Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

Địa phương tự quyết làm sân golf: Tôi thấy rất lạ...

Cập nhật lúc 15:17

Các địa phương tự quyết định việc xây dựng sân golf là rất dở, chắc chắn sẽ có lót tay, đi đêm

Hám lợi ích trước mắt
Mới đây, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT khẳng định: “Việc muốn xây 5 sân hay 10 sân golf là do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ nhà nước không nên can thiệp.
Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, thị trường người ta thấy hiệu quả thì người ta làm. Đất cát, đất sình lầy, đất không khai thác thì tại sao mình lại hạn chế để cho hay không cho”.
Trong một diễn biến có liên quan, Bộ KH-ĐT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp khẩn trương trình đề nghị xây dựng Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh sân golf theo đúng trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và trình Chính phủ xem xét, quyết định về điều kiện đầu tư kinh doanh sân golf khi Luật Quy hoạch có hiệu lực.
Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TPHCM cho biết: "Ở đây cho thấy một điều là chúng ta đang thiếu chủ trương chính sách toàn diện về xây dựng sân golf, thay vì cho địa phương quyết định thì nhà nước phải có chủ trương chung.
 Dia phuong tu quyet lam san golf: Toi thay rat la...
Xây dựng sân golf đối diện với nhiều nguy cơ ô nhiễm

Vấn đề lớn nhất của sân golf là phá hoại môi trường tự nhiên, độc hại, làm ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp, mạch nước ngầm, các hóa chất để duy trì cỏ sân golf rất độc hại, ảnh hưởng thảm sinh, thực vật.
Người ta không ngại ngần chặt phá hàng chục héc ta rừng, xâm lấn đất trồng lúa để đắp đất tạo thành các hồ ao, đồi gò, nhập các giống cây cỏ ngoại lai để tạo ra các sân golf.
Mà mất rừng là mất khả năng điều tiết nước cho các lưu vực sông, kéo theo những ảnh hưởng tiêu cực về môi trường, hạn hán, lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn. Mất đất trồng lúa là mất đi nguồn sống của hàng triệu người nông dân vốn chỉ biết nông nghiệp là nghề duy nhất nuôi sống mình.
Bên cạnh đó, mực nước ngầm ở khu vực sân golf cũng bị tụt giảm rõ rệt; các loại động, thực vật quý hiếm vốn đang giảm với số lượng đáng kể lại càng có nguy cơ biến mất; đất đai trong khu vực bị đe dọa xói mòn và bạc màu nghiêm trọng.
Điều đáng nói là hàng trăm hecta đất rừng và hàng triệu tấn nước sạch bị “hi sinh” chỉ để cho một nhóm rất ít người hưởng thụ, bởi chủ yếu chỉ là người ngoại quốc và một số người giàu Việt Nam.
Còn những người phục vụ cho sân golf là dân nghèo, dân địa phương bị mất đất nông nghiệp. Cuối cùng chính những người dân nghèo tại địa phương lại trở thành nô lệ, dù là du lịch nhưng không có bình đẳng.
Trong khi, việc hứa hẹn “không gây ô nhiễm”, “tạo sinh thái - môi trường trong sạch” chỉ là "đánh lận dân đen". Lợi nhuận của các sân golf này thực chất không đóng góp bao nhiêu cho ngân sách quốc gia nhưng tổn hại của nó gây ra cao hơn rất nhiều, đôi khi không tính hết được.
Cho nên cần có chính sách hạn chế không xây dựng sân golf nữa, hoặc xây ở những địa điểm có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng môi trường, thì cần dẹp đi".
Riêng về việc để địa phương tự quyết định, bản thân ông Tống lo các địa phương bị mua chuộc, bị các doanh nghiệp muốn xây sân golf "lót tay", xét duyệt qua qua.
Thậm chí họ không biết những tác hại khôn lường có thể xảy ra, nên cứ cho làm, thấy lợi trước mắt thì ngây thơ làm theo.
Cần học hỏi phong trào chống xây dựng sân golf
Ở góc độ khác, theo vị chuyên gia trên, phải hạn chế phát triển phong trào sân golf trong nước, học hỏi các nước phát triển trên thế giới.
"Tôi thấy lạ khi các nước đang hạn chế và xóa bỏ nhiều sân golf, thì Việt Nam lại tích cực mở rộng, hứng lấy các ô nhiễm, bởi vì không tính toán thiệt hại về môi trường.
Nếu muốn hạn chế, thiết nghĩ cứ đánh thuế môi trường, vì các chính sách bảo vệ môi trường đang rất kém cỏi.
Về tác động môi trường thì Bộ NN-PTNT phải lên tiếng, có ý kiến phản biện, phải chống đối việc làm sân golf vì ảnh hưởng diện tích đất nông nghiệp, gây ô nhiễm, chứ không còn là chuyện của Bộ KH-ĐT đơn thuần, hay địa phương đơn thuần.
Bộ TN-MT thì phải nghiên cứu, đánh giá các tác động do việc sử dụng các loại hóa chất trong sân golf đối với môi trường (môi trường đất, môi trường nguồn nước, nước thải...).
Nếu mà đưa ra quy định trở thành ngành kinh doanh thông thường chỉ tạo điều kiện cho sân golf phát triển.
Cần đẩy mạnh vấn đề này lên Quốc hội, Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội cũng cần lên tiếng về vấn đề này, cũng phải mạnh mẽ như việc phản đối các nhà máy giấy, nhà máy thép gây ô nhiễm, cộng với các tổ chức quần chúng bảo vệ môi trường trong nước và quốc tế.
Đã từng có các phong trào chống mở sân golf gây tai hại ở các nước đang phát triển, các nước giàu.
Năm 1993, tại hội nghị ở Malaysia với 20 đoàn đại biểu các nước châu Á, đã ra tuyên bố kêu gọi thành lập Phong trào chống sân golf toàn cầu (The Global Antigolf Movement).
Ngay cả Ủy ban Tổ chức Thế vận hội quốc tế (IOC) đã bác bỏ việc đưa môn golf vào chương trình thi đấu thể thao của Olympic Atlanta 1996 dù Mỹ là đất nước của môn chơi golf. Từ năm 2000 đến nay phong trào chống việc xây dựng sân golf đã lan rộng ra nhiều quốc gia ở châu Âu và Mỹ.
Ngày 29/4 hằng năm đã được chọn làm Ngày thế giới không có golf (World No-golf day).
(Theo Đất Việt) Châu An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét