Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

ĐẠO TẶC - CẦN XÓA ĐI NHỮNG “CÁI” CHỐNG LƯNG
Cập nhật lúc 08:23  

 
Tỉnh Bắc Ninh phải tốn 30 tỉ đồng khắc phục hậu quả của hút cát. Ảnh báo NLĐ.

Có tới 3 phát ngôn ấn tượng liên quan đến vấn nạn “tặc” trong chỉ 48 giờ qua. Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Ngọ Duy Hiểu dẫn thực tế từ điểm nóng “cát tặc” Phúc Thọ nói rằng, rất thấu hiểu và chia sẻ với Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. 
Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, đương đầu với nạn “cát tặc” là một thách thức rất lớn khiến chủ tịch tỉnh cũng phải làm đơn cầu cứu.
Trước nghị trường, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh - tướng Võ Trọng Việt nói thẳng thắn về nạn phá rừng: Rừng bây giờ nhìn bên ngoài xanh tốt nhưng bên trong “viêm đại tràng” nặng, vì cây quý ở trong bị rút hết. Tướng Võ Trọng Việt dẫn lại câu nói của ông cha: “Tam sơn, tứ hải, nhất phần điền” và cho rằng lâu nay ta chỉ quan tâm “nhất phần điền”, sinh ra nhiều đại gia. Còn “tam sơn tứ hải” thì ít đại gia mà lắm “đại ca”.

Và Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa lý giải 10% số xe quá tải chưa kiểm soát được, vẫn tồn tại là bởi vì “phía sau có chống đỡ”.

Những đoàn xe vua lộng hành bất kể ngày đêm, những băng “cát tặc” hùng cứ một khúc sông, những toán lâm tặc thuộc từng đường mòn, nhớ từng gốc cây... những thực tế ấy người dân có thể nhìn thấy hằng ngày. Nhưng đến nước “cát tặc” nhắn tin đe dọa cả chủ tịch tỉnh thì đúng là chuyện lạ.

Những “đại ca”, “băng nhóm” đó phải bị dẹp bỏ, để yên lòng dân, để giữ gìn trật tự kỷ cương, để “phép nước” được duy trì. Lẽ tất yếu là phải thế!

Nhưng phải chăng chính quyền chưa quyết liệt, quan chức địa phương làm ngơ để đến nỗi nạn “đại ca, băng nhóm” lộng hành?

Câu trả lời là nếu không có những người có quyền lực chống lưng, dung túng thì không thể có nạn “đạo tặc”, không thể có sự lộng hành, càng không thể có chuyện đe dọa ngược lên đến một quan chức cỡ đầu tỉnh.

Nói có sách, mách có chứng, chuyện 10% số xe quá tải được “chống lưng” mà Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa vừa nói tới chỉ là sự tiếp nối cho sự thật mà chính Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã công khai: 180 quán bia vỉa hè thì có tới 150 quán có người đỡ, không quan chức thì công an.

Nạn đại ca, “đạo tặc” có dẹp bỏ được không? Câu trả lời chắc chắn là có, nhưng chỉ có thể có khi vấn nạn đang lan tràn ở một số địa phương, trong một số lĩnh vực phải được bắt đầu từ việc xoá bỏ những cá nhân, những nhóm lợi ích đang chống lưng, bảo kê cho đạo tặc lộng hành!
(Theo Lao động) Đào Tuấn
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét