Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Dự án 423 Minh Khai có hàng trăm "bộ hài cốt" vô danh đang rầm rộ thi công lại

Cập nhật lúc 15:36

Mặc dù bị đình chỉ xây dựng, phát hiện hàng trăm ngôi mộ nhưng gần đây, dự án Imeria Sky Garden, tại số 423 Minh Khai của M.I.K đang rầm rộ thi công lại...

Từng bị đình chỉ vì chưa có giấy phép xây dựng
Theo phản ánh của người dân đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thời gian gần đây, Dự án xây dựng chung cư và văn phòng (423 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại tiếp tục được chủ đầu tư cho triển khai rầm rộ, mặc dù trước đó đã có văn bản đình chỉ xây dựng.
Theo tìm hiểu, vào đầu năm 2016, Dự án Imeria Sky Garden được khởi công. Tuy nhiên, rất nhiều hộ dân sống xung quanh bức xúc vì hiện tượng lún nứt nhà do đơn vị thi công cho khoan cọc, đào móng.
Trong khi đó, dự án chưa có biện pháp thi công, khảo sát hiện trạng nhà dân, đảm bảo vệ sinh môi trường,…
Trước vấn đề trên, ngày 31/8/2016, Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy có văn bản tạm dừng thi công cho đến khi giải quyết xong kiến nghị của người dân.
 
Dự án Imeria Sky Garden (423 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn được triển khai rầm rộ, xe tải, máy xúc và công nhân vẫn tiến hành thi công (ảnh HC)

Điều đáng nói là trong thời gian giải quyết kiến nghị của người dân, công trường đã tổ chức bốc cất, di dời hàng trăm ngôi mộ trong khuôn viên khu đất làm dự án.
Đến ngày 01/9/2016, Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Tuy đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vì hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị khi không có giấy phép xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng thi công công trình…
Tuy nhiên, mặc dù chính quyền ra văn bản nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm, cho công nhân thi công.
Mới đây nhất, ghi nhận của phóng viên vào ngày 13/3/2017, công trình thuộc dự án trên lại tái khởi động như chưa hề có chuyện gì.
Quan sát bên trong công trường dự án, các công nhân thi công rầm rộ, nhiều xe tải, máy xúc cỡ lớn vẫn đang hoạt động ráo riết mà không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng kiểm tra.
"Lén lút" tẩu tán hàng trăm bộ hài cốt...
Để thực hiện bằng được dự án Imeria Sky Garden 423 Minh Khai, một số đối tượng đã lén lút vận chuyển hàng trăm bộ hài cốt trên đất dự án đến một số địa điểm trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Bằng nghiệp vụ, Cơ quan Công an huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã mật phục và theo dõi, phát hiện, bắt quả tang liên tiếp các vụ vận chuyển và chôn hài cốt trên địa bàn huyện.
Cụ thể, ngày 21/9/2016, Công an huyện Thái Thụy đã phát hiện một số đối tượng lạ mặt đưa 118 tiểu sành có chứa hài cốt người về chôn cất tại nghĩa trang thôn Linh Thanh, xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy.
 
Những chiếc xe vận chuyển hài cốt về huyện thái Thụy (Thái Bình) bị lực lượng chức năng bắt giữ (ảnh Báo Thái Bình) 

Ngày 12/10, lực lượng chức năng tiếp tục bắt quả tang hai xe tải chở 115 tiểu sành có chứa  hài cốt đến xã Thái Học, huyện Thái Thụy để chôn cất.
Lực lượng chức năng xác định tất cả số hài cốt trên được khai quật từ nền đất của một dự án chung cư với tổng số lên tới 349 bộ.
Hành vi vận chuyển và chôn cất số hài cốt này đều được các đối tượng lén lút, trái quy định và không thông báo với chính quyền địa phương.
Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định toàn bộ số tiểu sành có hài cốt người được phát hiện trong quá trình khảo sát công trình xây dựng Trung tâm hỗn hợp thương mại và nhà ở tại số 423 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy (Hà Nội), do Công ty Cổ phần Dệt Minh Khai chủ đầu tư phối hợp với Công ty Phát triển bất động sản M.I.K Việt Nam (M.I.K Land) phát triển dự án.
Trước vấn đề trên, thông tin với báo chí, Trung tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng công an huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết, sau khi phát hiện vụ việc, các đơn vị chức năng huyện Thái Thụy đã yêu cầu các đối tượng phải khai quật và hoàn trả lại toàn bộ số hài cốt nói trên về tập kết trở lại tại công trường dự án 423 Minh Khai và có biện pháp xử lý theo quy định. 
Vào thời điểm phát hiện chủ đầu tư lén lút tẩu tán hàng trăm bộ hài cốt (tức từ tháng 9-11/2016), trả lời báo chí, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Dũng khi đó cho biết: "Việc vẫn còn hài cốt dưới nền dự án được xác định là lỗi của đơn vị giải phóng và bàn giao mặt bằng.
Nếu các ngôi mộ có chủ, việc đào bới và di dời mà chưa được sự chấp thuận của thân nhân và chính quyền địa phương sẽ xem xét tới yếu tố xâm phạm mồ mả, hài cốt. Trong trường hợp này thanh tra xây dựng sẽ vào cuộc để cùng các chức năng xử lý vi phạm.
Tuy nhiên hiện tại dự án chưa khởi công xây dựng,  nên các vấn đề liên quan sẽ được UBND phường tại dự án xem xét để xử lý. Tới đây trong quá trình triển khai thi công dự án thanh tra xây dựng sẽ giám sát nghiêm".
Lời nói của ông Chánh thanh tra Sở Xây dựng là sẽ giám sát chặt chẽ, nhưng không hiểu vì sao đến nay dự án lại tái khởi động rầm rộ. Những khiếu nại của người dân và việc xâm phạm mồ mả, vận chuyển hài cốt trái phép của chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng giải quyết, xử lý thế nào? Dưới lòng đất có hàng trăm ngôi mộ nhưng chủ đầu tư không dám công khai với khách hàng liệu đây có phải là hành vi gian dối trong kinh doanh?
(Theo Giáo dục VN) HỮU CHÍ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét