởi những ngày qua, các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội, TP.HCM luôn ở ngưỡng nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.



Rất đông báo chí tham dự đưa tin tại cuộc họp về ô nhiễm không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Mỹ Hà.

Nhưng ngay khi mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng số lượng nhà báo tham gia cuộc họp đông, các đại biểu bị “tâm lý” khi phát biểu. Ông cũng “lo” nhà báo tác nghiệp đông làm ảnh hưởng đến việc trao đổi, thảo luận và khiến các đại biểu “e ngại”.

“Việc báo chí đến đông đủ thế này tôi rất hoan nghênh, còn thông tin cuộc họp sẽ cung cấp cởi mở và đầy đủ”, ông nói.

Ông Hà cũng trình bày hạ tầng thông tin của bộ chưa có hệ thống truyền âm thanh sang phòng họp khác để báo chí cùng theo dõi, vì vậy sẽ có thông cáo nội dung đầy đủ sau cuộc họp.

Do đó, ông Hà đề nghị báo chí chỉ dự 15 phút đầu của cuộc họp.

Phát biểu ngay sau đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh năm 2019, đặc biệt dịp cuối năm, chất lượng không khí ở hai thành phố lớn có những thời điểm vượt ngưỡng cho phép.



Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Mỹ Hà.

“Theo số liệu quan trắc chính thức từ Trung ương, địa phương, mức độ ô nhiễm tập trung nhiều thời kỳ, giai đoạn nhưng có thời điểm ô nhiễm vượt qua ngưỡng cho phép, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người”, ông Hà nói và khẳng định đây là vấn đề lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và bộ rất quan tâm.

Cũng theo bộ trưởng, việc ô nhiễm đã gây ra sự lo lắng rất lớn. Ông cho biết Thủ tướng đã ban hành kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí, trong đó, phân công rất rõ nhiệm vụ với các cơ quan Trung ương, bộ, ngành và các tỉnh, thành phố.

Ông cũng bày tỏ mong muốn báo chí sẽ đưa tin chính xác và có sự thống nhất cao, vì thông tin không chính xác sẽ khiến người dân bất an, thậm chí bị lợi dụng để làm mất an ninh trật tự hay để quảng bá một số sản phẩm.

“Đây là vấn đề hết sức cấp bách, nghiêm trọng và nhạy cảm”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ông cho biết cuộc họp nhằm xác định rõ nguyên nhân, đánh giá đúng tình hình và thực trạng, cung cấp những thông tin chính xác cho nhân dân được biết.

Bộ trưởng cũng đề nghị tập trung làm rõ nguyên nhân của bụi mịn là từ đâu, đồng thời đánh giá mức độ nghiêm trọng.

Để bảo đảm sức khỏe người dân, ông Hà đề nghị ngay sau cuộc họp phải đưa ra các giải pháp trước mắt. Sau đó tính đến các giải pháp lâu dài.

Sau phần phát biểu, ông Hà mời Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng báo cáo về tình trạng ô nhiễm ở thành phố. Song nội dung này báo chí không được nghe.

(Theo Zing.vn) Mỹ Hà Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét