Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Ông bố gửi đơn tới Chính phủ đề nghị giải tán hội phụ huynh

 Cập nhật lúc 16:23

Đáp trả “Không đồng ý” khi Hội Phụ huynh lớp đề xuất đóng tiền lót sàn, anh Võ Quốc Bình, phụ huynh ở TPHCM còn gửi đơn lên Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh.
Anh Võ Quốc Bình, phụ huynh lớp 3/2, Trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TPHCM), người dũng cảm phản pháo “Hội phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sỹ” khi Ban đại diện cha mẹ học sinh đề xuất phụ huynh đóng tiền lót sàn gỗ cho lớp đầu năm học này.
 hội phụ huynh, lạm thu, tiền trường
Anh Võ Quốc Bình
Ngoài ra, anh Bình cho biết, từ những bất cập trong các khoản ở trường không thể chấp nhận, anh đã gửi đơn lên Văn phòng Chính phủ kiến nghị loại bỏ cái gọi là “Hội phụ huynh học sinh”. Bởi theo anh, gọi là Hội phụ huynh nhưng thực tế biến tướng hoạt động với mục tiêu “Hội phụ thu học sinh” để thực hiện “BOT học đường”.
Anh Bình cũng nhắn tin về vấn đề này gửi Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Anh chia sẻ quan điểm, hàng năm, ngân sách cho giáo dục là rất đáng kể, vào nhất nhì trong các ngành, giáo viên có lương, nhà trường có ngân sách... Vậy không hà cớ gì động đến đâu cũng kêu gọi phụ huynh đóng góp như kiểu từ thiện. Đây không khác nào là một hình thức móc túi người dân.Khi vỡ chuyện lại điệp khúc "Phụ huynh tự nguyện". 
Theo anh Bình, cái gọi là “tự nguyện” này hài hước ở chỗ mang tính hô hào, răn đe, chèn ép... nắm được tâm lý của đại đa số phụ huynh vì sĩ diện mà “bấm bụng”, sợ con thiệt thòi, sợ bạn bè phân biệt... nên làm theo đám đông cho xong chuyện.
"Đừng quên BOT trong giáo dục"
Là một người quan tâm đến vấn đề xã hội, anh Võ Quốc Bình nói thời gian qua các công trình BOT giao thông bị dư luận phản ứng rất dữ dội.
“Nhưng chúng ta cũng đừng quên, trong sự nghiệp trồng người cũng có sự biến tướng theo kiểu BOT như vậy, nó làm ảnh hưởng đến công cuộc phát triển và cải cách của nền Giáo dục nước nhà. Đó là muôn kiểu tận thu của nhà trường đối với học sinh và phụ huynh”, anh Bình thẳng thắn.
Theo anh Bình, các khoản "tự nguyện" trong trường học thông qua Hội phụ huynh đang làm nhếch nhác môi trường học đường.
Cũng như bao phụ huynh khác, anh thấy rõ đầu năm học, các trường rộ lên các khoản thu, nhiều khoản phải gọi là tận thu diễn như một điều hiển nhiên, như là một luật bất thành văn dù nhiều khoản rất vô lý...
 hội phụ huynh, lạm thu, tiền trường
Ý kiến không đồng ý của anh Bình
Và điều này vẫn tồn tại mà ít gặp sự phản ứng mạnh mẽ nào. Việc lạm thu diễn ra trong trường học núp bóng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để “lách” quy định đẹp đẽ của ngành là nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định.
Trong khi anh Võ Quốc Bình biết, nhiệm vụ của Hội phụ huynh là quan tâm, chăm lo cho các em vấn đề của học sinh, kết nối với nhau để phối hợp với nhà trường quản lý, giáo dục con em chứ không phải là hội vận động đóng tiền bạc.
Thậm chí, nếu phát hiện sai phạm của nhà trường, Hội phụ huynh nên đại diện cho toàn thể phụ huynh lên tiếng để góp phần chấn chỉnh chứ không phải lại đại diện cho nhà trường như hiện nay.
hội phụ huynh, lạm thu, tiền trường
hội phụ huynh, lạm thu, tiền trường
Thư ngỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2 Trường Tiểu học Hòa Bình, Quận 1 gửi phụ huynh đưa ra nội dung: “Hiện nay, sàn của lớp đã cũ nên buổi trưa các bé phải ngủ trên bàn ghế. Để đảm bảo giấc ngủ trưa của các bé được an toàn và ngon giấc, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2 dự kiến lót sàn gỗ cho lớp với kinh phí 14 triệu (giá tham khảo lớp 4/1 kế bên), chia bình quân mỗi học sinh 400 ngàn đồng. Rất mong nhận được sự hợp tác của quý phụ huynh lớp 3/2.

“Vậy mà tại sao chức năng duy nhất hiện tại của nhiều Hội phụ huynh lại là quyên góp?”, ông bố đặt câu hỏi.
Trước đó, khi Ban đại diện phụ huynh lớp 3/2, Trường tiểu học Hòa Bình, Q.1, TPHCM đề xuất lót sàn gỗ lớp cho các bé ngủ trưa, anh Bình đã viết rõ “KHÔNG ĐỒNG Ý” vào đơn thư.
Phía lãnh đạo nhà Trường tiểu học Hòa Bình cho rằng đây là khoản đóng góp tự nguyện của phụ huynh nên anh Bình có quyền từ chối.
Tôi tin không ai “phân biệt” con tôi vì tiếng nói của mình
Phóng viên: Mới đây, anh công khai từ chối việc đóng tiền làm lót sàn gỗ theo đề xuất của Hội phụ huynh lớp. Anh có ngần ngại con mình bị thiệt thòi, phân biệt như tâm lý của nhiều phụ huynh không?
Anh Võ Quốc Bình: Không, tôi không ngại điều này. Trường học không phải là nơi của các thói hư thật xấu, không phải là nơi của các tệ nạn. Tôi tin không ai “phân biệt” con tôi vì tiếng nói của mình.
Tôi tin vào các thầy cô đứng trên bục giảng đang mang trọng trách trồng người.
Ngay buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã nói rõ, tôi không công nhận bất cứ cái hội nào gọi là Hội phụ huynh học sinh đứng ra để quyên góp hết. Nếu nhà trường trực tiếp vận vận động, có văn bản, tôi sẽ xem xét đóng góp theo khả năng. Và các khoản thu được sử dụng như thế nào cần công khai một cách rõ ràng, minh bạch.
(Theo Dân Trí) Hoài Nam

Ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT)
Để diễn ra những sự việc lạm thu như vừa qua có trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục và ngành Giáo dục các địa phương. Về phía phụ huynh và hội cha mẹ học sinh, do chưa biết và hiểu rõ các quy định trong điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh nên đã “vô tình” để xảy ra hiện tượng lạm thu qua hội.
Điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh đã quy định rõ những khoản không được thu là các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, bao gồm: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Nên xóa Ban đại diện Cha mẹ học sinh?
Trong bài viết “Xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh?” trên báo Thanh Niên, nhiều luồng ý kiến nêu ra nguyên nhân dẫn đến lạm thu, tựu trung chủ yếu là do sự yếu kém của một số ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhiều ban đại diện không đứng về phía cha mẹ học sinh mà trở thành “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu đặt ra các khoản thu hết sức vô lý, tiếp tay cho lạm thu. Một phụ huynh ở quận 5 (TP.HCM) nói: “Ban đại diện toàn những gia đình khá giả nên chẳng có một ai là người hiểu tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và là tiếng nói của phụ huynh mà chỉ là cổng truyền tin của trường thay lời nói, ý kiến của hiệu trưởng”.
Trong ngày 20/9, ý kiến "xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh" của TS Vũ Thu Hương (giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã tạo ra nhiều luồng ý kiến cả đồng tình lẫn phản bác. TS Hương nói tổ chức này đang bị biến tướng, thậm chí trở thành “cánh tay nối dài” của trường trong việc vận động phụ huynh để thu các khoản xã hội hóa. Nếu không có ban đại diện này, người đứng đầu trường sẽ không còn nơi để đá bóng trách nhiệm. Tất cả các phụ huynh khác sẽ có trách nhiệm hơn trong việc kết nối với trường.
Gửi ý kiến về VietNamNet, độc giả Bảo Thông cũng nhìn nhận “Việc "đẻ" ra Ban đại diện Cha mẹ học sinh trên thực tế là để hợp pháp hóa việc thu tiền, chi tiền. Nói là vận động nhưng hầu như ở đâu cũng thu bình quân/học sinh. Có gì thì giải thích do đề nghị của phụ huynh là xong. Còn chi thì có sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, hỗ trợ phần thưởng học sinh, học sinh khó khăn, quà cáp, tiệc cho thầy cô ngày 20/11, hỗ trợ thầy cô du lịch trong hè...”.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến trái chiều cho rằng thực tế vẫn có ban đại diện cha mẹ học sinh là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh như: phối hợp với hiệu trưởng tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường, tuyên truyền chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục học sinh, tổ chức bồi dưỡng khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… (Trên lí thuyết thôi, thực tiễn ở đâu? chưa thấy ví dụ-Kinh Bắc)
Trên Báo Pháp luật TP.HCM có bài viết đặt câu hỏi “Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị hiểu lầm?", bởi ban còn làm nhiều việc khác, về tiền chỉ là người “thu hộ” nhưng lại gánh lấy sự khó chịu của một số người bị thu.
Nhiều ý kiến cho rằng, ban đại diện cần nắm thế chủ động, cứng rắn hơn trong tổ chức các hoạt động dạy học và vui chơi của học sinh, trong đó có việc thu tiền. Nếu ban mạnh, trường muốn làm sai cũng không được.
Phương Chi (tổng hợp)

Ban đại diện phụ huynh "tiếp tay" hay cũng chịu sức ép?
Nhiều phụ huynh ở TP.HCM cho biết năm nào họ cũng đóng quỹ lên tới hàng triệu đồng dưới hình thức tự nguyện do Ban đại diện cha mẹ học sinh kêu gọi.
Chị Trần Ngọc Hà, một thành viên trong Ban đại diện cha mẹ học sinh nhiều năm liền của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Quận 3, cho biết chung quy lại, những khoản quỹ thu từ phụ huynh đều phụ vụ cho mục đích của trường.
“Là người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh, tôi cũng rất ngại khi năm nào cũng phải thông báo thu tiền phụ huynh. Nhưng chúng tôi cũng có những sức ép mà các phụ huynh không hiểu được”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét