Xóa 3.000 giấy phép con, lại lòi
“giấy phép mẹ”
Cập
nhật lúc 14:48
Từ ngày
1-7, với việc ban hành 50 nghị định về điều kiện kinh doanh, 3.000 giấy phép
con bị xóa xổ nhưng nhiều trong số đó lại trở thành “giấy phép mẹ” bởi được
quy định trong nghị định.
Từ đầu tháng 7-2016, các nghị định liên
quan Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp đưa vào áp dụng sẽ chính thức xóa sổ
hàng loạt giấy phép con, các điều kiện kinh doanh quy định tại các thông tư,
quy định của các bộ, ngành.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông VŨ
TIẾN LỘC - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) - cho rằng
“cuộc chiến” loại bỏ giấy phép con sẽ cởi trói cho doanh nghiệp Việt phát
triển, nhưng mọi việc vẫn chưa kết thúc mà mới... bắt đầu.
Ông Lộc nói:
- Thời gian qua, thực hiện Luật đầu tư,
việc rà soát các điều kiện kinh doanh được tiến hành theo hướng xóa bỏ toàn
bộ các điều kiện kinh doanh được quy định tại các thông tư, quyết định của
các bộ, ngành - cái mà chúng ta hay gọi là giấy phép con.
Theo thống kê, có khoảng 3.000 giấy
phép con trong tổng số gần 7.000 điều kiện kinh doanh đang tồn tại.
Như vậy đến ngày 1-7, với việc ban hành
50 nghị định về điều kiện kinh doanh, số giấy phép con trên chính thức bị xóa
sổ.
Nhiều trong số đó đã trở thành “giấy phép
mẹ”, nghĩa là điều kiện kinh doanh được quy định trong nghị định của Chính
phủ. Nhiều giấy phép đã được bãi bỏ, nhưng cũng không ít quy định sẽ được đưa
vào hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn của các ngành.
Tuy nhiên, thời gian rà soát các văn
bản trên rất gấp. Cho dù Luật đầu tư đã dành một năm cho công việc này nhưng
thực tế chỉ từ tháng 4-2016, sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc thì công việc này mới thật sự chuyển động.
Vì thời gian gấp nên chưa thể kỳ vọng
toàn bộ điều kiện kinh doanh vừa “lên” nghị định đều thỏa mãn các tiêu chuẩn
được quy định tại Luật đầu tư cũng như đáp ứng yêu cầu mới của phát triển.
* Để có được 50 nghị định mới
về điều kiện kinh doanh kịp thời gian quy định, VCCI đã có nhiều ý kiến. Tại
sao vẫn còn những nghi ngại như vậy?
- Đây cũng là điều tôi muốn nói, VCCI
chỉ được tiếp cận với các dự thảo vào những tuần cuối tháng 6, khi các văn
bản đã gần như hoàn tất thủ tục để trình Chính phủ.
Trước đó, VCCI cũng như các doanh
nghiệp rất khó tiếp cận các dự thảo này. Đến mức giữa tháng 6 chúng tôi đã
phải có cuộc hội thảo để các doanh nghiệp lên tiếng, kiến nghị các vấn đề
trong một số ngành. Phần lớn là ý kiến chủ quan từ doanh nghiệp. Số dự thảo
VCCI nhận được rất ít.
Khi đó VCCI đã gọi các dự thảo là “8
không”, đó là không đăng dự thảo trên mạng, không lấy ý kiến doanh nghiệp,
không tổ chức hội thảo, không đánh giá tác động, không tổng kết thi hành,
không kiểm soát thủ tục hành chính, không thuyết minh, không bản giải trình ý
kiến.
Lý do các bộ đưa ra là theo quy trình
rút gọn.
Rất mừng là tiếng nói của doanh nghiệp
đã đến được Chính phủ. Trong hai tuần cuối trước khi các văn bản được hoàn
tất trình Chính phủ ký ban hành, VCCI đã được mời tham gia trực tiếp các cuộc
làm việc giữa Chính phủ và các bộ ngành.
Thậm chí Chính phủ đã rà soát từng điều
khoản của các nghị định theo kiến nghị của VCCI và Viện Nghiên cứu quản lý
kinh tế trung ương (CIEM). Tiếng nói của doanh nghiệp đã không chỉ ở vòng
ngoài mà vào tận vòng trong, ở Chính phủ.
Nhưng cũng trong thời gian gấp như vậy,
VCCI chưa thể rà soát đầy đủ và toàn bộ các văn bản. Hơn nữa, ý kiến của VCCI
cũng mới tổng hợp được từ một số hiệp hội, doanh nghiệp, chưa phải là tất cả
các đối tượng được điều chỉnh, phần lớn là ý kiến chuyên gia của VCCI.
Vì vậy, chúng tôi đã kiến nghị công
việc rà soát sẽ phải tiếp tục, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng là đảm bảo
chất lượng văn bản được ban hành với tư duy đổi mới, không áp đặt tư duy cũ
vào các văn bản mới này để giải phóng sức sản xuất, cải cách thủ tục hành
chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.
* Vậy công việc tới đây có
thể hình dung thế nào, thưa ông?
- Chúng tôi đã rà soát sơ bộ, trong 267
ngành này có ít nhất 30-40 ngành có thể loại ra vì không đáp ứng bốn yêu cầu
của Luật Đầu tư với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (quốc phòng, an
ninh quốc gia; trật tự, an toàn xã hội; đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng).
Đáng lo ngại nữa là vẫn có luật chuyên
ngành trao quyền cho các bộ ngành ban hành các điều kiện kinh doanh dưới hình
thức thông tư. Việc rà soát các văn bản này cũng cần phải được làm ngay.
Đặc biệt sau đợt rà soát vừa rồi, chúng
tôi có thêm lo ngại là nhiều điều kiện kinh doanh ở thông tư sau khi không
được “lên” nghị định đã khu trú trong các quy định về quy chuẩn kỹ thuật,
“đổi tên họ” từ điều kiện kinh doanh sang quy chuẩn. Điều này thật sự đáng
ngại.
Có thể nói vậy vì cho dù với quy định
về quy chuẩn, cơ chế quản lý nhà nước đã chuyển sang hậu kiểm nhưng kèm theo
đó sẽ là gánh nặng thanh tra, kiểm tra mà doanh nghiệp phải gánh chịu nếu như
quy chuẩn đó không thật sự cần thiết, làm khó doanh nghiệp...
Doanh nghiệp kiến nghị các quy định về
quy chuẩn cũng sẽ phải được rà soát, lấy ý kiến doanh nghiệp tương tự như đợt
rà soát giấy phép con, để đảm bảo hệ thống quy chuẩn được kiểm soát chặt chẽ.
Tóm lại, ngày 1-7 không phải thời điểm
kết thúc của quá trình cải cách về điều kiện kinh doanh, mà chính là thời
điểm khởi đầu công cuộc này đi vào thực chất, xóa bỏ lợi ích cục bộ, “quyền
anh - quyền tôi” của các bộ như Thủ tướng đã cam kết.
* Ngoài yếu tố kỹ thuật thì
yếu tố con người cũng được các doanh nghiệp cho rằng đang gây cản trở nhiều.
Có doanh nghiệp xin giấy phép bị yêu cầu bổ sung cả chục lần?
- Điều này rất quan trọng bởi thể chế
thể hiện ở từng cán bộ công chức. Nếu hành xử của công chức không theo kịp tư
duy đổi mới của cơ chế, chính sách thì doanh nghiệp sẽ không thể hưởng lợi.
Thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, “trên thông
dưới không thoáng”.
Chúng tôi đang xây dựng và trình kế
hoạch để người dân chấm điểm cán bộ công chức theo hai hình thức định kỳ
thông qua phiếu điều tra và gắn máy chấm điểm trực tiếp tại công sở.
Hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện
mô hình “người dân và doanh nghiệp bấm nút chấm điểm công chức”. Họ làm rất
tốt. Lần này nghị quyết 19 và nghị quyết 35 Chính phủ đã quy định trách nhiệm
rõ ràng, không kiểu “ông này chỉ ông kia” mà tất cả quy về một đầu mối.
Hồ sơ của doanh nghiệp chỉ phải bổ sung
một lần duy nhất.
Ở đây tôi thấy song song với quá trình
ứng dụng công nghệ thông tin thì các cơ quan ban ngành cần có các trung tâm
hành chính công.
Tất cả các cơ quan ban ngành tập trung
trong một tòa nhà, doanh nghiệp đến làm thủ tục chỉ cần đi một vòng là xong
từ A-Z. Các địa điểm này không cần là các tòa nhà hành chính to lớn.
* Mục tiêu của Chính phủ là
đến năm 2020 VN có 1 triệu doanh nghiệp. Liệu sắp tới mục tiêu này có đạt
được?
- Việc phát triển doanh nghiệp và quy
mô cần đi đôi với phát triển doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế, vì nay ta hội
nhập doanh nghiệp có đạt chuẩn mới tham gia chuỗi toàn cầu được. Ở đây để
phát triển số lượng doanh nghiệp cần vực dậy nhóm 5 triệu hộ kinh doanh để họ
lớn mạnh lên.
Hiện nay Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa
đang trong giai đoạn lấy ý kiến và dự kiến đến năm 2017 sẽ có những dự thảo
đầu tiên.
Hội nhập đang tạo sức ép và chúng ta
phải nâng chuẩn doanh nghiệp nhỏ và vừa để đáp ứng các điều kiện kết nối với
chuỗi toàn cầu, doanh nghiệp trong nước cần chú trọng về năng lực quản trị.
Hiện doanh nghiệp các nước chỉ phải đối
phó với thị trường nhưng doanh nghiệp trong nước còn phải đối phó với rủi ro
chính sách. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang đi theo con đường “quan hệ”
với chính khách, kiểu ngày làm kinh doanh tối đi quan hệ.
(Theo Tuổi trẻ) ĐÌNH DÂN thực hiện
|
Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét