Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017


 Cục Dược chứ đừng là Cục Độc dược

Cập nhật lúc 15:05

VKSND TC kháng nghị vụ VN Pharma với lý do vụ án chưa được điều tra một cách toàn diện, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhắc nhở Bộ Y tế khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý dược phẩm. Dường như cơ quan chức năng đã nhìn thấy những vấn đề của quản lý dược.

Vụ án VN Pharma đã bị kháng nghị vì chưa điều tra toàn diện.
Vụ án VN Pharma đã bị kháng nghị vì chưa điều tra toàn diện.

Điều tiếng, om sòm, scandal là điều rất dễ nhận thấy ở cơ quan quản lý về dược.
Trong 2 năm 2014-2015, Cục Quản lý Dược cho nhập khẩu gần 9,1 tấn Salbutamol, nhưng chưa thống kê được số lượng Salbutamol đã sử dụng đúng mục đích nhập khẩu là sản xuất các thuốc chữa hen và các bệnh liên quan đến hô hấp.
Năm ngoái, trên Tuổi trẻ, Chánh Thanh tra Bộ NN và PTNT Nguyễn Văn Việt thẳng băng là mới thống kê được 10 kg trong số này được dùng đúng mục đích sản xuất thuốc, 3 tấn đang còn trong kho của các DN và rất có thể trên 6 tấn Salbutamol đã nhập trong 2014-2015 không được dùng sản xuất thuốc mà sử dụng cho chăn nuôi.
Tháng 3 năm nay, 8 DN Dược cùng nhau ký tên tố cáo đích danh Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường. Tố từ việc ông Cục trưởng “ký rất nhiều đơn hàng không có số đăng ký cho một số công ty không đúng nguyên tắc và ngăn chặn không duyệt đơn hàng cho các công ty khác...”.
Tố chuyện ông Cường “ưu tiên cho các công ty “sân sau” trong cấp hạn ngạch nhập khẩu, cấp phép nhập chuyến, cấp số đăng ký lưu hành thuốc, cho phép sản xuất gia công. Tố đến cả chuyện Cục trưởng Cường “ưu ái cho Công ty CP dược phẩm BV Pharma nhập khẩu nhiều tấn tiền chất ma túy pseudoephedrine (PSE) để sản xuất thuốc cảm cúm”.
Lưu ý, việc DN tố cáo một Cục trưởng thuộc cơ quan quản lý là chưa từng có tiền lệ. Và có vẻ sự cùng đường khiến họ vượt qua nỗi sợ hãi “hết cửa” hoặc bị hành cho hết đất làm ăn.
Và ầm ĩ nhất, gây bức xúc phẫn nộ nhất chính là scandal “đồng ý duyệt cho Công ty CP VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita 500 mg”, một loại thuốc chữa ung thư giả. Nhưng đây có vẻ vẫn chưa phải là cuối cùng nếu những bất thường, vi phạm của Cục dược cũng như ông Cục trưởng không được xử lý nghiêm túc.
Từ vụ cho nhập Salbutamol cho đến 9.400 hộp thuốc ung thư giả đang cho thấy những sai phạm hết sức nghiêm trọng tại cơ quan này, những sai phạm khiến người dân mỉa mai cay đắng gọi cục này là “Cục độc” chứ không phải là cục dược nữa; những sai phạm không một ai tin chỉ thuần tuý là “thiếu trách nhiệm” là “không biết”. Và vì thế, việc chấn chỉnh, theo chỉ đạo của Chính phủ, hay việc làm rõ vụ án khi có dấu hiệu lọt người, lọt tội nên được gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
Thưa ông Cục trưởng, chẳng lẽ trong vụ VN Pharma, với việc nhập thuốc ung thư giả mà có người gọi thẳng đó là “tội ác”, ông, cũng như Cục dược không thấy mình có trách nhiệm gì sao?
(Theo Lao động) ANH ĐÀO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét