Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

 Sếp doanh nghiệp nhà nước nhận lương khủng:

Làm ăn thua lỗ, lương 1 triệu/tháng cũng không xứng

Cập nhật lúc 11:01 
(Tài chính) - Phó Chủ tịch VAFI cho rằng Việt Nam đang làm ngược khi đưa ra mức lương cứng quá cao cho các lãnh đạo, cán bộ doanh nghiệp nhà nước.
Lương thực tế còn cao hơn kê khai giấy tờ
Sau khi đăng bài viết Sếp EVN nhận lương 600 triệu/năm: Nhiều nơi còn cao hơn phản ánh về tình trạng lương, thưởng của 1 số lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, Đất Việt tiếp tục nhận thêm được ý kiến chia sẻ của  ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI).
Theo ông Hải, việc dư luận xôn xao trước thông tin sếp của EVN nhận mức lương 600 triệu đồng/năm hay lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nhận mức nước hơn 100 triệu đồng/tháng là có cơ sở khi mặt bằng chung hiện nay vẫn còn thấp.
Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch VAFI, thực tế hiện nay, nhiều khi những con số thống kê mức lương trên giấy tờ chưa phản ánh được hết mức thu nhập của các cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các doanh nghiệp nhà nước.

 Sep doanh nghiep nha nuoc nhan luong khung: Viet Nam lam nguoc
Phó Chủ tịch VAFI cho rằng Việt Nam đang làm ngược khi đưa ra mức lương cứng quá cao cho các lãnh đạo, cán bộ doanh nghiệp nhà nước.

“Nói về mức lương thưởng của doanh nghiệp nhà nước, không phải đại trà nhưng tôi cho rằng hiện nay đang có tình trạng là thu nhập thực tế còn cao hơn thu nhập sổ sách. Khi công bố người ta thường báo cáo ít hơn”, ông Hải nhấn mạnh.
Đi cụ thể vào trường hợp của EVN khi các lãnh đạo nhận lương 600 triệu đồng/năm, vị chuyên gia cho rằng đang có sự bất hợp lý và cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình hiện nay.
“Tôi không đồng tình với cách quản lý của EVN hiện nay. Đặc biệt bộ máy biên chế thì cồng kềnh. Hơn nữa, xuất đầu tư thì cao, EVN lại không chịu cổ phần hóa và cải cách doanh nghiệp.
Đơn giản là vào website của EVN làm sao chúng ta có thể thấy được suất đầu tư của từng loại hình năng lượng được, họ có công bố đâu.
Từ những yếu kém đấy, nó làm cho giá thành điện tăng, nếu không tăng thì sẽ bị thua lỗ. Thế nhưng tại sao ông lại không cắt giảm đi và mức lương của sếp EVN vẫn cao như thế”, ông Hải phân tích.
Việt Nam đang làm ngược
Lý giải bất cập trên, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng Việt Nam đang làm ngược so với thế giới khi quy định mức lương chưa hợp lý với hiệu quả lao đông cũng như năng lực làm việc của các vị lãnh đạo, cán bộ nhà nước.
“Trong  khu vực tư nhân hay khu vực nước ngoài, cán bộ lãnh đạo, Tổng Giám đốc hội đồng quản trị có thể đạt mức lương 300-400 triệu/tháng. Nhưng mà mức lương đó để đạt được không hề đơn giản.
Thường thường họ cơ cấu chỉ cho cán bộ đứng đầu 60-70 triệu đồng/ tháng gọi là lương cơ bản, còn với phần mềm thì anh phải xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ mới được mức đó.  Đặc biệt nếu những người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ thì họ sẽ sa thải ngay chứ không để mức lương đó”, ông Hải dẫn chứng.
So sánh với Việt Nam, vị chuyên gia thừa nhận chúng ta lại quá chú trọng vào mức lương cứng. Vì vậy cơ chế lương của doanh nghiệp nhà nước không phản ánh thực chất với năng lực lao động và hiệu quả làm việc thực chất.
“Chẳng hạn như SCIC hay EVN chúng ta lại để lương hoàn toàn khác, phần cứng để lương rất cao. EVN ở mức 600 triệu/năm còn SCIC là hơn 1 tỷ/năm. Đáng nhẽ các doanh nghiệp này nên để lương phần cứng và phần mềm. Phần cứng thấp thôi còn phần mềm thì cao hơn nhưng với điều kiện phải hoàn thành nhiệm vụ.
Tôi cho rằng quy định mức lương như thế với doanh nghiệp nhà nước chưa ổn mà rất tốn kém. Kể cả mức lương 1 triệu đồng cũng quá đắt nếu lãnh đạo chỉ phá chứ không làm ra lợi nhuận”, ông Hải nhấn mạnh.
Một thực tế khác được ông Hải chỉ ra đó là tình trạng các lãnh đạo nhà nước nắm cổ phần chi phối doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam nhận mức lương rất cao khiến dư luận nghi ngại, bức xúc thời gian qua.
Lấy ví dụ thực tế từ trường hợp của công ty bia Sài Gòn Sabeco do nhà nước nắm vốn, vị chuyên gia thừa nhận dư luận đang xôn xao trước thông tin 1 số lãnh đạo trẻ của doanh nghiệp này nhận mức lương, thưởng trong năm 2015 lên tới 1,9 tỷ đồng.
“Bây giờ các doanh nghiệp nước ngoài mà có nhà nước nắm cổ phần chi phối đa số là phức tạp. Những người được giao ở Bộ có trình độ quản lý thấp. Vì thế không thể đưa ra một mức lương nào phù hợp cả”, ông Hải thừa nhận.
Mạnh dạn thay đổi cơ chế quản lý
Theo ông Hải, để xóa bỏ những nghi ngại của người dân về việc cán bộ, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nhận mức lương khủng nhưng chưa tương xứng với hiệu quả công việc , chúng ta cần phải mạnh dạn thay đổi cơ chế quản lý.
Thứ nhất là phải tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp. Thứ hai là phải niêm yết, công khai, minh bạch.
Thứ ba là chế độ tiền lương nên để cổ đông tư nhân phê chuẩn. Nhà nước không được phê chuẩn thì sẽ vô tư hơn.
Ví dụ như Sabeco, Habeco hay những doanh nghiệp mà 70% -80% vốn là của nhà nước thì kế hoạch tiền lương của các vị lãnh đạo chủ chốt nên để cho cổ đông bên ngoài phê chuẩn. Cổ đông họ sẽ rất khách quan vô tư, làm nhiều thì thưởng nhiều, làm ít thì thưởng ít, nếu không thì họ sa thải. Bây giờ nhà nước phải đưa ra cơ chế như vậy để cổ đông phán xét.
Nếu các lãnh đạo nhà nước mà đưa ra kế hoạch lương, thưởng cao, kế hoạch thấp ra sao thì khi tiến hành đại hội cổ đông họ nắm giữ 50-60% , 70% cổ phần thì vẫn thắng thế. Như vậy chế độ tiền lương đó chả có ý nghĩa gì cả. Nhưng ngược lại nếu doanh nghiệp nhà nước là đa số nhưng phần tiền lương là để cho cổ đông tư nhân họ quyết thì tôi nghĩ sẽ góp phần cải thiện phần nào.
Với trường hợp lương thưởng của lãnh đạo trẻ Sabeco năm 2015 lên tới 1,9 tỷ đồng cũng vậy. Nếu như Sabeco để cho doanh nghiệp cổ đông bên ngoài người ta phê chuẩn thì bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi”, ông Hải nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, phó chủ tich VAFI cho rằng, chúng ta cũng hoàn toàn có thể áp dụng chế độ lương cứng và lương mềm như các doanh nghiệp nước ngoài đang áp dụng hiện nay để nâng cao trách nhiệm cũng như năng lực của cán bộ lãnh đạo.
“Nhà nước có cổ phần trong doanh nghiệp nước ngoài nên để ban đầu là một phần lương cứng vừa phải, có doanh nghiệp chỉ trả ở mức 2-3 triệu đồng. Phần lương mềm phải tính dựa trên hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, nhà nước cũng có thể tiến hành bán đấu giá, lựa chọn giá cao nhất để lấy tiền thu, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”, ông Hải cho biết thêm.
(Theo Đất Việt) Hoàng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét